Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - Đức đạt gần 4,5 tỷ USD, giúp CHLB Đức trở lại vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.
Longform | ‘Vàng xanh’ của rừng thành sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Longform | ‘Vàng xanh’ của rừng thành sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Với hơn 80.000 ha, cây quế Yên Bái đã khẳng định vai trò mũi nhọn kinh tế, một “bệ đỡ” sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Hà Giang mở rộng ‘cánh cửa' thị trường cho sản phẩm vùng cao

Hà Giang mở rộng ‘cánh cửa' thị trường cho sản phẩm vùng cao

Hà Giang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng cao, mở rộng đầu ra qua xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi và phát huy lợi thế bản địa tạo sinh kế bền vững.

Tin tức

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - Đức đạt gần 4,5 tỷ USD, giúp CHLB Đức trở lại vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.
Bất động sản khởi sắc theo dòng chính sách và động lực mới

Bất động sản khởi sắc theo dòng chính sách và động lực mới

Thị trường bất động sản khởi sắc nhờ chính sách vĩ mô, động lực từ FDI, du lịch và thị trường kỳ vọng cao vào sáp nhập tỉnh, nhà ở xã hội.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE) sẽ được tổ chức từ 29- 31/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, kỳ vọng khởi sắc trở lại

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, kỳ vọng khởi sắc trở lại

Dù giá sắn giảm, sản lượng xuất khẩu tăng hơn 42% trong 4 tháng đầu năm giúp ngành sắn Việt Nam kỳ vọng phục hồi nhờ thị trường lớn như Trung Quốc.

Cánh cửa FTA

"Thời điểm vàng" cho Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Canada

"Thời điểm vàng" cho Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Canada

Dưới tác động của các chính sách thương mại mới, cơ cấu thị trường của Canada đang có sự thay đổi, là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu.
Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

10 tỉnh thành dẫn đầu FTA Index 2024 không chỉ vượt lên bằng điểm số, mà đang định hình chuẩn mực mới cho thể chế địa phương thời hội nhập toàn cầu.
Thực thi luật cạnh tranh trong CPTPP: Bài học cho Việt Nam

Thực thi luật cạnh tranh trong CPTPP: Bài học cho Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay, kinh nghiệm xây dựng và thực thi pháp luật cạnh tranh từ các quốc gia trong CPTPP là bài học quý giá cho Việt Nam.
Thanh Hóa tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu

Thanh Hóa tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu

Thanh Hóa đang nắm bắt, tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, hiện toàn tỉnh có 304 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhịp cầu giao thương

Lào Cai ‘mở đường’ tiêu thụ nông sản vùng cao: Kết nối chặt, tiêu thụ bền

Lào Cai ‘mở đường’ tiêu thụ nông sản vùng cao: Kết nối chặt, tiêu thụ bền

Với nguồn lực hàng chục tỷ đồng, Lào Cai đang từng bước tháo gỡ nút thắt thị trường cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi.
Chè Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chè Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chè Việt Nam chiếm 50% thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc) trong quý I/2025, chủ yếu phục vụ ngành chế biến thực phẩm dù giá trị thấp hơn so với Sri Lanka.
Hạt tiêu Việt chiếm lĩnh thị phần ngoại khối ở Đức

Hạt tiêu Việt chiếm lĩnh thị phần ngoại khối ở Đức

Thị phần tiêu Việt Nam tại Đức tăng mạnh, chiếm gần 60% lượng và 62,2% trị giá nhập khẩu thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2025.

Chính sách

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 309,3 triệu USD

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 309,3 triệu USD

Trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 309,3 triệu USD, gấp 3,1 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tháo nút thắt chính sách, giải phóng ‘sức sống’ cho chợ miền núi

Tháo nút thắt chính sách, giải phóng ‘sức sống’ cho chợ miền núi

Chính sách phát triển chợ miền núi cần mạnh mẽ hơn nữa, giúp giải phóng các nguồn lực, tạo động lực cho phát triển.
Quế Quỳ - 'vàng xanh' giữa đại ngàn

Quế Quỳ - 'vàng xanh' giữa đại ngàn

Quế Quỳ giờ không chỉ bán vỏ. Quế đang chờ nhà máy tinh dầu thô dựng tại bản để bà con không chỉ thoát nghèo, mà sống giàu từ chính sản phẩm địa phương.

Bàn tròn giao thương

Doanh nghiệp Việt - Hàn hợp tác phát triển đô thị thông minh

Doanh nghiệp Việt - Hàn hợp tác phát triển đô thị thông minh

Các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác xây dựng đô thị thông minh tại Hội nghị CICON 2025 diễn ra ngày 17/4.
Thị trường carbon: Cánh cửa tỷ đô đã mở

Thị trường carbon: Cánh cửa tỷ đô đã mở

Sàn giao dịch carbon dự kiến được thí điểm từ tháng 6/2025 mở ra cánh cửa thị trường với giá trị hàng tỷ đô cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 309,5 nghìn tấn, trị giá 1,72 tỷ USD, giảm 22% về lượng nhưng tăng 37,2% về trị giá.

