Các sản phẩm OCOP đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường

Các sản phẩm OCOP đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường

Chiếm hơn 38%, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị cao, là cơ hội để các sản phẩm OCOP thuộc các hợp tác xã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường.
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Sôi động giao thương ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024: Sôi động giao thương ngành thực phẩm và đồ uống

Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 về ngành thực phẩm, đồ uống quy tụ 300 doanh nghiệp giao thương đang diễn ra sôi động tại Hà Nội.
Việt Nam tiếp tục xuất siêu, có 31 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Việt Nam tiếp tục xuất siêu, có 31 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 14,9%, nhập khẩu tăng 16,8%.
Nhiều doanh nghiệp thích ứng công nghệ, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số

Nhiều doanh nghiệp thích ứng công nghệ, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số

Nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương, xúc tiến đầu ra cho sản phẩm, nhiều địa phương, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã "bắt tay" thích ứng với thương mại điện tử.
Triển lãm IEAE: Khai thác thị trường, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành điện tử

Triển lãm IEAE: Khai thác thị trường, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành điện tử

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE), quy tụ gần 300 doanh nghiệp ngành điện tử đã chính thức khai mạc sáng nay (30/10), tại Hà Nội.
Mỹ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam

Mỹ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam

Mỹ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam trong 9 tháng, đạt trên 150.000 tấn tăng 29,9% về lượng và tăng 19,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhu cầu nhập khẩu chè của Việt Nam tại các thị trường có xu hướng tăng

Nhu cầu nhập khẩu chè của Việt Nam tại các thị trường có xu hướng tăng

Việt Nam đang là nước xuất khẩu chè lớn thứ 8 thế giới và nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn đều có xu hướng tăng trong năm 2024.
Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung

Dự kiến, từ ngày 1-6/12/2024, tại Trung tâm Hội chợ Thương mại Lạng Sơn, diễn ra Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024).
Chương trình 'Vietnam Grand Sale 2024': Thúc đẩy thị trường tiêu dùng tại Thái Bình

Chương trình 'Vietnam Grand Sale 2024': Thúc đẩy thị trường tiêu dùng tại Thái Bình

Theo Quyết định 2245/QĐ-BCT, Thái Bình sẽ triển khai chương trình "Vietnam Grand Sale 2024" để thúc đẩy liên kết doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Việt Nam - Thụy Điển thúc đẩy hợp tác giao thương hàng hóa thông qua vận tải biển

Việt Nam - Thụy Điển thúc đẩy hợp tác giao thương hàng hóa thông qua vận tải biển

Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác vận tải biển hàng hóa giữa hai quốc gia.
Sắp diễn Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2024 tại Cần Thơ

Sắp diễn Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2024 tại Cần Thơ

Từ ngày 1 đến ngày 5/11/2024 sẽ diễn ra Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2024 tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm TP. Cần Thơ.
Những thị trường nào Việt Nam nhập khẩu than nhiều nhất trong 9 tháng năm 2024 ?

Những thị trường nào Việt Nam nhập khẩu than nhiều nhất trong 9 tháng năm 2024 ?

7 thị trường Việt Nam nhập khẩu than nhiều nhất trong 9 tháng năm 2024 là: Indonesia, Australia, Nga, Lào, Trung Quốc, Malaysia và thị trường khác.
Gần 300 doanh nghiệp ngành điện tử góp mặt tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại triển lãm IEAE

Gần 300 doanh nghiệp ngành điện tử góp mặt tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại triển lãm IEAE

Từ ngày 30/10-1/11, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE), quy tụ gần 300 doanh nghiệp ngành điện tử tham gia.
Hà Giang: Đồng hành cùng nông dân trong xúc tiến thương mại, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Hà Giang: Đồng hành cùng nông dân trong xúc tiến thương mại, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, Hà Giang có nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Những hoạt động này đã thúc đẩy liên kết, xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư.
Gần 400 doanh nghiệp ngành cơ khí sắp giao thương, mở rộng chuỗi cung ứng

Gần 400 doanh nghiệp ngành cơ khí sắp giao thương, mở rộng chuỗi cung ứng

Gần 400 doanh nghiệp ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ sẽ quy tụ tại triển lãm Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 12.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ

