Hải Phòng: Tuần hàng Việt Nam gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng

Hải Phòng: Tuần hàng Việt Nam gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng

Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Tuần hàng Việt Nam gắn kết doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng.
Sản lượng cà phê xuất khẩu giảm, đâu là nguyên nhân?

Sản lượng cà phê xuất khẩu giảm, đâu là nguyên nhân?

Các năm trước, khối lượng cà phê xuất khẩu tháng 11 tăng khi nông dân bước vào thu hoạch chính vụ, năm nay giá tăng cao nhưng sản lượng xuất khẩu lại giảm.
Giá cà phê Robusta tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn

Giá cà phê Robusta tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, trong khi đó giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
Gạo trở thành điểm sáng trong các mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia

Gạo trở thành điểm sáng trong các mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia

Tổng cục Hải quan Việt Nam chỉ ra, xuất khẩu gạo sang Malaysia là điểm sáng với mức tăng trưởng đột phá 131,2%, nâng tỷ trọng lên 9,8%.
Thừa Thiên Huế: Tăng cường kiểm soát thị trường mua bán vàng

Thừa Thiên Huế: Tăng cường kiểm soát thị trường mua bán vàng

Giá vàng liên tục lập đỉnh đã khiến thị trường mặt hàng này sôi động, trước đó, Thừa Thiên Huế tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng.
Giá cà phê xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng

Giá cà phê xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng

Giá cà phê đang giảm sâu và kéo dài, báo hiệu nhiều thách thức cho niên vụ mới. Trong đó, giá cà phê xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng.
Hiểm họa khôn lường từ thuốc giả, kém chất lượng

Hiểm họa khôn lường từ thuốc giả, kém chất lượng

Thời gian qua, Cục Quản lý Dược đã phát hiện và đưa ra nhiều cảnh báo về tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng... Đây là vấn đề cần phải xử lý nghiêm.
Xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến kỳ vọng đạt 1,2 tỷ USD

Xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến kỳ vọng đạt 1,2 tỷ USD

Sau gần hai tháng được xuất khẩu chính ngạch, dừa tươi Việt Nam đã tạo nên những dấu ấn đáng kể trên thị trường Trung Quốc.
Điểm danh sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD sang Trung Quốc

Điểm danh sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD sang Trung Quốc

Trong 9 tháng năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có sản phẩm đạt 10 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang trở lại với giá trị cao hơn?

Cà phê Robusta đang trở lại với giá trị cao hơn?

Chênh lệch giá cà phê Robusta tháng 11 và cà phê Arabica tháng 12 giữa thị trường London và New York đã thu hẹp thêm trong phiên giao dịch cuối tuần.
Nhiều sản phẩm OCOP của xứ Thanh đã có mặt trên các thị trường khó tính

Nhiều sản phẩm OCOP của xứ Thanh đã có mặt trên các thị trường khó tính

Với nỗ lực của cơ quan chức năng, doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa, đến nay nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã xuất ngoại và có mặt ở nhiều thị trường khó tính.
Hà Nội: Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, thúc đẩy du lịch

Hà Nội: Quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, thúc đẩy du lịch

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Thường Tín năm 2024 nhằm quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề thúc đẩy du lịch.
Xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu tăng 8,8% trong tháng 8/2024

Xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu tăng 8,8% trong tháng 8/2024

Xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu đạt 9,9 triệu bao (loại 60 kg/bao) trong tháng 8, tăng 8,8% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 10 liên tiếp.
Nhân sự VAMA: Nhiều hãng xe rút khỏi Vietnam Motor Show 2024 là rất bình thường

Nhân sự VAMA: Nhiều hãng xe rút khỏi Vietnam Motor Show 2024 là rất bình thường

Đây là nhận định về sự kiện Vietnam Motor Show 2024 của ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Tồn kho xăng của Mỹ tăng gây áp lực cho giá dầu

Tồn kho xăng của Mỹ tăng gây áp lực cho giá dầu

Đóng cửa ngày 30/5, giá dầu thế giới tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp trước áp lực vĩ mô và tín hiệu nhu cầu có phần suy yếu.
Tiêu thụ yếu kéo giá dầu sụt giảm

Tiêu thụ yếu kéo giá dầu sụt giảm

Đóng cửa ngày 29/5, giá dầu thế giới suy yếu trở lại khi các dấu hiệu về tiêu thụ vẫn chưa cho thấy sự bùng nổ, trong khi nguồn cung tương đối đảm bảo.
Giá bạc tăng 5%, dẫn dắt đà tăng mạnh của nhóm kim loại

Giá bạc tăng 5%, dẫn dắt đà tăng mạnh của nhóm kim loại

Kết thúc ngày giao dịch 28/5, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá.
Giá dầu hồi phục trước thềm cuộc họp OPEC+

Giá dầu hồi phục trước thềm cuộc họp OPEC+

Tính tới 1h30 sáng ngày 28/5, giá dầu WTI tăng trên 1% lên mức 78,60 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,19% lên 83,10 USD/thùng.
Giá lúa mì tăng vọt hơn 7%

Giá lúa mì tăng vọt hơn 7%

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng trong nhóm nông sản khi nhảy vọt hơn 7%, chạm mốc cao nhất kể từ giữa tháng 8/2023.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua, ghẹ Việt Nam đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ chất lượng vượt trội và giá cạnh tranh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này dự kiến đạt kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch thủy sản dự báo từ 9,5 đến 10 tỷ USD.

Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu, với kim ngạch tăng 784% tính đến tháng 9/2024. Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường quan trọng, trong đó Mỹ duy trì mức tăng trưởng ổn định, chiếm 23% tổng kim ngạch. Dù Nhật Bản có dấu hiệu chững lại do giá thủy sản tăng cao, xuất khẩu sang các thị trường khác như Canada và Hàn Quốc vẫn cho thấy tiềm năng lớn.

Chất lượng tươi ngon, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố giúp cua ghẹ Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, mở rộng "cánh cửa" cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các thị trường quốc tế.

Với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong mùa lễ hội cuối năm, cua ghẹ Việt Nam tiếp tục là "ngôi sao" trên bàn tiệc thế giới, tạo đà tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản.

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), ký kết vào cuối tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thủy sản cao cấp như cá ngừ và tôm, UAE được xem là thị trường giàu tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đã đạt gần 4 triệu USD trong năm 2023, tăng 139% so với năm 2019, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. CEPA dự kiến loại bỏ thuế nhập khẩu 5%, đơn giản hóa thủ tục hải quan, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.

UAE, với nền kinh tế ổn định và mức sống cao, là thị trường lý tưởng cho thủy sản nhập khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa ưu đãi từ CEPA, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và quảng bá thương hiệu. Dù vậy, thách thức từ rào cản kỹ thuật và cạnh tranh gay gắt cũng đặt ra yêu cầu cao về chiến lược phát triển dài hạn.

Với lợi thế từ CEPA, ngành cá ngừ Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào UAE, gia tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,15 triệu tấn cà phê với giá trị 4,6 tỷ USD, giảm về lượng nhưng lại tăng về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá cà phê xuất khẩu trung bình tăng, lên mức 3.967 USD/tấn.

Việt Nam hiện xuất khẩu cà phê sang 37 thị trường chính trên thế giới. Trong đó, hai thị trường có lượng xuất khẩu trên 100 nghìn tấn là Đức và Italy với sản lượng 136.173 tấn và 106.341 tấn.

Trong top 10 thị trường, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 của Việt Nam với 87.833 tấn, tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Nga.

Bên cạnh các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản, hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay khi dần bước vào hoạt động thu hoạch chính vụ, giá cà phê xuất khẩu vẫn neo trên 100.000 đồng/kg.

Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024/2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tính đến ngày 15/10, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho mặt hàng tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, quý III/2024, xuất khẩu tôm tăng mạnh 19% sau khi giảm trong quý II, đạt 263 triệu USD. Động lực cho sự phục hồi này bao gồm giảm hàng tồn kho và nhu cầu tăng cao vào dịp lễ cuối năm.

Về sản phẩm, tôm chân trắng chiếm phần lớn với 85,5% trong cơ cấu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tiếp đến là tôm sú với 8,9%, còn lại là các loại tôm khác. Đáng chú ý, giá trị tôm sú chế biến tăng trưởng 44%, trong khi các loại tôm khác tươi/đông lạnh tăng mạnh tới 188%.

Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động từ 9,6 - 10,3 USD/kg và tôm sú từ 14,9 - 19,3 USD/kg, trong đó giá tôm chân trắng tăng nhẹ so với quý II nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin từ Cục Nông nghiệp nước ngoài Hoa Kỳ (FAS.USDA) cho thấy Việt Nam đang có lợi thế trong thị trường Hoa Kỳ so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador.

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 10/2024, Việt Nam đạt kỷ lục trong xuất khẩu gạo với sản lượng 800.000 tấn, thu về 505 triệu USD, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm lên 7,8 triệu tấn với giá trị gần 4,9 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng mạnh, đạt 10,2% về lượng và 23,4% về giá trị so với năm ngoái, nhờ giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 12% lên 626,2 USD/tấn.

Gạo Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần tại Philippines, chiếm gần 80% lượng nhập khẩu, và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khó tính. Trong khi đó, tình hình cung ứng gạo hạn chế từ các nước xuất khẩu chính đang tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam vẫn cao hơn các nước, với gạo 5% tấm dao động ở mức 524 USD/tấn, vượt 34 USD/tấn so với Thái Lan và 84 USD/tấn so với Ấn Độ. Dù Ấn Độ đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu và giá gạo châu Á có xu hướng giảm, gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định.

Phiên bản di động