Yên Bái: Phát triển công nghiệp xanh hướng tới bền vững

Yên Bái: Phát triển công nghiệp xanh hướng tới bền vững

Tỉnh Yên Bái có nhiều chính sách định hướng ngành công nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển công nghiệp xanh.
Quản lý thương mại điện tử: Cần công cụ mạnh hơn

Quản lý thương mại điện tử: Cần công cụ mạnh hơn

Với tốc độ tăng trưởng 20 - 25%/năm, việc quản lý kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cần chặt chẽ hơn nữa nhằm tránh thất thu thuế và hành vi gian lận khác.
Doanh nghiệp lo mất cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ

Doanh nghiệp lo mất cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ

Doanh nghiệp dệt may, da giày lo lắng bỏ cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ sẽ mất đi động lực phát triển nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước, giảm thu hút đầu tư.
Bắc Ninh sẵn sàng đón nhà đầu tư lớn

Bắc Ninh sẵn sàng đón nhà đầu tư lớn

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang được nhiều tập đoàn lớn "chọn mặt gửi vàng". Địa phương này sẵn sàng đón nhà đầu tư lớn thời gian tới.
Việt Nam-Lào: Thúc đẩy cơ hội giao thương cho doanh nghiệp

Việt Nam-Lào: Thúc đẩy cơ hội giao thương cho doanh nghiệp

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào 10-15% trong năm 2025, cần giải pháp thúc đẩy cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.
Đăng ký thường trú phải lấy ý kiến chủ nhà

Đăng ký thường trú phải lấy ý kiến chủ nhà

Nghị định 154/2024/NĐ-CP quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, từ 10/1/2025, các trường hợp đăng ký cư trú phải xin ý kiến của chủ sở hữu.
Bắc Ninh sẽ chấm dứt cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Bắc Ninh sẽ chấm dứt cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực tiến tới chấm dứt hoàn toàn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững.
‘Bí quyết’ giúp Nam Định cán mốc xuất siêu 1,225 tỷ USD

‘Bí quyết’ giúp Nam Định cán mốc xuất siêu 1,225 tỷ USD

Năm 2024 Nam Định xuất siêu 1,225 tỷ USD, con số này đạt được là nhờ địa phương đã tích cực thu hút đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao.
Bắc Ninh tiếp tục hướng đến chuyển đổi xanh khu công nghiệp

Bắc Ninh tiếp tục hướng đến chuyển đổi xanh khu công nghiệp

Năm 2025, tỉnh Bắc Ninh xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp bán buôn bán lẻ: Cần tạo ra sự bứt phá để chiếm lĩnh thị trường

Doanh nghiệp bán buôn bán lẻ: Cần tạo ra sự bứt phá để chiếm lĩnh thị trường

Năm 2024, quy mô thị trường bán lẻ vượt mốc 25 tỷ USD. Lĩnh vực bán buôn bán lẻ được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.
Quảng Bình: Phát triển các sản phẩm chủ lực qua sàn thương mại điện tử

Quảng Bình: Phát triển các sản phẩm chủ lực qua sàn thương mại điện tử

Các sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP được đẩy mạnh xúc tiến thông qua sàn thương mại điện tử nhằm thu hút người dùng.
Thừa Thiên Huế: Rà soát sắp xếp để làng nghề phát huy hiệu quả

Thừa Thiên Huế: Rà soát sắp xếp để làng nghề phát huy hiệu quả

Phát triển nghề và làng nghề được tỉnh Thừa Thiên Huế chú trọng triển khai, tuy nhiên hiện vẫn đang dàn trải, cần sắp xếp lại để phát huy hiệu quả.
Bắc Ninh sẵn sàng hạ tầng, nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Ninh sẵn sàng hạ tầng, nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Tỉnh Bắc Ninh xác định một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng là đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt các dự án ngành công nghiệp bán dẫn.
Du lịch Bắc Ninh ngày càng được định vị rõ nét

Du lịch Bắc Ninh ngày càng được định vị rõ nét

Ngoài mục tiêu đến năm 2030, đón và phục vụ hơn 5 triệu lượt du khách, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch.
Hà Nội thúc đẩy mô hình công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh

