Cạnh tranh trong thị trường RCEP, thủy sản Việt Nam phải làm gì để dẫn đầu?

Cạnh tranh trong thị trường RCEP, thủy sản Việt Nam phải làm gì để dẫn đầu?

RCEP vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với thủy sản Việt Nam. Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh để giành thị phần.
Cơ hội ‘vàng’ từ Hiệp định CPTPP giúp tăng tốc xuất khẩu sang Canada

Cơ hội ‘vàng’ từ Hiệp định CPTPP giúp tăng tốc xuất khẩu sang Canada

Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định CPTPP đã chứng minh được hiệu quả trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là vào thị trường Canada.
RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do nói chung, RCEP nói riêng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Với lợi thế điều kiện tự nhiên, chất lượng sản phẩm và các hiệp định thương mại, xuất khẩu trái cây có những bước tiến vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.
Sớm hoàn thành và ban hành bộ chỉ số giám sát thực thi FTA (FTA Index)

Sớm hoàn thành và ban hành bộ chỉ số giám sát thực thi FTA (FTA Index)

Bộ chỉ số FTA Index là công cụ để Chính phủ, Quốc hội giám sát việc thực thi các FTA, là cơ sở để các địa phương đo lường hiệu quả triển khai thực thi các FTA.
Xây dựng hệ sinh thái FTA: Cánh cửa giúp ngành da giày bước ra thế giới

Xây dựng hệ sinh thái FTA: Cánh cửa giúp ngành da giày bước ra thế giới

Việc xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành da giày là yếu tố tiên quyết, tạo đà cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường quốc tế.
Hà Nội mở rộng cơ hội xuất khẩu qua FTA: "Đại lộ" cho hàng hóa đi khắp muôn nơi

Hà Nội mở rộng cơ hội xuất khẩu qua FTA: "Đại lộ" cho hàng hóa đi khắp muôn nơi

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Nguyên nhân nào khiến EU gia tăng cảnh báo với nông sản Việt?

Nguyên nhân nào khiến EU gia tăng cảnh báo với nông sản Việt?

6 tháng năm 2024, số lượng cảnh báo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật với nông sản Việt từ EU tăng bất thường (gần 20%).
Gỡ vướng từ chính sách, phát triển hàng Việt bền vững tại thị trường EU

Gỡ vướng từ chính sách, phát triển hàng Việt bền vững tại thị trường EU

Việt Nam cần tăng cường khả năng tiếp cận bền vững với hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, thông qua kế hoạch thực thi tốt các quy định của thị trường EU.
Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Tận dụng cơ hội "vàng" mà Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang đến; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang chảy ồ ạt vào ngành dệt may.
Hiệp định UKVFTA mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

Hiệp định UKVFTA mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đang mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin điện tử FTA (FTAP) sẽ cập nhật, cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp, nhằm tận dụng hiệp định thương mại tự do hiệu quả.
Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA đặt ra nhiều kỳ vọng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh, một nền kinh tế lớn mỗi năm nhập khẩu trên 700 tỷ USD hàng hóa.
Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Xuất - nhập khẩu giữa Việt Nam và EU có xu hướng mở rộng quy mô và đối tác, với tốc độ tăng trưởng trung bình xuất khẩu đạt 10,5%/năm và nhập khẩu đạt 6,4%/năm.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua, ghẹ Việt Nam đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ chất lượng vượt trội và giá cạnh tranh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này dự kiến đạt kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch thủy sản dự báo từ 9,5 đến 10 tỷ USD.

Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu, với kim ngạch tăng 784% tính đến tháng 9/2024. Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường quan trọng, trong đó Mỹ duy trì mức tăng trưởng ổn định, chiếm 23% tổng kim ngạch. Dù Nhật Bản có dấu hiệu chững lại do giá thủy sản tăng cao, xuất khẩu sang các thị trường khác như Canada và Hàn Quốc vẫn cho thấy tiềm năng lớn.

