Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định RCEP

Việt Nam đang tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định RCEP

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định RCEP đã thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường các nước trong khối.
UKVFTA: Đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Vương quốc Anh

UKVFTA: Đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Vương quốc Anh

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mang lại hiệu quả với ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra.
Hiệp định CEPA mở ra ''cánh cửa'' cho cá ngừ Việt Nam tại UAE

Hiệp định CEPA mở ra ''cánh cửa'' cho cá ngừ Việt Nam tại UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu mặt hàng cá ngừ.
RCEP thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đưa hàng Việt chinh phục thị trường Thái Lan

RCEP thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, đưa hàng Việt chinh phục thị trường Thái Lan

Hiệp định RCEP là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Thái Lan tăng trưởng mạnh.
Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA đặt ra nhiều kỳ vọng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh, một nền kinh tế lớn mỗi năm nhập khẩu trên 700 tỷ USD hàng hóa.
Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Xuất - nhập khẩu giữa Việt Nam và EU có xu hướng mở rộng quy mô và đối tác, với tốc độ tăng trưởng trung bình xuất khẩu đạt 10,5%/năm và nhập khẩu đạt 6,4%/năm.
Hiệp định CPTPP thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Hiệp định CPTPP thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
Thị trường cà phê Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường cà phê Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Các FTA thế hệ mới đang tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động trong nước.
Công bố bộ chỉ số FTA Index trợ lực địa phương tiệm cận các FTA

Công bố bộ chỉ số FTA Index trợ lực địa phương tiệm cận các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sắp ra mắt được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để các địa phương tiệm cận hơn và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu.
Tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Anh

Tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Anh

Đến nay, Hiệp định UKVFTA đang và sẽ là đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường Anh, trong đó có thủy sản.
Tận dụng lợi thế từ FTA đẩy mạnh xuất khẩu tôm

Tận dụng lợi thế từ FTA đẩy mạnh xuất khẩu tôm

Đẩy mạnh xuất khẩu tôm sú, tận dụng lợi thế từ FTA, tăng cường xuất khẩu vào Trung Quốc, xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ thu về 3,6 tỷ USD.
Còn dư địa cho xuất khẩu sản phẩm hàm lượng công nghệ cao theo Hiệp định EVFTA

Còn dư địa cho xuất khẩu sản phẩm hàm lượng công nghệ cao theo Hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA đã góp phần tạo điều kiện cho xuất khẩu Việt Nam vào EU phục hồi mạnh mẽ, từ mức giảm 1,8% năm 2020 tăng lên 14,2% năm 2021 và 16,8% năm 2022.
Cú hích EVFTA giúp cà phê Việt "tăng trưởng kép" trong chuỗi cung ứng

Cú hích EVFTA giúp cà phê Việt "tăng trưởng kép" trong chuỗi cung ứng

Hiệp định EVFTA đã, đang mang lại những lợi ích lớn cho ngành cà phê Việt Nam cả về góc độ xuất khẩu, nhập khẩu và thu hút đầu tư, liên kết hợp tác.
Trái ngọt từ EVFTA

Trái ngọt từ EVFTA

Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã góp phần tạo điều kiện cho xuất khẩu vào EU phục hồi mạnh mẽ.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng ấn tượng trong năm 2024, với kim ngạch đến hết tháng 9 đạt 2,81 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mốc kỷ lục 630 triệu USD, nhờ vào nguồn cung dồi dào từ Tây Nguyên, khu vực đang vào vụ thu hoạch. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, thị trường chiếm gần 92% với 2,58 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022.

Nhu cầu sầu riêng từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao khi quốc gia này chi gần 7 tỷ USD trong năm 2023 để nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là sầu riêng Việt Nam và Thái Lan. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể sớm đạt mốc 10 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan là thị trường lớn thứ hai của sầu riêng Việt Nam với kim ngạch đạt 133 triệu USD, tăng 85%. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, như Hồng Kông tăng 17% với 23 triệu USD và Campuchia gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2,7 triệu USD. Đặc biệt, Papua New Guinea nổi bật với mức tăng 265%, đạt giá trị trên 20 triệu USD, trở thành thị trường lớn thứ tư.

Dù xuất khẩu sầu riêng đang khởi sắc, một số thị trường lại ghi nhận sự sụt giảm. Mỹ giảm 31% còn 14 triệu USD, trong khi Canada giảm gần 19% xuống còn 4,5 triệu USD.

Theo dự báo của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), tháng 10 có thể sẽ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 600 triệu USD, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng cả năm lên mức kỷ lục từ 3,7 đến 3,8 tỷ USD, tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết sắp tới, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng khi nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng.

Cùng với sự phát triển của sầu riêng, ngành rau quả Việt Nam cũng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành, với sầu riêng giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu.

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

không xác định
Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 tấn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, diện tích cà phê toàn tỉnh năm 2024 là khoảng 143.000 ha, trong đó diện tích đang thu hoạch là 131.000 ha. Năng suất trung bình ước tính khoảng 26,2 tạ/ha, với tổng sản lượng dự kiến đạt 343.540 tấn, giảm 1,51 tạ/ha so với năm 2023, và tổng sản lượng giảm khoảng 16.000 tấn.

