Tuân thủ pháp luật cạnh tranh để phát triển bền vững trong CPTPP

Tuân thủ pháp luật cạnh tranh để phát triển bền vững trong CPTPP

Doanh nghiệp Việt cần xem việc tuân thủ chính sách và pháp luật cạnh tranh là ưu tiên chiến lược để phát triển bền vững trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP.
Hàng Việt dần khẳng định vị thế tại thị trường Vương quốc Anh

Hàng Việt dần khẳng định vị thế tại thị trường Vương quốc Anh

Thị trường Anh vốn nổi tiếng khó tính, đang dần trở nên quen thuộc với những sản phẩm mang thương hiệu "Made in Vietnam".
Điện Biên: Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2024 ước đạt 139,96 triệu USD

Điện Biên: Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2024 ước đạt 139,96 triệu USD

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới tại Điên Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2024.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Indonesia?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Indonesia?

Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng Indonesia, chủ động giấy chứng nhận Halal và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia của quốc gia này.
UKVFTA: Đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Vương quốc Anh

UKVFTA: Đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Vương quốc Anh

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mang lại hiệu quả với ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra.
Nâng cao chất lượng nông sản để tận dụng tối đa lợi ích của RCEP

Nâng cao chất lượng nông sản để tận dụng tối đa lợi ích của RCEP

Hiệp định RCEP tạo ra cả cơ hội và thách thức cho nông sản Việt. Để thành công, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu...
Hiệp định CEPA mở ra ''cánh cửa'' cho cá ngừ Việt Nam tại UAE

Hiệp định CEPA mở ra ''cánh cửa'' cho cá ngừ Việt Nam tại UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu mặt hàng cá ngừ.
RCEP thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đưa hàng Việt chinh phục thị trường Thái Lan

RCEP thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đưa hàng Việt chinh phục thị trường Thái Lan

Hiệp định RCEP là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Thái Lan tăng trưởng mạnh.
Quy tắc xuất xứ trong RCEP tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt

Quy tắc xuất xứ trong RCEP tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt

Hiệp định RCEP lại mang lại lợi ích cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang một số thị trường lớn nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
Tận dụng EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Tận dụng EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Ngày 8/10/2024, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tại thị trường Bắc Âu.
Hiệp định RCEP: Cánh cửa vàng mở ra thị trường tỷ đô cho thủy sản Việt Nam

Hiệp định RCEP: Cánh cửa vàng mở ra thị trường tỷ đô cho thủy sản Việt Nam

Hiệp định RCEP đang mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt tận dụng ưu đãi, tăng mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản vào thị trường các nước thành viên.
Để nông sản Việt tận dụng được ưu thế của Hiệp định RCEP

Để nông sản Việt tận dụng được ưu thế của Hiệp định RCEP

Sức ép cạnh tranh hàng hóa trong RCEP rất lớn vì nhiều đối tác trong khu vực có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lực cạnh tranh mạnh hơn.
Điểm tên những mặt hàng dệt may có tiềm năng xuất khẩu sang EU

Điểm tên những mặt hàng dệt may có tiềm năng xuất khẩu sang EU

Dù khó tính với các yêu cầu cao nhưng dư địa còn rất lớn, thị trường EU vẫn là điểm đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
Sớm hoàn thành và ban hành bộ chỉ số giám sát thực thi FTA (FTA Index)

Sớm hoàn thành và ban hành bộ chỉ số giám sát thực thi FTA (FTA Index)

Bộ chỉ số FTA Index là công cụ để Chính phủ, Quốc hội giám sát việc thực thi các FTA, là cơ sở để các địa phương đo lường hiệu quả triển khai thực thi các FTA.
Xây dựng hệ sinh thái FTA: Cánh cửa giúp ngành da giày bước ra thế giới

Xây dựng hệ sinh thái FTA: Cánh cửa giúp ngành da giày bước ra thế giới

Việc xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành da giày là yếu tố tiên quyết, tạo đà cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường quốc tế.
Hà Nội mở rộng cơ hội xuất khẩu qua FTA: "Đại lộ" cho hàng hóa đi khắp muôn nơi

Hà Nội mở rộng cơ hội xuất khẩu qua FTA: "Đại lộ" cho hàng hóa đi khắp muôn nơi

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Nguyên nhân nào khiến EU gia tăng cảnh báo với nông sản Việt?

Nguyên nhân nào khiến EU gia tăng cảnh báo với nông sản Việt?