Hà Nội thúc đẩy mô hình công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh

Phát triển mô hình sử dụng năng lượng xanh là nhiệm vụ quan trọng thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo của người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đời sống của người dân nơi đây không ngừng nâng cao.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đề xuất cơ chế ‘mở’ để thu hút nhà đầu tư chiến lược

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đề xuất cơ chế ‘mở’ để thu hút nhà đầu tư chiến lược

Đề xuất xây dựng chính sách khu thương mại tự do Đà Nẵng có tính ‘mở’ để linh hoạt theo yêu cầu nhà đầu tư chiến lược, và có cơ quan chuyên trách về FTZ.
Còn nhiều vướng mắc trong đầu tư chợ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Còn nhiều vướng mắc trong đầu tư chợ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Là địa phương có mật độ dân số cao, hạ tầng giao thông thuận lợi cho giao thương song mô hình hoạt động chợ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn gặp nhiều khó khăn.
Hải Quan Quảng Ninh gỡ 'điểm nghẽn' từ thương mại hải quan số

Hải Quan Quảng Ninh gỡ 'điểm nghẽn' từ thương mại hải quan số

Cục Hải quan Quảng Ninh đang tích cực xây dựng mô hình hải quan số, hải quan thông minh nhằm góp phần đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả...
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Giá cá tra duy trì ở mức cao đầu năm 2025: Cung hạn chế, cầu tăng mạnh

Giá cá tra duy trì ở mức cao đầu năm 2025: Cung hạn chế, cầu tăng mạnh

Bước sang năm 2025, giá cá tra tiếp tục giữ ở mức cao sau đợt tăng mạnh cuối năm 2024. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tuần cuối cùng của năm 2024 ghi nhận mức giá tăng vọt, trong khi tuần đầu tiên của năm mới dù có xu hướng chững lại nhưng vẫn duy trì đỉnh cao.

Đáng chú ý, cá tra có trọng lượng trên 1,2 kg đạt mức 32.440 VND/kg (1,28 USD/kg) – cao nhất kể từ năm 2022. Loại cá này chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc, trong khi các kích cỡ nhỏ hơn được ưa chuộng để chế biến phi lê xuất khẩu sang EU và Hoa Kỳ.

Nguồn cung hạn chế là nguyên nhân chính đẩy giá cá tra cỡ lớn lên cao. Thống kê cho thấy, đến cuối tháng 12/2024, cá từ 800g đến 1kg chiếm 37% tổng sản lượng, trong khi cá trên 1,2 kg chỉ chiếm 5%. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Trung Quốc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, càng khiến giá tăng mạnh. Thời tiết lạnh trong tháng 12 cũng làm chậm quá trình phát triển của cá, dẫn đến nguồn cung khan hiếm.

Không chỉ cá thịt, giá cá giống cũng leo thang, chạm mức 46.300 VND/kg trong tuần đầu năm 2025 – cao nhất từ tháng 2/2023. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thiếu hụt cá giống trong thời gian tới do nguồn cung giảm và tỷ lệ sống sót thấp.

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 200 tỷ USD: Tiềm năng tăng trưởng còn lớn

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 200 tỷ USD: Tiềm năng tăng trưởng còn lớn

Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt hơn 200 tỷ USD, trở thành thị trường đầu tiên của Việt Nam đạt được cột mốc này.

Theo ông Đỗ Nam Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc), con số này có thể đạt 300-400 tỷ USD trong vòng 5-10 năm tới nhờ những yếu tố thuận lợi về quy mô thị trường, khoảng cách địa lý, và sự hợp tác song phương ngày càng mở rộng.

Từ thực tế tại khu vực Hoa Đông (một trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc bao gồm Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang), ông Nguyễn Thế Tùng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải, cho biết, khu vực này đóng góp khoảng 30% kim ngạch thương mại Việt-Trung. Với dân số hơn 160 triệu người và GDP chiếm 20% toàn quốc, Hoa Đông là thị trường tiêu thụ hàng đầu nhờ mức độ đô thị hóa và sức mua cao.

Thương mại điện tử, logistics phát triển và chính sách quốc tế hóa mạnh mẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu, tập quán tiêu dùng, chính sách nhập khẩu và sở hữu trí tuệ để tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2024, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục với kim ngạch đạt xấp xỉ 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023.