Nguyên nhân chính là do đợt nắng nóng và thiếu nước kéo dài vào những tháng đầu năm, trùng với giai đoạn cà phê ra hoa, đậu quả, làm nhiều vườn cà phê héo lá, khô hoa, quả non, dẫn đến giảm năng suất và sản lượng.

Mặc dù năng suất và sản lượng có phần giảm so với năm trước, việc giá cà phê tăng liên tục và chất lượng cà phê được cải thiện đã giúp người trồng cà phê tại Đắk Nông cải thiện kinh tế, có thêm vốn để tái đầu tư và chăm sóc cây cà phê tốt hơn. Điều này cũng giúp họ kiên định với cây cà phê, không canh tác sang các loại cây trồng khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, 10 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD. Số lượng cà phê xuất khẩu giảm 10,8% nhưng giá trị lại tăng mạnh hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành xuất khẩu cà phê Việt Nam cần làm gì giữa cơn sốt giá?

Ngành xuất khẩu cà phê Việt Nam cần làm gì giữa cơn sốt giá?

Niên vụ cà phê 2024-2025 của Việt Nam đang đứng trước nhiều biến động lớn về sản lượng và giá cả. Theo dự báo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tổng sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt 29 triệu bao, trong đó có 24,4 triệu bao dành cho xuất khẩu và 4,6 triệu bao phục vụ tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng, đến tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do khủng hoảng chính trị kéo dài giữa các khu vực.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa), nhận định rằng niên vụ 2023-2024 là một năm đầy khó khăn khi giá cà phê Robusta tăng kỷ lục trên 5.000 USD/tấn, thậm chí cao hơn cả cà phê Arabica. Theo ông Nam đây là một hiện tượng hiếm gặp trên thị trường. Đặc biệt, giá cà phê trong nước đạt mức cao nhất trong 30 năm, tăng 33% về giá trị dù sản lượng xuất khẩu giảm 12,7%. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao hàng đúng hẹn, dẫn đến nguy cơ mất thị trường vào tay các nguồn cung khác.

Với xu hướng giá cà phê hạ nhiệt nhưng thị trường vẫn khó lường, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa, cho rằng ngành cà phê Việt Nam cần củng cố mối quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, đảm bảo giá cả hợp lý để doanh nghiệp và người nông dân cùng hưởng lợi. Việc điều chỉnh chiến lược từ sản xuất đến xuất khẩu là cần thiết để không chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn mà còn giúp duy trì tăng trưởng bền vững.

Nhìn về tương lai, các chuyên gia cũng khuyến nghị tránh mở rộng diện tích trồng trọt quá mức để không rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng cà phê, đầu tư vào công nghệ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng sẽ là chiến lược dài hạn giúp ngành cà phê Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.

48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

undefined
48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), niên vụ cà phê 2023-2024 có 48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD.

Cụ thể, 48 doanh nghiệp này có tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5,199 tỉ USD, chiếm 96% giá trị xuất khẩu toàn ngành (bao gồm cả cà phê nhân và cà phê chế biến).

Vua xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua thuộc về Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) với kim ngạch hơn 520 triệu USD. Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có 3 sản phẩm chính là cà phê nhân, hồ tiêu và cà phê thương hiệu L'amant Café. Đặc biệt Vĩnh Hiệp còn là doanh nghiệp tiên phong trong việc sản xuất cà phê hữu cơ.

Đứng vị trí thứ 2 là Công ty CP Tập đoàn Intimex với kim ngạch xuất khẩu niên vụ 2023-2024 hơn 407 triệu USD.

VICOFA cho biết, kết thúc niên vụ 2023 - 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,45 triệu tấn cà phê, dự kiến thu về 5,32 tỷ USD, giảm về sản lượng nhưng tăng về kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua cũng đạt mức kỷ lục của toàn ngành từ trước đến nay.

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Theo truyền thông Trung Quốc, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng mạnh, gấp 33 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ giá thành tôm hùm Việt Nam thấp hơn và quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, từ đầu năm đến tháng 9/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam đạt giá trị 205,87 triệu USD, tăng tới 3.285% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 9/2024, lượng nhập khẩu tăng 133,9% so với tháng trước và tăng 2.336% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cao cấp, trong đó có tôm hùm, tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định.

Các nhà phân tích nhận định rằng, sự cạnh tranh về giá của tôm hùm Việt Nam là một yếu tố thu hút nhờ lợi thế chi phí lao động và vận chuyển thấp. Trong bối cảnh giá tôm hùm nhập khẩu từ các thị trường khác như Australia và Canada vẫn cao, việc chuyển hướng nhập khẩu từ Việt Nam giúp giảm áp lực cho ngành nuôi trồng thủy sản nội địa Trung Quốc, vốn không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lớn.

Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi Trung Quốc nới lỏng quy định nhập khẩu hải sản sau đại dịch COVID-19, tôm hùm Việt Nam đã trở lại thị trường nước này. Các hiệp định thương mại như RCEP cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu tôm hùm từ Việt Nam.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến khởi động lại nhập khẩu tôm hùm từ Australia vào cuối năm nay sau khi dỡ bỏ lệnh tạm dừng kéo dài gần bốn năm. Điều này có thể làm thay đổi cục diện thị trường tôm hùm nhập khẩu tại Trung Quốc, đặc biệt khi Australia từng chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu tôm hùm của nước này trong năm 2019.

Phiên bản di động