Xây dựng chiến lược ứng phó trước sức ép cạnh tranh từ RCEP

Xây dựng chiến lược ứng phó trước sức ép cạnh tranh từ RCEP

Cơ hội mà Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) mang lại cũng sẽ song hành cùng với khó khăn và thách thức.
Xuất khẩu điều 'tăng tốc' hướng tới mức kỷ lục 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu điều 'tăng tốc' hướng tới mức kỷ lục 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu điều sẽ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ của thị trường thế giới, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp điều trong nước tăng tốc xuất khẩu dịp cuối năm
Việt Nam đã nhập khẩu bao nhiêu hồ tiêu từ thị trường Indonesia?

Việt Nam đã nhập khẩu bao nhiêu hồ tiêu từ thị trường Indonesia?

Việt Nam là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Indonesia, với khối lượng đạt 9.452 tấn, tăng 240,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 26,8% thị phần.
Năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam thuộc top 20 thế giới

Năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam thuộc top 20 thế giới

Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam ngày càng rộng mở, song Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu.
Quảng Ninh xanh hóa khu công nghiệp, 'lót ổ' đón đại bàng

Quảng Ninh xanh hóa khu công nghiệp, 'lót ổ' đón đại bàng

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đón đầu dòng vốn FDI thế hệ mới, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh "xanh hóa" khu công nghiệp.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP tại Quảng Bình

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP tại Quảng Bình

Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn đã đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tại Quảng Bình không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lời giải nào cho 'bài toán' nguyên liệu?

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lời giải nào cho 'bài toán' nguyên liệu?

Thủ công mỹ nghệ Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn về giá thành và nguyên liệu.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ sẽ được diễn ra vào chiều mai (13/11) tại TP. Hồ Chí Minh.
Xuất khẩu cá tra có bị ảnh hưởng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Xuất khẩu cá tra có bị ảnh hưởng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

VASEP nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ tác động đến xuất khẩu hàng Việt sang Mỹ, trong đó có xuất khẩu cá tra.
Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ - thiết kế tiên tiến còn giúp mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
Bến Tre: Triển khai kế hoạch chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Bến Tre: Triển khai kế hoạch chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sở Công Thương tỉnh Bến Tre triển khai kế hoạch và hướng dẫn thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tham gia Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024.
Xuất khẩu hàng dệt may sang EU dự báo phục hồi mạnh

Xuất khẩu hàng dệt may sang EU dự báo phục hồi mạnh

Nhu cầu tiêu dùng tại thị trường EU dự báo phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm, do đó xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này cũng được kỳ vọng cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU giảm về lượng, tăng về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU giảm về lượng, tăng về kim ngạch

9 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU, đạt 431.231 tấn với kim ngạch 1,63 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng nhưng tăng 47,8% về kim ngạch so cùng kỳ.
Trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,9 tỷ USD

Trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,9 tỷ USD

10 tháng của năm 2024, khối lượng gạo xuất khẩu đạt tới 7,8 triệu tấn, tăng 10,2% về lượng; giá trị đạt gần 4,9 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Nhằm phát huy giá trị của nhiều sản phẩm OCOP thế mạnh trong phát triển kinh tế, tỉnh Bắc Kạn sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Giải pháp nào để nông sản Việt ‘chắc chân’ tại hệ thống phân phối hiện đại?

Giải pháp nào để nông sản Việt ‘chắc chân’ tại hệ thống phân phối hiện đại?

Nông sản Việt sẽ nâng cao giá trị khi được bày bán tại các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị. Song, đưa nông sản Việt vào hệ thống này không dễ.
Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội khi xuất khẩu khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội khi xuất khẩu khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ, nhưng bên cạnh đó cũng đối mặt với không ít thách thức.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' qua Lễ hội Oóc om bóc

Sóc Trăng: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' qua Lễ hội Oóc om bóc

Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã lồng ghép Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào các hoạt động của Lễ hội Oóc om bóc.
Việt Nam thu về 214 triệu USD từ xuất khẩu sang thị trường Myanmar

Việt Nam thu về 214 triệu USD từ xuất khẩu sang thị trường Myanmar

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Myanmar đạt 214 triệu USD, giảm 29% so với 9 tháng năm 2023.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 10/2024, Việt Nam đạt kỷ lục trong xuất khẩu gạo với sản lượng 800.000 tấn, thu về 505 triệu USD, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm lên 7,8 triệu tấn với giá trị gần 4,9 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng mạnh, đạt 10,2% về lượng và 23,4% về giá trị so với năm ngoái, nhờ giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 12% lên 626,2 USD/tấn.

Gạo Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần tại Philippines, chiếm gần 80% lượng nhập khẩu, và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khó tính. Trong khi đó, tình hình cung ứng gạo hạn chế từ các nước xuất khẩu chính đang tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam vẫn cao hơn các nước, với gạo 5% tấm dao động ở mức 524 USD/tấn, vượt 34 USD/tấn so với Thái Lan và 84 USD/tấn so với Ấn Độ. Dù Ấn Độ đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu và giá gạo châu Á có xu hướng giảm, gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định.

Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

undefined
Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), trong niên vụ 2023 - 2024, mặt hàng cà phê Decaf (cà phê khử cafein) trở thành một trong nhóm 3 loại cà phê nhân xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Niên vụ vừa qua, xuất khẩu cà phê decaf đạt 37.000 tấn, trị giá 172 triệu USD. Với kim ngạch xuất khẩu này, cà phê Decaf đứng thứ 3 trong nhóm cà phê nhân sau cà phê nhân Robusta với 1,2 triệu tấn và cà phê nhân Arabica đạt 53.000 tấn.

Trong nhóm cà phê nhân xuất khẩu niên vụ 2023 - 2024, giá xuất khẩu cà phê Decaf là cao nhất với mức bình quân 4.695 USD/tấn; cao hơn cả giá xuất khẩu trung bình của cà phê nhân Arabica và Robusta.

Tại thị trường Việt Nam, xu hướng sử dụng cà phê Decaf cũng đang gia tăng đặc biệt tại các đô thị lớn.

Thời điểm này, dự báo khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá. Lượng mưa từ tháng 11/2024 - 1/2025 dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%. Mưa trái mùa xuất hiện nhiều hơn và mùa mưa có khả năng kết thúc muộn so với trung bình nhiều năm.

Cơ hội bứt phá ngành điều: Xuất khẩu hướng đến mốc lịch sử 4 tỷ USD

Cơ hội bứt phá ngành điều: Xuất khẩu hướng đến mốc lịch sử 4 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 613.500 tấn hạt điều, đạt giá trị gần 3,6 tỷ USD, tăng lần lượt 18,5% về lượng và 22,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá xuất khẩu hạt điều đã tăng đáng kể, từ mức 5.394 USD/tấn lên 6.407 USD/tấn, góp phần nâng cao kim ngạch toàn ngành.

Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, với sản phẩm hiện diện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 27,7% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất hơn 150.400 tấn điều sang Mỹ, thu về 871,3 triệu USD, tăng gần 30% về lượng và 32,8% về giá trị so với năm 2023.

Theo dự báo, thị trường hạt điều toàn cầu sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027, nhờ xu hướng ăn thuần chay và ưa chuộng thực phẩm từ hạt. Đây là cơ hội để ngành điều Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và đạt kỷ lục 4 tỷ USD trong năm 2024.

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng ấn tượng trong năm 2024, với kim ngạch đến hết tháng 9 đạt 2,81 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mốc kỷ lục 630 triệu USD, nhờ vào nguồn cung dồi dào từ Tây Nguyên, khu vực đang vào vụ thu hoạch. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, thị trường chiếm gần 92% với 2,58 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022.

Nhu cầu sầu riêng từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao khi quốc gia này chi gần 7 tỷ USD trong năm 2023 để nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là sầu riêng Việt Nam và Thái Lan. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể sớm đạt mốc 10 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan là thị trường lớn thứ hai của sầu riêng Việt Nam với kim ngạch đạt 133 triệu USD, tăng 85%. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, như Hồng Kông tăng 17% với 23 triệu USD và Campuchia gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2,7 triệu USD. Đặc biệt, Papua New Guinea nổi bật với mức tăng 265%, đạt giá trị trên 20 triệu USD, trở thành thị trường lớn thứ tư.

Dù xuất khẩu sầu riêng đang khởi sắc, một số thị trường lại ghi nhận sự sụt giảm. Mỹ giảm 31% còn 14 triệu USD, trong khi Canada giảm gần 19% xuống còn 4,5 triệu USD.

Theo dự báo của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), tháng 10 có thể sẽ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 600 triệu USD, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng cả năm lên mức kỷ lục từ 3,7 đến 3,8 tỷ USD, tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết sắp tới, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng khi nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng.

Cùng với sự phát triển của sầu riêng, ngành rau quả Việt Nam cũng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành, với sầu riêng giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu.

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

không xác định
Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 tấn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, diện tích cà phê toàn tỉnh năm 2024 là khoảng 143.000 ha, trong đó diện tích đang thu hoạch là 131.000 ha. Năng suất trung bình ước tính khoảng 26,2 tạ/ha, với tổng sản lượng dự kiến đạt 343.540 tấn, giảm 1,51 tạ/ha so với năm 2023, và tổng sản lượng giảm khoảng 16.000 tấn.

Nguyên nhân chính là do đợt nắng nóng và thiếu nước kéo dài vào những tháng đầu năm, trùng với giai đoạn cà phê ra hoa, đậu quả, làm nhiều vườn cà phê héo lá, khô hoa, quả non, dẫn đến giảm năng suất và sản lượng.

Mặc dù năng suất và sản lượng có phần giảm so với năm trước, việc giá cà phê tăng liên tục và chất lượng cà phê được cải thiện đã giúp người trồng cà phê tại Đắk Nông cải thiện kinh tế, có thêm vốn để tái đầu tư và chăm sóc cây cà phê tốt hơn. Điều này cũng giúp họ kiên định với cây cà phê, không canh tác sang các loại cây trồng khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, 10 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD. Số lượng cà phê xuất khẩu giảm 10,8% nhưng giá trị lại tăng mạnh hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phiên bản di động