Năm 2024, ngành hàng rau quả Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ thị trường Hà Lan. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm 2024 so với năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội tốt cho ngành hàng rau quả Việt Nam trong năm 2025. Nhu cầu tiêu thụ trái cây, rau củ và sản phẩm chế biến trên thế giới có xu hướng ngày càng tăng nhờ lợi ích đối với sức khỏe.

Hiện ngành hàng rau quả Việt Nam giữ thị phần lớn thứ 2 tại Trung Quốc, thị phần tại các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Australia... ngày càng được mở rộng. Đây được cho là cơ sở để ngành hàng rau quả Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025.

Để ngành hàng rau quả xuất khẩu ổn định và tăng trưởng bền vững, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Năm 2025, dự báo giá hồ tiêu tăng mạnh

Năm 2025, dự báo giá hồ tiêu tăng mạnh

Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 60% tổng nhu cầu của thế giới, nhu cầu của người mua nhiều hơn người bán, nguồn cung ít, nhu cầu nhiều, giá hồ tiêu sẽ tốt hơn hiện tại.

Dự kiến, phải qua Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nông dân mới bắt đầu thu hoạch hồ tiêu và kéo dài đến hết tháng 4/2025. Như vậy, sẽ kéo dài khoảng trống thời gian để có nguồn hàng cung ứng ra thị trường.

Vào giữa tháng 6/2024 giá hồ tiêu tăng kỷ lục với giá 180.000 đồng/kg. Do đó, dự báo năm nay, bà con trồng hồ tiêu cũng sẽ có tâm lý để lại hàng chờ giá lên chứ không bán ngay sau khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình có vườn tiêu đang kinh doanh, nếu không có nguồn thu từ hồ tiêu thì có các nguồn thu khác từ cây cà phê, sầu riêng và không bị áp lực bán ra ngay trong thời điểm của vụ mùa thu hoạch. Vì vậy, áp lực bán ra sẽ ít, nguồn hàng ra thị trường sẽ ít hơn so với những năm trước.

Ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê - cho biết, năm 2024, Trung Quốc mua rất ít hồ tiêu Việt Nam, dự báo, vụ mùa năm 2025 họ sẽ cần mua nhiều.

Các thị trường khác có tâm lý chung là chờ đến vụ mùa thu hoạch của Việt Nam sẽ tập trung ồ ạt vào mua hàng.

Hiện, giá hồ tiêu đang khoảng 150.000 đồng/kg, dự báo, trong năm 2025, giá hồ tiêu có thể lên con số trên 240.000 - 250.000 đồng/kg.

Thị trường thép Việt Nam năm 2024, phục hồi tích cực nhưng còn nhiều thách thức

Thị trường thép Việt Nam năm 2024, phục hồi tích cực nhưng còn nhiều thách thức

Thị trường thép toàn cầu tiếp tục khó khăn khi nhu cầu giảm sút, kéo theo ảnh hưởng nặng nề đến ngành thép Việt Nam. Theo Viện Kinh tế - Tài chính, nguyên nhân chính đến từ bất động sản trầm lắng, chính sách tiền tệ thắt chặt và bất ổn địa chính trị gia tăng. Dự báo của Hiệp hội Thép thế giới cho thấy, năm 2024 nhu cầu thép toàn cầu sẽ giảm 0,9% so với năm trước, chỉ đạt 1,75 tỷ tấn.

Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2023, với sản lượng và tiêu thụ thép đều tăng. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép thành phẩm 11 tháng năm 2024 đạt 26,948 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ; tiêu thụ đạt 26,776 triệu tấn, tăng 13%. Đặc biệt, giá thép nội địa đã tăng trở lại từ cuối tháng 9/2024, dự báo tiếp tục tăng nhẹ vào năm 2025 khi thị trường bất động sản sôi động hơn.

Tuy nhiên, ngành thép vẫn đối mặt nhiều khó khăn như giá nguyên liệu tăng cao, thép nhập khẩu cạnh tranh gay gắt và các vụ kiện chống bán phá giá. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần tăng cường năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, như đầu tư công và điều tiết thuế, để phát triển bền vững.

Phiên bản di động