Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/11/2024 14:13
Tin nóng:
Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam Thị trường Halal: Mảnh đất hứa cho hàng Việt |
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, thị trường Hồi giáo hiện có khoảng trên 2 tỷ người, chiếm khoảng 25% tổng dân số toàn cầu. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực châu Á, nhất là trong khối ASEAN.
Những năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm Halal ngày càng gia tăng và đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.
Sản phẩm Halal là những sản phẩm tuân thủ luật Hồi giáo, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt từ thành phần đến quy trình sản xuất, chế biến và vận chuyển. Việc tham gia thị trường Halal không chỉ mở ra cơ hội kinh tế lớn cho Việt Nam mà còn giúp đất nước khẳng định vị thế của mình trên thị trường toàn cầu.
Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam ngày càng rộng mở, song Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu. Ảnh: Hồng Nhung |
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết.
Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn rất khiêm tốn. Năng lực xuất khẩu top 20 thế giới nhưng Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu.
Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại chỉ ra: "Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng hết được cơ hội do gặp phải một số khó khăn nhất định đối với sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal như chi phí đầu tư cao, thông tin về văn hóa thị trường Halal, tiêu chuẩn Halal chưa nhiều...".
Do đó, để sản phẩm Halal của doanh nghiệp có thể xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, điều cực kỳ quan trọng là phải lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế. Một số tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam tuy có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận, nhưng nếu không được công nhận bởi các tổ chức quốc tế, chứng nhận của họ sẽ không có giá trị khi xuất khẩu vào nhiều nước Hồi giáo.
Bên cạnh đó, chứng nhận từ một tổ chức không uy tín có thể khiến sản phẩm của doanh nghiệp bị từ chối nhập khẩu hoặc phải trải qua quá trình kiểm định bổ sung, gây lãng phí thời gian và chi phí.
Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại chú trọng tăng cường hỗ trợ và phối hợp với các hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tập huấn, hội thảo, hội nghị, giao thương, hội chợ triển lãm... nhằm hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm bạn hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu Halal của Việt Nam.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm Halal, góp phần đưa Việt Nam trở thành nguồn cung thực phẩm Halal uy tín trên toàn cầu, ngày mai (14/11), Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” tại TP.Hồ Chí Minh.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Hội thảo “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 – Vietnam Foodexpo 2024. Tại sự kiện, các chuyên gia sẽ cập nhật tình hình xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại các mặt hàng Halal sang khu vực Đông Nam Á, Trung Đông - châu Phi; tháo gỡ và giải đáp các vướng mắc mà doanh nghiệp thường gặp khi xuất khẩu sản phẩm Halal; hướng đẫn đăng ký chứng nhận Halal; cập nhật các quy định mới về Halal trên thế giới…