9 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào: Cầu nối giao thương của doanh nghiệp hai nước

Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào: Cầu nối giao thương của doanh nghiệp hai nước

Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào năm 2024 nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần thúc đẩy thương mại hai nước.
Giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam tăng 19,3 - 22,4% trong quý III/2024

Giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam tăng 19,3 - 22,4% trong quý III/2024

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế, trong quý III, giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam tăng 19,3 - 22,4%, đạt lần lượt là 6.800 USD/tấn và 7.100 USD/tấn.
Tôm hùm Việt Nam lấy lại vị thế tại thị trường Trung Quốc

Tôm hùm Việt Nam lấy lại vị thế tại thị trường Trung Quốc

Sản lượng tôm hùm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đã quay trở lại mức cao, sau khi giảm mạnh vào năm ngoái.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng ấn tượng trong năm 2024, với kim ngạch đến hết tháng 9 đạt 2,81 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mốc kỷ lục 630 triệu USD, nhờ vào nguồn cung dồi dào từ Tây Nguyên, khu vực đang vào vụ thu hoạch. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, thị trường chiếm gần 92% với 2,58 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022.

Nhu cầu sầu riêng từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao khi quốc gia này chi gần 7 tỷ USD trong năm 2023 để nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là sầu riêng Việt Nam và Thái Lan. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể sớm đạt mốc 10 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan là thị trường lớn thứ hai của sầu riêng Việt Nam với kim ngạch đạt 133 triệu USD, tăng 85%. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, như Hồng Kông tăng 17% với 23 triệu USD và Campuchia gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2,7 triệu USD. Đặc biệt, Papua New Guinea nổi bật với mức tăng 265%, đạt giá trị trên 20 triệu USD, trở thành thị trường lớn thứ tư.

Dù xuất khẩu sầu riêng đang khởi sắc, một số thị trường lại ghi nhận sự sụt giảm. Mỹ giảm 31% còn 14 triệu USD, trong khi Canada giảm gần 19% xuống còn 4,5 triệu USD.

Theo dự báo của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), tháng 10 có thể sẽ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 600 triệu USD, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng cả năm lên mức kỷ lục từ 3,7 đến 3,8 tỷ USD, tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết sắp tới, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng khi nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng.

Cùng với sự phát triển của sầu riêng, ngành rau quả Việt Nam cũng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành, với sầu riêng giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu.

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 nghìn tấn

không xác định
Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 tấn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, diện tích cà phê toàn tỉnh năm 2024 là khoảng 143.000 ha, trong đó diện tích đang thu hoạch là 131.000 ha. Năng suất trung bình ước tính khoảng 26,2 tạ/ha, với tổng sản lượng dự kiến đạt 343.540 tấn, giảm 1,51 tạ/ha so với năm 2023, và tổng sản lượng giảm khoảng 16.000 tấn.

Nguyên nhân chính là do đợt nắng nóng và thiếu nước kéo dài vào những tháng đầu năm, trùng với giai đoạn cà phê ra hoa, đậu quả, làm nhiều vườn cà phê héo lá, khô hoa, quả non, dẫn đến giảm năng suất và sản lượng.

Mặc dù năng suất và sản lượng có phần giảm so với năm trước, việc giá cà phê tăng liên tục và chất lượng cà phê được cải thiện đã giúp người trồng cà phê tại Đắk Nông cải thiện kinh tế, có thêm vốn để tái đầu tư và chăm sóc cây cà phê tốt hơn. Điều này cũng giúp họ kiên định với cây cà phê, không canh tác sang các loại cây trồng khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, 10 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD. Số lượng cà phê xuất khẩu giảm 10,8% nhưng giá trị lại tăng mạnh hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành xuất khẩu cà phê Việt Nam cần làm gì giữa cơn sốt giá?

Ngành xuất khẩu cà phê Việt Nam cần làm gì giữa cơn sốt giá?

