Cần tiếp tục áp thuế phòng vệ thương mại với phân bón và săm lốp

Cần tiếp tục áp thuế phòng vệ thương mại với phân bón và săm lốp

Đó là đề nghị của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước vào 27/2.
Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Petrovietnam ra quân Tháng thanh niên năm 2025

Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Petrovietnam ra quân Tháng thanh niên năm 2025

Ngày 22/2, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Đoàn Thanh niên Petrovietnam tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên năm 2025.
Mở rộng cơ hội xuất khẩu Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng cơ hội xuất khẩu Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đoàn giao dịch tại Ấn Độ, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh xuất khẩu.
Quảng Ninh: Sôi nổi khí thế lao động, sản xuất dịp đầu năm

Quảng Ninh: Sôi nổi khí thế lao động, sản xuất dịp đầu năm

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã vào guồng công việc ngay từ những ngày đầu năm mới.
Nhiều tập đoàn nước ngoài tiếp tục ‘đổ vốn’ vào Việt Nam

Nhiều tập đoàn nước ngoài tiếp tục ‘đổ vốn’ vào Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài tiếp tục đánh giá cao tiềm năng lĩnh vực năng lượng, điện… và khẳng định đây là hướng đầu tư trong dài hạn tại Việt Nam.
Cảng Hải Phòng - nhiều cơ hội cho chủ hàng tăng năng lực cạnh tranh

Cảng Hải Phòng - nhiều cơ hội cho chủ hàng tăng năng lực cạnh tranh

Cảng Hải Phòng hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội, lựa chọn cho các chủ hàng xuất nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Hải Phòng: Hỗ trợ sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

Hải Phòng: Hỗ trợ sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, các đơn vị liên quan hỗ trợ các tiểu thương, hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện ử.
Giá sản phẩm hấp dẫn hơn Trung Quốc: Doanh nghiệp dệt may làm cách nào?

Giá sản phẩm hấp dẫn hơn Trung Quốc: Doanh nghiệp dệt may làm cách nào?

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, huy động sức sáng tạo của nhân lực trong cải tiến sản xuất, doanh nghiệp dệt may đã tối ưu hóa chi phí, giảm tối đa giá thành.
Công ty CP Đồng Tả Phời- Vinacomin: Sắp đấu giá tiêu thụ sản phẩm tinh quặng đồng năm 2025

Công ty CP Đồng Tả Phời- Vinacomin: Sắp đấu giá tiêu thụ sản phẩm tinh quặng đồng năm 2025

Trong ngày 17/12/2024, Công ty CP Đồng Tả Phời -Vinacomin sẽ tổ chức phiên đấu giá tiêu thụ sản phẩm tinh quặng đồng năm 2025.
Sắp diễn ra chương trình giới thiệu hàng hóa, nông sản của Tuyên Quang tại Hải Phòng

Sắp diễn ra chương trình giới thiệu hàng hóa, nông sản của Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tại Hải Phòng sẽ diễn ra tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000 - quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland.
DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Bạc Liêu: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành điện lực

PC Bạc Liêu: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành điện lực

Công ty Điện lực Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam.
Doanh nghiệp gia tăng cơ hội kinh doanh nhờ phát triển bền vững

Doanh nghiệp gia tăng cơ hội kinh doanh nhờ phát triển bền vững

Phát triển bền vững đang là một trong những hướng đi quan trọng được doanh nghiệp quan tâm, nhằm gia tăng cơ hội kinh doanh và tiếp cận khách hàng.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng toàn cầu

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng toàn cầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.
Thanh Hóa: Nỗ lực đưa sản phẩm nông sản “xuất ngoại”

Thanh Hóa: Nỗ lực đưa sản phẩm nông sản “xuất ngoại”

Tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực phát triển các sản phẩm nông sản an toàn với nhiều sản phẩm nông sản đã được xuất khẩu, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng tại các hội chợ, triển lãm

Doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng tại các hội chợ, triển lãm

Chủ động tiếp cận khách hàng thông qua các hội chợ, triển lãm là cách nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
Simexco Đắk Lắk doanh nghiệp tiên phong đưa nông sản bền vững của Việt Nam tiến ra thị trường thế giới

Simexco Đắk Lắk doanh nghiệp tiên phong đưa nông sản bền vững của Việt Nam tiến ra thị trường thế giới

Simexco Đắk Lắk xây dựng tầm nhìn trở thành doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt hệ sinh thái kinh doanh nông sản bền vững của Việt Nam vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

Ngày 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tin tưởng mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 18 tỷ USD vào năm 2025 có thể thực hiện được, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm trước. Trong đó, đồ gỗ, ghế ngồi, dăm gỗ, gỗ dán và viên nén là những mặt hàng chủ lực.

Dự báo năm 2025, ngành gỗ đối mặt với nhiều thách thức, từ xung đột địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng đến chính sách thương mại của Mỹ và EU. Tuy nhiên, nhu cầu nội thất tại hai thị trường này vẫn tăng, với doanh thu dự kiến đạt lần lượt 274 tỷ USD và 239,07 tỷ USD.

