Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 08/11/2024 22:05
Tin nóng:
Xuất khẩu sang thị trường Myanmar: Đảo chiều giữa các nhóm hàng hoá Việt Nam thu về 177 triệu USD từ xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, thương mại Việt Nam – Myanmar đạt 426 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Myanmar là thị trường có kim ngạch thương mại với Việt Nam thấp nhất trong khối ASEAN.
Cụ thể, tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Myanmar đã ghi nhận sự sụt giảm với kim ngạch xuất khẩu đạt 217 triệu USD, giảm 30% so với 9 tháng năm 2023. Nhìn chung, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang quốc gia này đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân của sự suy giảm này có thể được nhìn nhận từ nhiều góc độ. Trước hết, tình hình chính trị bất ổn tại Myanmar đã tạo ra những thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư. Nhiều doanh nghiệp có thể đã cắt giảm hoặc hoãn lại kế hoạch nhập khẩu hàng hóa do lo ngại về môi trường kinh doanh không ổn định. Thêm vào đó, những yếu tố toàn cầu như lạm phát và giá nguyên liệu tăng cao cũng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của thị trường Myanmar.
Riêng mặt hàng phân bón và nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng so với cùng kỳ. 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu phân bón sang Myamar đạt 19,7 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; nguyên phụ liệu dệt may, da giày đạt 32,12 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam thu về 214 triệu USD từ xuất khẩu sang thị trường Myanmar |
Trong nhóm xuất khẩu sang Myanmar đạt trên 10 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 24,39 triệu USD, giảm 29,3% so với kỳ trước; sản phẩm từ chất dẻo đạt 15,65 triệu USD, giảm 59,3% so với cùng kỳ năm trước; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 13,53 triệu USD giảm 48% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, phương tiện vận tải và phụ tùng là mặt hàng xuất khẩu sang Myanmar có mức giảm sâu nhất đạt 3,4 triệu USD, giảm 93% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu cũng giảm 92% so với cùng kỳ năm trước, đạt 0,05 triệu USD; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ giảm 90% so với cùng kỳ năm trước, đạt 0,02 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu giảm đạt 2,29 triệu USD 66,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 229 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu ngành hàng nhập khẩu, rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Myanmar với 105 triệu USD, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ, cao su là mặt hàng nhập khẩu có mức tăng trưởng lớn nhất khi cao gấp 52 lần, từ 0,2 triệu USD lên 10,4 triệu USD.
Các mặt hàng nhập khẩu chính còn lại ghi nhận mức giảm tương đối lớn. Kim loại thường khác giảm 73% so với 9 tháng đầu năm 2023, còn 0,76 triệu USD.
Đứng sau là mặt hàng quặng và khoáng sản khác đạt 7,2 triệu USD, giảm 47% so với cùng kỳ. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ; thủy sản đạt 3,4 triệu USD, giảm 39,2% so với cùng kỳ ; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 0,36 triệu USD, giảm 61% so với cùng kỳ.