Tọa đàm hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tọa đàm hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tọa đàm "Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ", với mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Hà Nội: Lãnh đạo Thành phố sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng nông dân

Hà Nội: Lãnh đạo Thành phố sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng nông dân

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân Thủ đô năm 2024.
Khai thác tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu

Khai thác tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu

Ngày 18/11 sẽ diễn ra Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu chuyên đề Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu.
Doanh nghiệp Việt hào hứng giao thương, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ

Doanh nghiệp Việt hào hứng giao thương, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ

Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ đã mở ra nhiều cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
"Đưa" chuyển đổi số vào sản xuất, quản lý chất lượng nông sản

"Đưa" chuyển đổi số vào sản xuất, quản lý chất lượng nông sản

Khoảng 95% sản phẩm tại siêu thị mới chỉ truy xuất nguồn gốc, cung cấp thông tin đơn vị sản xuất, địa chỉ... nhưng thực chất cần đẩy mạnh chuyển đổi số.
Dệt may vượt khó, bứt phá về thị trường mới

Dệt may vượt khó, bứt phá về thị trường mới

Bước sang năm 2024, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, với nhiều giải pháp được đặt ra.
Chủ động phòng ngừa khi ra “sân chơi” lớn

Chủ động phòng ngừa khi ra “sân chơi” lớn

Trong quá trình hội nhập, bước ra các “sân chơi” lớn cùng “luật chơi” khác nhau, các doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với không ít nguy cơ tranh chấp, lừa đảo.
Ngành dệt may Việt Nam cần đón đầu chuyển đổi xanh trước khi quá muộn

Ngành dệt may Việt Nam cần đón đầu chuyển đổi xanh trước khi quá muộn

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần chủ động vượt qua thách thức từ các chuyển đổi xanh cũng như tận dụng các lợi thế sẵn có.
Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, việc EU áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ tác động ít nhiều đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt.
Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa thị trường xuất khẩu và nội địa cho viên nén gỗ rất lớn, tuy nhiên, vẫn đang tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành.
Chính sách thuế giữ chân nhà đầu tư đến Việt Nam được Quốc hội xem xét

Chính sách thuế giữ chân nhà đầu tư đến Việt Nam được Quốc hội xem xét

Nghị quyết của Quốc hội được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 sẽ thu hút đầu tư nước ngoài cũng như giữ chân các nhà đầu tư hiện hữu.
Nhiều lợi ích khi chuyển đổi số ngành thuế, hải quan

Nhiều lợi ích khi chuyển đổi số ngành thuế, hải quan

Tại Diễn đàn Thuế - Hải quan 2023 chuyên gia đã khẳng định việc chuyển đổi số ngành Thuế, Hải quan sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam và những rào cản tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam và những rào cản tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đang gặp không ít khó khăn dù có nhiều lợi thế mở rộng thị trường.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Xuất khẩu cà phê Robusta đạt gần 965 nghìn tấn

Xuất khẩu cà phê Robusta đạt gần 965 nghìn tấn

Việt Nam đang thu hoạch rộ cà phê nhưng sản lượng cung ứng ra thị trường quốc tế lại giảm mạnh kéo theo giá cà phê tăng cao.

Số liệu của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 11, xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới chỉ đạt 20.933 tấn, tương đương kim ngạch 121,8 triệu USD, giảm 44,8% về lượng nhưng tăng 1,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu 1,17 triệu tấn cà phê với kim ngạch thu về 4,7 tỷ USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu robusta là chủ lực đạt 964.610 tấn, kim ngạch 3,48 tỷ USD.

Tháng 11 và tháng 12 hàng năm là thời gian cao điểm thu hoạch cà phê Việt Nam, nguồn cung cà phê Robusta lớn số 1 thế giới nhưng sản lượng cà phê xuất khẩu lại giảm mạnh là một điều rất lạ trên thị trường.

Tại thị trường nội địa sáng ngày 23/11, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng so với phiên giao dịch trước, mức tăng khoảng 200 đồng/kg. Hiện, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 115.500 đồng/kg.

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua, ghẹ Việt Nam đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ chất lượng vượt trội và giá cạnh tranh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này dự kiến đạt kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch thủy sản dự báo từ 9,5 đến 10 tỷ USD.

Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu, với kim ngạch tăng 784% tính đến tháng 9/2024. Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường quan trọng, trong đó Mỹ duy trì mức tăng trưởng ổn định, chiếm 23% tổng kim ngạch. Dù Nhật Bản có dấu hiệu chững lại do giá thủy sản tăng cao, xuất khẩu sang các thị trường khác như Canada và Hàn Quốc vẫn cho thấy tiềm năng lớn.

Chất lượng tươi ngon, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố giúp cua ghẹ Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, mở rộng "cánh cửa" cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các thị trường quốc tế.

Với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong mùa lễ hội cuối năm, cua ghẹ Việt Nam tiếp tục là "ngôi sao" trên bàn tiệc thế giới, tạo đà tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản.

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), ký kết vào cuối tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thủy sản cao cấp như cá ngừ và tôm, UAE được xem là thị trường giàu tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đã đạt gần 4 triệu USD trong năm 2023, tăng 139% so với năm 2019, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. CEPA dự kiến loại bỏ thuế nhập khẩu 5%, đơn giản hóa thủ tục hải quan, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.

UAE, với nền kinh tế ổn định và mức sống cao, là thị trường lý tưởng cho thủy sản nhập khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa ưu đãi từ CEPA, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và quảng bá thương hiệu. Dù vậy, thách thức từ rào cản kỹ thuật và cạnh tranh gay gắt cũng đặt ra yêu cầu cao về chiến lược phát triển dài hạn.

Với lợi thế từ CEPA, ngành cá ngừ Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào UAE, gia tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,15 triệu tấn cà phê với giá trị 4,6 tỷ USD, giảm về lượng nhưng lại tăng về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá cà phê xuất khẩu trung bình tăng, lên mức 3.967 USD/tấn.

Việt Nam hiện xuất khẩu cà phê sang 37 thị trường chính trên thế giới. Trong đó, hai thị trường có lượng xuất khẩu trên 100 nghìn tấn là Đức và Italy với sản lượng 136.173 tấn và 106.341 tấn.

Trong top 10 thị trường, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 của Việt Nam với 87.833 tấn, tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Nga.

Bên cạnh các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản, hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay khi dần bước vào hoạt động thu hoạch chính vụ, giá cà phê xuất khẩu vẫn neo trên 100.000 đồng/kg.

Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024/2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tính đến ngày 15/10, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho mặt hàng tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, quý III/2024, xuất khẩu tôm tăng mạnh 19% sau khi giảm trong quý II, đạt 263 triệu USD. Động lực cho sự phục hồi này bao gồm giảm hàng tồn kho và nhu cầu tăng cao vào dịp lễ cuối năm.

Về sản phẩm, tôm chân trắng chiếm phần lớn với 85,5% trong cơ cấu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tiếp đến là tôm sú với 8,9%, còn lại là các loại tôm khác. Đáng chú ý, giá trị tôm sú chế biến tăng trưởng 44%, trong khi các loại tôm khác tươi/đông lạnh tăng mạnh tới 188%.

Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động từ 9,6 - 10,3 USD/kg và tôm sú từ 14,9 - 19,3 USD/kg, trong đó giá tôm chân trắng tăng nhẹ so với quý II nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin từ Cục Nông nghiệp nước ngoài Hoa Kỳ (FAS.USDA) cho thấy Việt Nam đang có lợi thế trong thị trường Hoa Kỳ so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador.

Phiên bản di động