Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Tin tức

Nhập khẩu bánh kẹo từ Hoa Kỳ cao nhất 5 năm qua

Tin tức15:24 | 16/04/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo từ Hoa Kỳ tăng mạnh trong quý I/2025, đạt mức cao nhất 5 năm, cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng Việt Nam.

Giá ca cao tăng kỷ lục, doanh nghiệp bánh kẹo gồng mình chống lỗTP. Hồ Chí Minh: Siêu thị giảm giá bánh, kẹo, quà TếtCơ sở bánh kẹo đặc sản Thái Bình tất bật dịp Tết

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi, hàng nhập khẩu lên ngôi

Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong tháng 3/2025, Việt Nam đã nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc có xuất xứ từ Hoa Kỳ với tổng trị giá đạt 7,7 triệu USD. Mức tăng này tương đương 846% so với cùng kỳ năm 2024 – một con số kỷ lục chưa từng ghi nhận trong hơn 5 năm qua. Tính lũy kế trong quý I/2025, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này từ Hoa Kỳ lên tới 13,3 triệu USD, tăng 724% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây, thị trường bánh kẹo nhập khẩu tại Việt Nam được chi phối bởi các sản phẩm đến từ khu vực ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Lợi thế về vị trí địa lý gần gũi cùng với các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) khiến các sản phẩm từ khu vực này phổ biến rộng rãi và giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng trong kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng thay đổi rõ rệt.

Kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo từ Mỹ tăng mạnh trong quý I/2025. Ảnh minh họa
Kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo từ Mỹ tăng mạnh trong quý I/2025. Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Trước hết là chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm bánh kẹo Hoa Kỳ. Với tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt, hình thức bắt mắt và mùi vị phù hợp với nhiều đối tượng, bánh kẹo từ Hoa Kỳ ngày càng chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và người tiêu dùng thành thị.

Bên cạnh đó, việc thực thi các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian gần đây đã góp phần gỡ bỏ nhiều rào cản thương mại, giảm thuế nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nhập khẩu. Một số doanh nghiệp phân phối lớn tại Việt Nam cũng đã mở rộng mạng lưới nhập khẩu trực tiếp từ các đối tác Hoa Kỳ, góp phần đưa giá sản phẩm về mức cạnh tranh hơn.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử, cùng với sự gia tăng thu nhập và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp của người dân cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng bánh kẹo ngoại nhập.

Xuất khẩu bánh kẹo tăng trưởng tích cực, Hoa Kỳ là thị trường dẫn đầu

Trong khi nhập khẩu bánh kẹo từ Hoa Kỳ tăng mạnh, thì ở chiều ngược lại, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cũng đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam đạt 293 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu bánh kẹo lớn nhất của Việt Nam, vượt qua cả các đối tác truyền thống như Nhật Bản và Trung Quốc. Đây là kết quả tích cực từ các nỗ lực mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp Việt trong thời gian qua.

Bộ Công Thương cho biết, việc ký kết và thực thi hàng loạt FTA với các đối tác lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN đã giúp cắt giảm 85-90% mức thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam, tạo điều kiện cạnh tranh thuận lợi hơn tại các thị trường quốc tế.

Mặt khác, ngành sản xuất bánh kẹo trong nước đang được hưởng lợi từ lợi thế nội tại về nguồn nguyên liệu. Là quốc gia nông nghiệp, Việt Nam có nguồn cung dồi dào các nguyên liệu quan trọng như mía đường, ca cao, gạo và các loại hạt ngũ cốc. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt chi phí mà còn tạo nên các sản phẩm có hàm lượng nội địa cao, một yếu tố ngày càng được các nhà nhập khẩu quốc tế coi trọng.

Dù thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm nhập khẩu, nhưng các doanh nghiệp bánh kẹo nội địa vẫn giữ vững thị phần nội địa với tỷ lệ chiếm lĩnh lên đến hơn 90%. Nhờ vào khả năng thích nghi nhanh, đa dạng hóa sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất, doanh nghiệp nội vẫn đang đóng vai trò trụ cột trong chuỗi cung ứng thực phẩm ngọt của Việt Nam.
Nguyễn Vy
Tags:
Cục hải quan
Nhập khẩu bánh kẹo
bánh kẹo từ Hoa Kỳ
Nhập khẩu bánh kẹo từ Hoa Kỳ
thị trường bánh kẹo nhập khẩu
sản phẩm bánh kẹo Hoa Kỳ

Tin mới nhận

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.