Tuân thủ pháp luật cạnh tranh để phát triển bền vững trong CPTPP

Tuân thủ pháp luật cạnh tranh để phát triển bền vững trong CPTPP

Doanh nghiệp Việt cần xem việc tuân thủ chính sách và pháp luật cạnh tranh là ưu tiên chiến lược để phát triển bền vững trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP.
Hàng Việt dần khẳng định vị thế tại thị trường Vương quốc Anh

Hàng Việt dần khẳng định vị thế tại thị trường Vương quốc Anh

Thị trường Anh vốn nổi tiếng khó tính, đang dần trở nên quen thuộc với những sản phẩm mang thương hiệu "Made in Vietnam".
Điện Biên: Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2024 ước đạt 139,96 triệu USD

Điện Biên: Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2024 ước đạt 139,96 triệu USD

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới tại Điên Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2024.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Indonesia?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Indonesia?

Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng Indonesia, chủ động giấy chứng nhận Halal và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia của quốc gia này.
Tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU thông qua bản đồ xúc tiến thương mại

Tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU thông qua bản đồ xúc tiến thương mại

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Lâm Đồng: Hội nhập kinh tế quốc tế để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Lâm Đồng: Hội nhập kinh tế quốc tế để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Tỉnh Lâm Đồng cần khai thác cơ hội ở các thị trường có đối tác Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EU, Canada… để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil thu về 104 triệu USD trong 10 tháng

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil thu về 104 triệu USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Brazil đạt 104 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quảng Ninh 'chạy nước rút' hoạt động xuất khẩu cuối năm

Quảng Ninh 'chạy nước rút' hoạt động xuất khẩu cuối năm

Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu vào cuối năm để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Xuất khẩu đối mặt thách thức mới từ chính sách xanh của EU

Xuất khẩu đối mặt thách thức mới từ chính sách xanh của EU

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức từ chính sách xanh của EU như CEAP và Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Cạnh tranh trong thị trường RCEP, thủy sản Việt Nam phải làm gì để dẫn đầu?

Cạnh tranh trong thị trường RCEP, thủy sản Việt Nam phải làm gì để dẫn đầu?

RCEP vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với thủy sản Việt Nam. Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh để giành thị phần.
Cơ hội ‘vàng’ từ Hiệp định CPTPP giúp tăng tốc xuất khẩu sang Canada

Cơ hội ‘vàng’ từ Hiệp định CPTPP giúp tăng tốc xuất khẩu sang Canada

Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định CPTPP đã chứng minh được hiệu quả trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là vào thị trường Canada.
RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do nói chung, RCEP nói riêng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Với lợi thế điều kiện tự nhiên, chất lượng sản phẩm và các hiệp định thương mại, xuất khẩu trái cây có những bước tiến vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.
Hệ sinh thái tận dụng FTA: Kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ về nguyên, phụ liệu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA: Kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ về nguyên, phụ liệu dệt may

Doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng, Quảng Nam kỳ vọng hệ sinh thái tận dụng FTA sẽ góp phần giải quyết ‘nút thắt’ xuất xứ nguyên phụ liệu dệt may để hưởng ưu đãi FTA.
RCEP: Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Philippines

RCEP: Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Philippines

Hiệp định RCEP đã trở thành động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Philippines, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA) đã mở ra tiềm năng lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, trong đó cá ngừ được hưởng nhiều lợi ích
Tận dụng Hiệp định RCEP: Ngành gỗ thay đổi để gia tăng năng lực cạnh tranh

Tận dụng Hiệp định RCEP: Ngành gỗ thay đổi để gia tăng năng lực cạnh tranh

RCEP mang lại nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp gỗ, song để tận dụng những lợi thế này, doanh nghiệp cần phải chủ động chuyển đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hiệp định RCEP: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Hiệp định RCEP: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Hiệp định RCEP đã chính thức có hiệu lực được hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.
Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định RCEP

Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định RCEP

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định RCEP đã thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường các nước trong khối.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Thuỵ Điển với sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung nhập khẩu được xem là thị trường tiềm năng cho rau quả tươi. Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 2023, con số này giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Mặc dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển lại tăng lên 24%, mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu như Việt Nam.