6 tháng năm 2024, số lượng cảnh báo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật với nông sản Việt từ EU tăng bất thường (gần 20%).
Gỡ vướng từ chính sách, phát triển hàng Việt bền vững tại thị trường EU

Gỡ vướng từ chính sách, phát triển hàng Việt bền vững tại thị trường EU

Việt Nam cần tăng cường khả năng tiếp cận bền vững với hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, thông qua kế hoạch thực thi tốt các quy định của thị trường EU.
Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Tận dụng cơ hội "vàng" mà Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang đến; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang chảy ồ ạt vào ngành dệt may.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Thuỵ Điển với sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung nhập khẩu được xem là thị trường tiềm năng cho rau quả tươi. Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 2023, con số này giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Mặc dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển lại tăng lên 24%, mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu như Việt Nam.

Các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood chiếm gần 20% doanh thu bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển, trong khi Helsingborg là trung tâm phân phối quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu. Từ tháng 10 đến tháng 5, khi nhu cầu rau quả tươi tăng cao, các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là thanh long, xoài và chanh leo, có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn "trống mùa".

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ, cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Để thành công tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade, đồng thời phát triển các sản phẩm hữu cơ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng này.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm 11 tháng thu về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, xuất khẩu tôm năm 2024 dự báo sẽ đạt từ 4- 4,3 tỷ USD.

Tuy chưa thể vượt được kim ngạch xuất khẩu tôm kỷ lục của Việt Nam năm 2022 (4,3 tỷ USD), nhưng cũng đã cho thấy ngành hàng tôm đang có sự hồi phục rõ nét so với năm 2023 (3,4 tỷ USD).

Xuất khẩu tôm cho thấy tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Tính đến ngày 15/11/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đạt 506 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vẫn là nguồn cung cá tra số một thế giới và Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất, ngành cá tra Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh quốc tế lẫn nội địa của chính nước bạn.

Các đối thủ như cá tuyết, cá minh thái, hay cá rô phi đã tăng cường hiện diện tại thị trường toàn cầu, trong khi cá lóc Trung Quốc nổi lên với chất lượng thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, dù giá thành còn cao và quy mô nuôi hạn chế. Đáng chú ý, Trung Quốc đang dần tự cung cấp cá lóc nội địa, khiến lượng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam giảm mạnh. Từ năm 2020 đến nay, sản lượng phi lê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đã giảm từ 200.000 tấn xuống chỉ còn 51.000 tấn trong 8 tháng đầu năm 2024.

Ngoài yếu tố tự cung tự cấp, sự sụt giảm này còn xuất phát từ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, làm giảm sức mua. Trong bối cảnh này, ngành cá tra Việt Nam cần đẩy mạnh cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng, tối ưu giá thành và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ vững vị thế tại thị trường tỷ dân.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Giá lúa neo ở mức cao đang là động lực tốt để nông dân xuống sớm vụ Đông Xuân 2024-2025 cũng như để né hạn mặn.

Xuất khẩu gạo 11 tháng đã đạt những kỷ lục mới với gần 8,5 triệu tấn, giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 517 USD/tấn, giảm so với mức 520 USD/tấn vào tuần trước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 11, cả nước đã gieo cấy được 7.825.000ha lúa, bằng 104% cùng kỳ. Diện tích lúa đã thu hoạch đạt 6.853,8 nghìn ha, bằng 100,1% so với cùng kỳ; sản lượng ước trên diện tích thu hoạch đạt 42,12 triệu tấn, bằng 101,1% so với cùng kỳ, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha.

Tính đến cuối tháng 11, các tỉnh phía Nam đã gieo cấy được 712.600ha lúa Đông Xuân niên vụ 2024-2025, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do giá lúa hiện ổn định ở mức cao nên ngay sau khi thu hoạch lúa Thu Đông sớm, bà con nông dân một số nơi sớm khẩn trương xới, dọn đất để xuống giống sản xuất vụ lúa Đông Xuân, diện tích gieo cấy đạt 705.700ha, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm trước.

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, trong tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu được 15.948 tấn hồ tiêu các loại, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 106,5 triệu USD.

Tính chung 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 235.335 tấn với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2176 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 1,361 tỷ USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. Tuy sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 47% so với cùng kỳ năm trước.

Hồ tiêu đã trở thành mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 11 tháng năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu tiêu tăng mạnh là nhờ giá tiêu xuất khẩu trong 11 tháng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt bình quân 5.198 USD/tấn.

Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 67.802 tấn. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan Hàn Quốc, Pakistan.

VPSA nhận định, năm nay, giá tiêu tăng mạnh nhờ các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Ngược lại, thị trường qian trọng là Trung Quốc lại giảm mua. Kỳ vọng trong năm 2025 Trung Quốc sẽ quay lại thị trường.

Tại thị trường trong nước, giá tiêu (ngày 6/12) quay đầu tăng cao, giá trung bình ở mức 143.400 đồng/kg.

Phiên bản di động