Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 05/11/2024 11:28
Tin nóng:
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào diễn ra từ tối ngày 23/10 đến hết ngày 25/10, tại tỉnh Xiengkhouang, Bắc Lào. Hội chợ nhằm góp phần trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, sản phẩm nông nghiệp tại các tỉnh Bắc Lào và các địa phương biên giới hai nước Việt Nam - Lào.
Hội chợ do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang phối hợp với các tỉnh Bắc Lào, một số tỉnh của Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Lào và Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam tổ chức.
Sự kiện được tổ chức tại thị xã Phonsavanh thuộc tỉnh Xiengkhouang, là một trong các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949-30/10/2024) và hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Lào 2024 quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; sản phẩm nông nghiệp OCOP, ODOP của Việt Nam và Lào, góp phần thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh Bắc Lào và các địa phương biên giới hai nước Việt Nam – Lào.
Hội chợ triển lãm, trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Lào. Ảnh: CTV |
Đánh giá về hội chợ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang Kiều Thị Hằng Phúc thông tin, các sản phẩm được trưng bày tại Hội chợ khá đa dạng và phong phú, với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đáp ứng thị trường của người tiêu dùng. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt Nam – Lào.
Bà Kiều Thị Hằng Phúc, cho biết thêm, Việt Nam và Lào có ưu thế gần gũi về địa lý, thuận tiện về giao thông, có nhiều nét tương đồng về văn hoá. Đặc biệt, có chung đường biên giới dài hơn 2.300km.
Thêm đó, thời gian qua, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng và quán triệt đường lối đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước đã chủ động phối hợp, tích cực triển khai các thoả thuận hợp tác và đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế của mỗi nước.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lào đang dần trở thành một trong nguồn cung cấp quan trọng các sản phẩm và nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các nước ASEAN nói chung và cho Việt Nam nói riêng.
Về du lịch, Lào đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, yêu thích của đông đảo khách du lịch Việt Nam và các nước trên thế giới.
“Với mục đích tăng cường, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, Hội chợ thương mại Việt Nam – Lào lần này là cơ hội để quảng bá hình ảnh và văn hóa của quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức thương mại, các nhà sản xuất, đầu tư của hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh, liên kết, thúc đẩy xuất, nhập khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm”, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam chia sẻ.
Lãnh đạo các đơn vị đi thăm gian hàng tại Hội chợ tại Luang Prabang. Ảnh: CTV |
Theo Ban tổ chức, Hội chợ có quy mô hơn 20 gian trưng bày sản phẩm đến từ một số tỉnh của Việt Nam và Lào, với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Lào, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư của 2 nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư...
Qua đó mang đến cho người dân tỉnh Xiengkhouang và các vị khách cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm độc đáo. Cùng với đó, Hội chợ cũng giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, các địa điểm du lịch của hai nước Lào và Việt Nam.
"Việc tổ chức Hội chợ Thương mại Việt – Lào thường niên từ năm 2007 đến nay không chỉ có vai trò làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết, Hội chợ còn là sự kiện chính trị, kinh tế xã hội có ý nghĩa góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào" - bà Phúc nói.
Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam - Lào, Thương vụ Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại định kỳ hàng năm nhằm tạo dựng các cơ hội kết nối giao thương giữa các địa phương của hai nước.
Từ Hội chợ thương mại Việt - Lào được tổ chức đầu tiên vào năm 2007, đến nay, sau 17 năm, hàng chục phiên hội chợ đã được tổ chức với sự hiện diện phô diễn tiềm năng về hàng hóa đa dạng, phong phú của hàng nghìn doanh nghiệp hai nước là minh chứng thành công của Hội chợ thương mại Việt-Lào trong những năm qua, góp phần thiết thực đối với quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.