Niên vụ cà phê 2024-2025 của Việt Nam đang đứng trước nhiều biến động lớn về sản lượng và giá cả. Theo dự báo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tổng sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt 29 triệu bao, trong đó có 24,4 triệu bao dành cho xuất khẩu và 4,6 triệu bao phục vụ tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng, đến tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do khủng hoảng chính trị kéo dài giữa các khu vực.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa), nhận định rằng niên vụ 2023-2024 là một năm đầy khó khăn khi giá cà phê Robusta tăng kỷ lục trên 5.000 USD/tấn, thậm chí cao hơn cả cà phê Arabica. Theo ông Nam đây là một hiện tượng hiếm gặp trên thị trường. Đặc biệt, giá cà phê trong nước đạt mức cao nhất trong 30 năm, tăng 33% về giá trị dù sản lượng xuất khẩu giảm 12,7%. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao hàng đúng hẹn, dẫn đến nguy cơ mất thị trường vào tay các nguồn cung khác.

Với xu hướng giá cà phê hạ nhiệt nhưng thị trường vẫn khó lường, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa, cho rằng ngành cà phê Việt Nam cần củng cố mối quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, đảm bảo giá cả hợp lý để doanh nghiệp và người nông dân cùng hưởng lợi. Việc điều chỉnh chiến lược từ sản xuất đến xuất khẩu là cần thiết để không chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn mà còn giúp duy trì tăng trưởng bền vững.

Nhìn về tương lai, các chuyên gia cũng khuyến nghị tránh mở rộng diện tích trồng trọt quá mức để không rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng cà phê, đầu tư vào công nghệ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng sẽ là chiến lược dài hạn giúp ngành cà phê Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.

48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

undefined
48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD

Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), niên vụ cà phê 2023-2024 có 48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD.

Cụ thể, 48 doanh nghiệp này có tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5,199 tỉ USD, chiếm 96% giá trị xuất khẩu toàn ngành (bao gồm cả cà phê nhân và cà phê chế biến).

Vua xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua thuộc về Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) với kim ngạch hơn 520 triệu USD. Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có 3 sản phẩm chính là cà phê nhân, hồ tiêu và cà phê thương hiệu L'amant Café. Đặc biệt Vĩnh Hiệp còn là doanh nghiệp tiên phong trong việc sản xuất cà phê hữu cơ.

Đứng vị trí thứ 2 là Công ty CP Tập đoàn Intimex với kim ngạch xuất khẩu niên vụ 2023-2024 hơn 407 triệu USD.

VICOFA cho biết, kết thúc niên vụ 2023 - 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,45 triệu tấn cà phê, dự kiến thu về 5,32 tỷ USD, giảm về sản lượng nhưng tăng về kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua cũng đạt mức kỷ lục của toàn ngành từ trước đến nay.

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Theo truyền thông Trung Quốc, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng mạnh, gấp 33 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ giá thành tôm hùm Việt Nam thấp hơn và quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, từ đầu năm đến tháng 9/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam đạt giá trị 205,87 triệu USD, tăng tới 3.285% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 9/2024, lượng nhập khẩu tăng 133,9% so với tháng trước và tăng 2.336% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cao cấp, trong đó có tôm hùm, tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định.

Các nhà phân tích nhận định rằng, sự cạnh tranh về giá của tôm hùm Việt Nam là một yếu tố thu hút nhờ lợi thế chi phí lao động và vận chuyển thấp. Trong bối cảnh giá tôm hùm nhập khẩu từ các thị trường khác như Australia và Canada vẫn cao, việc chuyển hướng nhập khẩu từ Việt Nam giúp giảm áp lực cho ngành nuôi trồng thủy sản nội địa Trung Quốc, vốn không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lớn.

Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi Trung Quốc nới lỏng quy định nhập khẩu hải sản sau đại dịch COVID-19, tôm hùm Việt Nam đã trở lại thị trường nước này. Các hiệp định thương mại như RCEP cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu tôm hùm từ Việt Nam.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến khởi động lại nhập khẩu tôm hùm từ Australia vào cuối năm nay sau khi dỡ bỏ lệnh tạm dừng kéo dài gần bốn năm. Điều này có thể làm thay đổi cục diện thị trường tôm hùm nhập khẩu tại Trung Quốc, đặc biệt khi Australia từng chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu tôm hùm của nước này trong năm 2019.

Phiên bản di động