Giao thương và Pháp luật

Sẽ xử lý quảng cáo Men sống Bạch Mai của diễn viên Thanh Hương

Sẽ xử lý quảng cáo Men sống Bạch Mai của diễn viên Thanh Hương

Liên quan đến việc diễn viên Thanh Hương quảng cáo Men sống Bạch Mai Pro, Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ chuyển vụ việc sang Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cưỡng chế thuế Công ty TNHH Hoàng Gia Long An

Cưỡng chế thuế Công ty TNHH Hoàng Gia Long An

Nợ thuế hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Hoàng Gia Long An bị Chi cục Thuế khu vực XVII cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn.
Xử lý nghiêm lái xe Trường Hằng vi phạm giao thông

Xử lý nghiêm lái xe Trường Hằng vi phạm giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cho biết, sẽ mời người điều khiển phương tiện của nhà xe Trường Hằng đã vi phạm trật tự giao thông đến cơ quan Công an làm việc.

Văn hóa giao thương

Uông Bí: Quảng bá đặc sản thông qua phát triển du lịch

Uông Bí: Quảng bá đặc sản thông qua phát triển du lịch

Nhờ định hướng phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa có chiều sâu, nhiều đặc sản tại TP. Uông Bí (Quảng Ninh) đã được quảng bá rộng rãi.
Bóc hộp mù Baby Three: Đừng chơi như trò đỏ đen

Bóc hộp mù Baby Three: Đừng chơi như trò đỏ đen

Thời gian qua, hộp mù Baby Three trở thành món đồ chơi hot trong giới trẻ, trong đó có không ít bạn trẻ mua về chỉ để bóc hộp mù rồi bỏ xó…
Đừng biến mùa lễ hội thành nơi 'chặt chém' du khách

Đừng biến mùa lễ hội thành nơi 'chặt chém' du khách

Hình ảnh đẹp về du lịch tại một số địa phương đã bị ảnh hưởng chỉ vì tình trạng 'chặt chém' trong mùa lễ hội năm nào cũng tái diễn.

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Longform | Cà phê Sơn La: Từ hạt thô đến thương hiệu đặc sản

Longform | Cà phê Sơn La: Từ hạt thô đến thương hiệu đặc sản

Sơn La không chỉ là vùng đất trồng cà phê lớn nhất miền Bắc mà còn là nơi chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong cách sản xuất, chế biến cà phê.
Cần tiếp tục áp thuế phòng vệ thương mại với phân bón và săm lốp

Cần tiếp tục áp thuế phòng vệ thương mại với phân bón và săm lốp

Đó là đề nghị của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước vào 27/2.
Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Petrovietnam ra quân Tháng thanh niên năm 2025

Bà Rịa-Vũng Tàu cùng Petrovietnam ra quân Tháng thanh niên năm 2025

Ngày 22/2, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Đoàn Thanh niên Petrovietnam tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên năm 2025.

Hàng hóa - Dịch vụ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng tăng 9,9%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng tăng 9,9%

4 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.285,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng khởi sắc mạnh mẽ

Trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng khởi sắc mạnh mẽ

Quý 1/2025, phát hành trái phiếu ra công chúng đạt 23,13 nghìn tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ và cao nhất 5 năm qua nhờ đóng góp từ ngân hàng, chứng khoán.
Người Việt chi bao nhiều tiền cho chuyến du lịch nội địa?

Người Việt chi bao nhiều tiền cho chuyến du lịch nội địa?

Mức chi tiêu trung bình của người Việt Nam cho một chuyến du lịch nội địa phổ biến từ 2-4 triệu đồng và có xu hướng tăng theo độ tuổi.

Diễn đàn Cà phê Việt Nam

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Cà phê Robusta lên đỉnh lịch sử, xuất khẩu cà phê thu về hơn 4 tỷ USD

Cà phê Robusta lên đỉnh lịch sử, xuất khẩu cà phê thu về hơn 4 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,05 triệu tấn, trị giá thu về hơn 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng mạng lưới giao thương, tạo đà xuất khẩu cho cà phê Đắk Lắk

Mở rộng mạng lưới giao thương, tạo đà xuất khẩu cho cà phê Đắk Lắk

Việc kết nối cà phê Đắk Lắk với người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở quảng bá sản phẩm mà còn phải mở rộng mạng lưới giao thương.