Chất lượng tươi ngon, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố giúp cua ghẹ Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, mở rộng "cánh cửa" cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các thị trường quốc tế.

Với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong mùa lễ hội cuối năm, cua ghẹ Việt Nam tiếp tục là "ngôi sao" trên bàn tiệc thế giới, tạo đà tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản.

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), ký kết vào cuối tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thủy sản cao cấp như cá ngừ và tôm, UAE được xem là thị trường giàu tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đã đạt gần 4 triệu USD trong năm 2023, tăng 139% so với năm 2019, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. CEPA dự kiến loại bỏ thuế nhập khẩu 5%, đơn giản hóa thủ tục hải quan, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.

UAE, với nền kinh tế ổn định và mức sống cao, là thị trường lý tưởng cho thủy sản nhập khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa ưu đãi từ CEPA, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và quảng bá thương hiệu. Dù vậy, thách thức từ rào cản kỹ thuật và cạnh tranh gay gắt cũng đặt ra yêu cầu cao về chiến lược phát triển dài hạn.

Với lợi thế từ CEPA, ngành cá ngừ Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào UAE, gia tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,15 triệu tấn cà phê với giá trị 4,6 tỷ USD, giảm về lượng nhưng lại tăng về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá cà phê xuất khẩu trung bình tăng, lên mức 3.967 USD/tấn.

Việt Nam hiện xuất khẩu cà phê sang 37 thị trường chính trên thế giới. Trong đó, hai thị trường có lượng xuất khẩu trên 100 nghìn tấn là Đức và Italy với sản lượng 136.173 tấn và 106.341 tấn.

Trong top 10 thị trường, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 của Việt Nam với 87.833 tấn, tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Nga.

Bên cạnh các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản, hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay khi dần bước vào hoạt động thu hoạch chính vụ, giá cà phê xuất khẩu vẫn neo trên 100.000 đồng/kg.

Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024/2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tính đến ngày 15/10, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho mặt hàng tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, quý III/2024, xuất khẩu tôm tăng mạnh 19% sau khi giảm trong quý II, đạt 263 triệu USD. Động lực cho sự phục hồi này bao gồm giảm hàng tồn kho và nhu cầu tăng cao vào dịp lễ cuối năm.

Về sản phẩm, tôm chân trắng chiếm phần lớn với 85,5% trong cơ cấu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tiếp đến là tôm sú với 8,9%, còn lại là các loại tôm khác. Đáng chú ý, giá trị tôm sú chế biến tăng trưởng 44%, trong khi các loại tôm khác tươi/đông lạnh tăng mạnh tới 188%.

Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động từ 9,6 - 10,3 USD/kg và tôm sú từ 14,9 - 19,3 USD/kg, trong đó giá tôm chân trắng tăng nhẹ so với quý II nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin từ Cục Nông nghiệp nước ngoài Hoa Kỳ (FAS.USDA) cho thấy Việt Nam đang có lợi thế trong thị trường Hoa Kỳ so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador.

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 10/2024, Việt Nam đạt kỷ lục trong xuất khẩu gạo với sản lượng 800.000 tấn, thu về 505 triệu USD, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm lên 7,8 triệu tấn với giá trị gần 4,9 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng mạnh, đạt 10,2% về lượng và 23,4% về giá trị so với năm ngoái, nhờ giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 12% lên 626,2 USD/tấn.

Gạo Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần tại Philippines, chiếm gần 80% lượng nhập khẩu, và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khó tính. Trong khi đó, tình hình cung ứng gạo hạn chế từ các nước xuất khẩu chính đang tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam vẫn cao hơn các nước, với gạo 5% tấm dao động ở mức 524 USD/tấn, vượt 34 USD/tấn so với Thái Lan và 84 USD/tấn so với Ấn Độ. Dù Ấn Độ đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu và giá gạo châu Á có xu hướng giảm, gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định.

Phiên bản di động