Cục Lâm nghiệp nhận định, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực, nhưng để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến công nghệ và tận dụng lợi thế từ EVFTA. Đổi mới sản phẩm, số hóa trải nghiệm khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn nguồn gốc gỗ hợp pháp sẽ là yếu tố quyết định thành công.

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Thống kê 23 doanh nghiệp vận tải biển niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận toàn ngành tăng rất mạnh. Hầu hết các bên đồng loạt lên kế hoạch mở rộng đón đầu cơ hội mới trong năm 2025.

Về thị trường, báo cáo từ Chứng khoán SSI cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ có thể đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế mới của Tổng thống Donald Trump được áp dụng, tương tự giai đoạn 2017-2019, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước container lên cao. Ngoài ra, những áp lực tương tự căng thẳng Biển Đỏ sẽ có thể đẩy giá cước tăng mạnh hơn. SSI dự báo, lợi nhuận ngành này chưa đạt đỉnh trong năm 2025 mà có thể kéo sang năm 2026.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định lợi nhuận doanh nghiệp ngành vận tải biển sẽ tăng 15% trong năm nay. Theo giới phân tích, giá cước có thể đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.

Với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của cả nước đạt 17,33 nghìn tấn, với kim ngạch 28,31 triệu USD – giảm nhẹ 1,3% về lượng và 2,6% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, Việt Nam vẫn tự hào khẳng định vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên trường quốc tế, với sản phẩm được gửi tới tới 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các thị trường ghi nhận sự tăng trưởng về kim ngạch bao gồm Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út, trong khi những thị trường trọng điểm như Pakistan, Hoa Kỳ, Malaysia lại có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, chất lượng chè Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao, với nhiều sản phẩm nổi bật như chè xanh Mộc Châu, chè Thái Nguyên, chè Suối Giàng (Hà Giang), Ô long (Lâm Đồng) và các loại chè ướp hương sen, nhài.

Đáng chú ý, Vương quốc Anh đang nổi lên là thị trường tiềm năng khi năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 14 cho nước này, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD – tăng mạnh về cả lượng và giá so với năm 2023.

Các chuyên gia nhận định, nhờ lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, cùng với hiệu lực của Hiệp định thương mại, sản phẩm chè Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường khó tính này trong thời gian tới.

Thương mại Việt Nam - Argentina tăng mạnh đầu năm 2025

Thương mại Việt Nam - Argentina tăng mạnh đầu năm 2025

Theo số liệu từ Viện Thống kê Argentina, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Argentina trong tháng 1/2025 đạt 331 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam đạt 207 triệu USD, tăng 38%, chiếm 43% tổng xuất khẩu sang ASEAN.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng hơn 206%, chiếm 33% tổng nhập khẩu từ ASEAN.

Thương vụ Việt Nam tại Argentina cho biết, đà tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ nền kinh tế và thị trường tài chính Argentina cải thiện từ cuối năm 2024, cùng với chính sách nới lỏng xuất khẩu của nước này. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất gồm linh kiện điện tử, điện thoại di động, máy tính và hàng tiêu dùng. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu thức ăn gia súc, hạt ngô, da thuộc và thịt từ Argentina.

Dự báo trong năm 2025, thương mại song phương sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu ngô và bột đậu nành lớn nhất của Argentina, với triển vọng duy trì vị thế đối tác thương mại quan trọng trong khu vực.

Hai tháng đầu năm 2025: Hơn 33.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng

Hai tháng đầu năm 2025: Hơn 33.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng

Hai tháng đầu năm 2025, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường có xu hướng tăng, song số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn đáng kể.

Theo Cục Thống kê, tháng 2/2025, cả nước có 10.100 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 136,4 nghìn tỷ đồng. Dù giảm 4,9% về số lượng so với tháng trước, nhưng vốn đăng ký lại tăng mạnh 45%, phản ánh xu hướng đầu tư quy mô lớn hơn. So với cùng kỳ 2024, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 34,4%, vốn đăng ký gấp 2,1 lần.

Tính chung hai tháng, hơn 49.800 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, bao gồm 20.800 doanh nghiệp thành lập mới và 29.100 doanh nghiệp quay lại hoạt động, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp rút lui vẫn vượt xa.

Cụ thể, trong tháng 2, có 3.554 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, 2.971 doanh nghiệp chờ giải thể và 1.737 doanh nghiệp hoàn tất giải thể. Tính chung hai tháng, tổng số doanh nghiệp rút lui lên tới 67.100, tức trung bình hơn 33.500 doanh nghiệp mỗi tháng. Đáng chú ý, số doanh nghiệp mới trong cả ba lĩnh vực kinh tế quan trọng đều giảm, đặc biệt lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm tới 25,7%.

Phiên bản di động