Các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood chiếm gần 20% doanh thu bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển, trong khi Helsingborg là trung tâm phân phối quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu. Từ tháng 10 đến tháng 5, khi nhu cầu rau quả tươi tăng cao, các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là thanh long, xoài và chanh leo, có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn "trống mùa".

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ, cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Để thành công tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade, đồng thời phát triển các sản phẩm hữu cơ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng này.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm 11 tháng thu về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, xuất khẩu tôm năm 2024 dự báo sẽ đạt từ 4- 4,3 tỷ USD.

Tuy chưa thể vượt được kim ngạch xuất khẩu tôm kỷ lục của Việt Nam năm 2022 (4,3 tỷ USD), nhưng cũng đã cho thấy ngành hàng tôm đang có sự hồi phục rõ nét so với năm 2023 (3,4 tỷ USD).

Xuất khẩu tôm cho thấy tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Tính đến ngày 15/11/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đạt 506 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vẫn là nguồn cung cá tra số một thế giới và Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất, ngành cá tra Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh quốc tế lẫn nội địa của chính nước bạn.

Các đối thủ như cá tuyết, cá minh thái, hay cá rô phi đã tăng cường hiện diện tại thị trường toàn cầu, trong khi cá lóc Trung Quốc nổi lên với chất lượng thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, dù giá thành còn cao và quy mô nuôi hạn chế. Đáng chú ý, Trung Quốc đang dần tự cung cấp cá lóc nội địa, khiến lượng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam giảm mạnh. Từ năm 2020 đến nay, sản lượng phi lê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đã giảm từ 200.000 tấn xuống chỉ còn 51.000 tấn trong 8 tháng đầu năm 2024.

Ngoài yếu tố tự cung tự cấp, sự sụt giảm này còn xuất phát từ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, làm giảm sức mua. Trong bối cảnh này, ngành cá tra Việt Nam cần đẩy mạnh cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng, tối ưu giá thành và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ vững vị thế tại thị trường tỷ dân.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Giá lúa neo ở mức cao đang là động lực tốt để nông dân xuống sớm vụ Đông Xuân 2024-2025 cũng như để né hạn mặn.

Xuất khẩu gạo 11 tháng đã đạt những kỷ lục mới với gần 8,5 triệu tấn, giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 517 USD/tấn, giảm so với mức 520 USD/tấn vào tuần trước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 11, cả nước đã gieo cấy được 7.825.000ha lúa, bằng 104% cùng kỳ. Diện tích lúa đã thu hoạch đạt 6.853,8 nghìn ha, bằng 100,1% so với cùng kỳ; sản lượng ước trên diện tích thu hoạch đạt 42,12 triệu tấn, bằng 101,1% so với cùng kỳ, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha.

Tính đến cuối tháng 11, các tỉnh phía Nam đã gieo cấy được 712.600ha lúa Đông Xuân niên vụ 2024-2025, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do giá lúa hiện ổn định ở mức cao nên ngay sau khi thu hoạch lúa Thu Đông sớm, bà con nông dân một số nơi sớm khẩn trương xới, dọn đất để xuống giống sản xuất vụ lúa Đông Xuân, diện tích gieo cấy đạt 705.700ha, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm trước.

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, trong tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu được 15.948 tấn hồ tiêu các loại, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 106,5 triệu USD.

Tính chung 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 235.335 tấn với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2176 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 1,361 tỷ USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. Tuy sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 47% so với cùng kỳ năm trước.

Hồ tiêu đã trở thành mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 11 tháng năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu tiêu tăng mạnh là nhờ giá tiêu xuất khẩu trong 11 tháng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt bình quân 5.198 USD/tấn.

Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 67.802 tấn. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan Hàn Quốc, Pakistan.

VPSA nhận định, năm nay, giá tiêu tăng mạnh nhờ các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Ngược lại, thị trường qian trọng là Trung Quốc lại giảm mua. Kỳ vọng trong năm 2025 Trung Quốc sẽ quay lại thị trường.

Tại thị trường trong nước, giá tiêu (ngày 6/12) quay đầu tăng cao, giá trung bình ở mức 143.400 đồng/kg.

Phiên bản di động