Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 21/11/2024 21:21
Tin nóng:
Hơn 1.000 đơn vị tham gia triển lãm ngành công nghiệp dệt may Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả? |
Theo Thương vụ Việt Nam tại EU, EU là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn thứ hai của thế giới, chỉ sau Mỹ. Năm vừa qua, Việt Nam xuất khẩu sang EU mặt hàng này đạt 4,1 tỷ EU, chiếm 11,5% trong tổng xuất khẩu của ngành.
Thị phần của Việt Nam trong tổng nhập khẩu mặt hàng này của EU từ ngoài khối có sự tăng trưởng đáng kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA) hiệu lực, từ 3,3% năm 2020 lên 4,3% năm 2023 và đứng thứ 5 trong số các nhà cung cấp hàng đầu sang EU năm 2023. Tuy nhiên, thị phần này còn khiêm tốn, cho thấy dư địa xuất khẩu sang khu vực này còn rất lớn.
Dệt may là một trong số ngành hàng được hưởng nhiều lợi ích trong thực hiện HIệp định EVFTA |
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại EU, dệt may là một trong những ngành hàng chủ lực của Việt Nam được đánh giá là được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA, trong bối cảnh ngành dệt may đã chịu tác động không nhỏ của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và hậu đại dịch COVID-19.
Trong tài liệu công bố mới đây, Thương vụ Việt Nam tại EU đã chỉ rõ những mặt hàng tiềm năng nhất trên thị trường may mặc EU. Theo đó, quần dài và quần short, hàng dệt kim, áo khoác ngoài và áo phông là những loại sản phẩm phổ biến nhất mà các nước đang phát triển xuất khẩu sang EU. Tổng số bốn dòng sản phẩm này có giá trị 55,3 tỷ Euro tương đương với gần 60% tổng lượng hàng may mặc xuất khẩu vào EU.
Các mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất được xuất khẩu bởi các nước đang phát triển là quần áo thể thao và quần áo năng động, váy đầm, đồ lót và quần áo ngủ. Denim (quần áo vải bò) là món đồ chủ yếu trong tủ quần áo của người dân EU và là một thị trường ngách quan trọng. Tuy nhiên, mặt hàng áo sơ mi và áo cánh lại có xu hướng suy giảm.
Bên cạnh đó, quần áo có tính bền vững và tuần hoàn cũng được đánh giá là mặt hàng có dư địa lớn khi EU là một trong những thị trường quan tâm nhất đến hàng may mặc bền vững. EU nhận thức về tầm quan trọng của tính bền vững rất cao và các sáng kiến mới liên tục xuất hiện, được thúc đẩy bởi tất cả các bên bao gồm người tiêu dùng, nhà bán lẻ, thương hiệu, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ.
Khảo sát của Eurotex.eu cũng cho thấy, có tới 71% người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững khi mua sản phẩm may mặc, nhưng chỉ 3% trả thêm tiền cho những lần mua hàng bền vững hơn. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng trẻ, cao cấp ở các phân khúc hiện đại, thời thượng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được sản xuất bền vững hơn (theo Forbes, 54% thế hệ Z cho biết họ sẵn sàng trả thêm 10% trở lên cho các sản phẩm bền vững so với con số với 23% ở các thế hệ trước đây)
Và ngày càng nhiều các nhãn hàng đặt tính bền vững làm trung tâm cho thương hiệu và sản phẩm của họ. Đồng thời, các thương hiệu lớn hơn đang ngày càng bị buộc phải chịu trách nhiệm về các hành động trong chuỗi cung ứng. Do đó, việc sử dụng nhiều hơn các vật liệu hay mô hình kinh doanh bền vững, bao gồm đăng ký, cho thuê, tái chế và tái sử dụng.
Thương hiệu Asket của Thụy Điển cung cấp một bộ sưu tập cố định các thiết kế không theo mùa. Thương hiệu này cung cấp những vật liệu tự nhiên tốt nhất và chỉ làm việc với các nhà máy và nhà sản xuất có tay nghề cao, có trách nhiệm môi trường.
Song hành cùng sự lên ngôi của các mặt hàng bền vững, tuần hoàn, vật liệu bền vững cũng được người tiêu dùng EU chú trọng. Trong đó phải kể tới bông hữu cơ, sợi tái chế. Đặc biệt là tính minh bạch trong sản xuất hàng may mặc.
Về điều này, tháng 3/2023, Ủy ban EU đã thông qua đề xuất về Chỉ thị Tuyên bố Xanh nhằm ngăn các thương hiệu và nhà bán lẻ đưa ra những tuyên bố sai về tính bền vững cho người tiêu dùng. Theo tuyên bố này, các công ty phải sao lưu các tuyên bố về môi trường của họ bằng dữ liệu. Chẳng bao lâu nữa, các sản phẩm dệt may được đưa vào thị trường EU cũng sẽ cần phải có Hộ chiếu Sản phẩm Kỹ thuật số riêng lẻ – một bản ghi kỹ thuật số về vòng đời hoàn chỉnh của một sản phẩm duy nhất. Các thương hiệu đang bắt đầu đánh giá chuỗi cung ứng của mình và thu thập dữ liệu liên quan đến tác động.
Như vậy có thể thấy, hầu những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu vào EU là những mặt hàng thế mạnh sản xuất của Việt Nam. Tuy nhiên, với sự vận động không ngừng cũng như những yêu cầu tăng mạnh về độ khó của thị trường việc đáp ứng là điều bắt buộc với bất cứ nhà sản xuất nào, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.