
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Đòn bẩy để nông sản Huế “vươn mình”
Thành phố Huế đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm kết nối hàng hóa, giao thương của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu một cách bài bản, sâu rộng và thực chất. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng liên tục biến động, chuỗi cung ứng thay đổi nhanh chóng, việc tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản, đặc sản Huế với doanh nghiệp Thái Lan. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Thành phố Huế xác định, chỉ có sự kết nối cung cầu chủ động, bài bản và dài hạn mới giúp sản phẩm nông nghiệp, đặc sản, sản phẩm OCOP của Huế có thể đứng vững, vươn xa và chinh phục thị trường.
Không chỉ là trung tâm văn hóa, du lịch, Huế còn hội tụ nhiều sản phẩm nông sản đặc sắc như mè xửng, tôm chua, thanh trà Thủy Biều, dầu tràm, trà cung đình… Những sản phẩm này không chỉ có giá trị văn hóa, truyền thống mà còn có tiềm năng thương mại lớn nếu được kết nối đúng cách, chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và mở rộng kênh tiêu thụ.
Nông sản, đặc sản Huế “định vị” trên bản đồ tiêu dùng
Trong thời gian qua, hàng loạt hoạt động kết nối cung – cầu đã được Huế tổ chức, không chỉ trong phạm vi địa phương mà còn lan tỏa ra cấp vùng và quốc gia. Gần 100 doanh nghiệp và hợp tác xã tại Huế đã được kết nối với các hệ thống phân phối lớn như AEON, Central Retail, Co.opmart, Winmart, các chuỗi bán lẻ, siêu thị và sàn thương mại điện tử.
Các hoạt động kết nối theo hình thức trực tiếp (B2B), trải nghiệm tại chỗ, tư vấn 1:1… đã giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, cải thiện bao bì, chuẩn hóa chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế cho biết: Thông qua các chương trình kết nối cung cầu, chúng ta không chỉ quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, ký kết, mở rộng thị trường trong nước, hướng đến tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đại diện Lãnh đạo các nhà phân phối trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nông sản, đặc sản Huế về quy định, chất lượng, bao bì để đạt chuẩn và thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Thực tế, nhiều sản phẩm OCOP tại Huế đã được đánh giá đạt 4 sao, từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Không ít doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu đơn hàng đầu tiên sang các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, kể cả thị trường Mỹ…
Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, Huế cũng đẩy mạnh hợp tác liên kết vùng. Đây là một trong những giải pháp chiến lược để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics và mở rộng thị trường.
Với lợi thế vị trí địa lý nằm trên trục Bắc – Nam và là cửa ngõ hành lang kinh tế Đông – Tây, Huế có thể trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa các địa phương miền Trung – Tây Nguyên và vươn ra các thị trường quốc tế qua cảng biển, sân bay và đường bộ.
Theo ông Phan Quý Phương, để kết nối cung cầu đi vào chiều sâu, Huế cần thay đổi tư duy trong xúc tiến thương mại: Đó là, không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà phải xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất – chế biến – phân phối – tiêu dùng. Không chỉ hướng đến thị trường nội địa, mà phải chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để sẵn sàng xuất khẩu. Không thể phát triển đơn lẻ, mà phải liên kết vùng, chia sẻ dữ liệu, hợp tác phát triển logistics, đồng hành cùng nhau tối ưu chuỗi cung ứng.
Không dừng lại ở những hoạt động kết nối mang tính thời điểm, Huế đang hướng đến việc xây dựng một hệ sinh thái liên kết thương mại bền vững, lâu dài và có chiều sâu. Chính quyền thành phố Huế kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và tiếp thị. Các hệ thống phân phối, chuỗi bán lẻ đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương trong tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ thông tin minh bạch, cam kết hợp tác dài hạn. Các cơ quan chức năng tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ pháp lý, xúc tiến và quảng bá sản phẩm đến đúng đối tượng tiêu dùng.
Kết nối cung cầu không chỉ là công cụ xúc tiến thương mại, mà đang trở thành chiến lược cốt lõi để nâng tầm nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP Huế. Với sự chủ động từ chính quyền, sự tham gia tích cực từ doanh nghiệp và sự đồng hành của hệ thống phân phối, Huế đang dần định vị thương hiệu sản phẩm địa phương trên bản đồ tiêu dùng trong và ngoài nước, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng.
“Chúng tôi mong muốn hình thành những mối quan hệ hợp tác lâu dài, những chuỗi liên kết giá trị hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho kinh tế địa phương và quốc gia” – ông Phan Quý Phương nhấn mạnh.