Đầu tư - Phát triển

Giá căn hộ sơ cấp Hà Nội tăng, thứ cấp hạ nhiệt

Giá căn hộ sơ cấp Hà Nội tăng, thứ cấp hạ nhiệt

Giá căn hộ thứ cấp tại Hà Nội đang giảm nhẹ, trái ngược xu hướng tăng mạnh của thị trường sơ cấp, phản ánh sự phân hóa rõ rệt về cung – cầu.
Hợp tác phát triển sản phẩm đầu tư cho các ‘cá mập’

Hợp tác phát triển sản phẩm đầu tư cho các ‘cá mập’

PVI Asset Management và SonKim Capital hợp tác nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đầu tư chứng khoán bất động sản dành cho nhà đầu tư lớn.
Yên Bái thu hút 478 dự án vào công nghiệp, xây dựng

Yên Bái thu hút 478 dự án vào công nghiệp, xây dựng

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 478 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - xây dựng với tổng vốn đăng ký đầu tư 78.134 tỷ đồng và 197,9 triệu USD.

Giao thương Media

Cà phê mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt 3,3 tỷ USD

Cà phê mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt 3,3 tỷ USD

Số liệu của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/4/2025, Việt Nam đã xuất siêu 4,19 tỷ USD hàng nông sản, tăng 11,4% so với cùng kỳ 2024. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 8,08 tỷ USD, tăng 10,1%, nhập khẩu đạt 3,89 tỷ USD tăng 8,7%.

Về xuất khẩu, cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với 3,3 tỷ USD, tăng gần 47%, giá xuất khẩu trung bình tăng 69%. Hạt điều đạt 1,03 tỷ USD, tăng 5%; gạo và rau quả lần lượt giảm 14,9% và 10,4% với cùng kỳ năm trước.

Về giá, hạt tiêu tăng 64%, hạt điều tăng 27%, trong khi sắn, gạo và chè giảm. Ở chiều nhập khẩu, Việt Nam chi hơn 1,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều, tăng hơn 29%. Rau quả, sữa và lúa mì cũng là các mặt hàng nhập khẩu chính, trong đó sữa tăng mạnh 32% so với cùng kỳ.

Quý I/2025: Việt Nam chi gần nửa triệu đô la nhập khẩu lúa mì

Quý I/2025: Việt Nam chi gần nửa triệu đô la nhập khẩu lúa mì

Trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu gần 1,6 triệu tấn lúa mì, trị giá hơn 430 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng nhập tăng 8,1%, kim ngạch tăng 2,1%, nhưng giá trung bình giảm 5,5%, còn 264,2 USD/tấn.
Brazil tiếp tục là nguồn cung lúa mì lớn nhất, chiếm 51,2% tổng lượng và 49,8% tổng kim ngạch với khoảng 833.000 tấn, trị giá hơn 214 triệu USD. Nhập khẩu từ Brazil tăng mạnh cả về lượng (với 29,6%), kim ngạch (với 31,8%) và giá (với 1,7%). Australia đứng thứ hai, chiếm 19,1% tổng lượng và 20,1% tổng kim ngạch, dù giá nhập khẩu giảm mạnh 13,1%.
Đáng chú ý, nhập khẩu lúa mì từ Nga tăng đột biến, với hơn 136.000 tấn, trị giá hơn 34 triệu USD, tăng 151% về lượng và 147,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng tháng 3/2025, Việt Nam nhập hơn 503.000 tấn lúa mì, trị giá 132 triệu USD. Mặc dù giảm so với tháng 1/2025, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ so với tháng 3/2024. Trong tháng 2/2025, lượng nhập khẩu đạt đỉnh 721.000 tấn, tăng mạnh so với cùng kỳ 2024.

Thủy sản Anh Quốc "đổ bộ" thị trường Việt Nam, hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt

Thủy sản Anh Quốc "đổ bộ" thị trường Việt Nam, hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt

Từ ngày 1/4, tôm hùm, cua nâu tươi sống từ Anh chính thức được phép nhập khẩu vào Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Anh và đa dạng hóa nguồn cung hải sản cao cấp cho thị trường nội địa. Quyết định này được kỳ vọng sẽ mang về 26 triệu USD cho ngành thủy sản Anh trong 5 năm tới, theo Hiệp hội Thủy sản có vỏ Vương quốc Anh (SAGB).
Việt Nam, với mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao nhất Đông Nam Á, được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm này. Sự gia nhập của thủy sản Anh hứa hẹn tạo ra cuộc cạnh tranh sôi động với các đối thủ đến từ Canada, Mỹ, Australia và Na Uy, đặc biệt tại các nhà hàng và siêu thị cao cấp.
Việc mở cửa thị trường cho thủy sản Anh được xem là động thái thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, góp phần tăng trưởng kinh tế hai nước. Điều này càng được củng cố bởi hai hiệp định thương mại quan trọng: UKVFTA và CPTPP.