Thanh Hóa: Tích cực xúc tiến thu hút các dự án năng lượng tái tạo

Thanh Hóa: Tích cực xúc tiến thu hút các dự án năng lượng tái tạo

Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư có kinh nghiệm, tài chính và năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Khai trương Công viên Logistics Viettel tại tỉnh Lạng Sơn

Khai trương Công viên Logistics Viettel tại tỉnh Lạng Sơn

Sáng 11/12, Công viên Logistics Viettel tại tỉnh Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư 3.300 tỉ đồng chính thức khai trương và đưa vào hoạt động.
Ngành Công Thương Quảng Bình triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng tốc trong năm 2025

Ngành Công Thương Quảng Bình triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng tốc trong năm 2025

Sở Công Thương Quảng Bình đã đề ra nhiều giải pháp và kế hoạch phát triển trong năm 2025, trong đó, thương mại phấn đấu tăng trưởng lên 2 con số.
Lâm Đồng: Giải pháp thu hút đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp

Lâm Đồng: Giải pháp thu hút đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp

Trước hiện trạng chậm thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Lâm Đồng đặt ra 5 giải pháp trọng tâm.
Siemens hỗ trợ Việt Nam phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Siemens hỗ trợ Việt Nam phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 29/2, tại Hà Nội, Siemens đã trao bản quyền phần mềm thiết kế vi mạch bán dẫn tới các trường đại học đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 quanh mức 12-13%

Dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 quanh mức 12-13%

Công ty chứng khoán nhận định tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 12-13%, động lực chủ yếu từ lãi suất thấp và pháp lý các dự án bất động sản được tháo gỡ.
Lần đầu tiên, khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Lần đầu tiên, khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Ngày mai (24/12), lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải đồng loạt khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng, kết nối giao thông giữa các vùng quan trọng.
Tập đoàn DMCC (UAE) quan tâm hợp tác đầu tư về logistics, năng lượng vào Bình Định

Tập đoàn DMCC (UAE) quan tâm hợp tác đầu tư về logistics, năng lượng vào Bình Định

Đại diện Tập đoàn DMCC đề nghị chính quyền Bình Định cung cấp chi tiết về các cảng của địa phương; bày tỏ quan tâm nghiên cứu đầu tư về điện gió, mặt trời.
Việt Nam có tiềm năng trở thành chuỗi cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Việt Nam có tiềm năng trở thành chuỗi cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.
Bình Dương - điểm hẹn của nhà đầu tư quốc tế sau Diễn đàn Horasis châu Á

Bình Dương - điểm hẹn của nhà đầu tư quốc tế sau Diễn đàn Horasis châu Á

Bình Dương
Hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại rót vào bất động sản trong 11 tháng

Hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại rót vào bất động sản trong 11 tháng

Ngành kinh doanh bất động sản tiếp tục bám trụ ở vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư rót vào lĩnh vực này, đạt hơn 2,87 tỷ USD.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Trái cây Việt Nam: Tiềm năng vươn xa trên thị trường Trung Quốc

Trái cây Việt Nam: Tiềm năng vươn xa trên thị trường Trung Quốc

Việt Nam đang khẳng định vị thế là nhà cung cấp trái cây lớn tại thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc – quốc gia có nhu cầu tiêu thụ trái cây ngày càng tăng. Với lợi thế địa lý, Việt Nam dễ dàng cung cấp trái cây tươi ngon, chất lượng cao như sầu riêng, thanh long, nhãn, vải, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo đạt 4,5-5 tỷ USD, trong đó sầu riêng ước tính vượt mốc 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt đối mặt nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt với các nước sản xuất lớn và đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cần nắm bắt thời vụ sản xuất của Trung Quốc, đầu tư vào công nghệ chế biến và xây dựng thương hiệu mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, việc đàm phán mở rộng danh mục xuất khẩu và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP sẽ giúp trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu của thị trường mà còn nâng cao vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới.

Xuất khẩu cà phê Robusta đạt gần 965 nghìn tấn

Xuất khẩu cà phê Robusta đạt gần 965 nghìn tấn

Việt Nam đang thu hoạch rộ cà phê nhưng sản lượng cung ứng ra thị trường quốc tế lại giảm mạnh kéo theo giá cà phê tăng cao.

Số liệu của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 11, xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới chỉ đạt 20.933 tấn, tương đương kim ngạch 121,8 triệu USD, giảm 44,8% về lượng nhưng tăng 1,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu 1,17 triệu tấn cà phê với kim ngạch thu về 4,7 tỷ USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu robusta là chủ lực đạt 964.610 tấn, kim ngạch 3,48 tỷ USD.

Tháng 11 và tháng 12 hàng năm là thời gian cao điểm thu hoạch cà phê Việt Nam, nguồn cung cà phê Robusta lớn số 1 thế giới nhưng sản lượng cà phê xuất khẩu lại giảm mạnh là một điều rất lạ trên thị trường.

Tại thị trường nội địa sáng ngày 23/11, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng so với phiên giao dịch trước, mức tăng khoảng 200 đồng/kg. Hiện, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 115.500 đồng/kg.

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua ghẹ Việt Nam lập kỷ lục mới trên thị trường quốc tế

Cua, ghẹ Việt Nam đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ chất lượng vượt trội và giá cạnh tranh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này dự kiến đạt kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch thủy sản dự báo từ 9,5 đến 10 tỷ USD.

Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu, với kim ngạch tăng 784% tính đến tháng 9/2024. Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường quan trọng, trong đó Mỹ duy trì mức tăng trưởng ổn định, chiếm 23% tổng kim ngạch. Dù Nhật Bản có dấu hiệu chững lại do giá thủy sản tăng cao, xuất khẩu sang các thị trường khác như Canada và Hàn Quốc vẫn cho thấy tiềm năng lớn.

Chất lượng tươi ngon, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố giúp cua ghẹ Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, mở rộng "cánh cửa" cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các thị trường quốc tế.

Với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong mùa lễ hội cuối năm, cua ghẹ Việt Nam tiếp tục là "ngôi sao" trên bàn tiệc thế giới, tạo đà tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản.

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

CEPA: Cơ hội vàng cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường UAE

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), ký kết vào cuối tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thủy sản cao cấp như cá ngừ và tôm, UAE được xem là thị trường giàu tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đã đạt gần 4 triệu USD trong năm 2023, tăng 139% so với năm 2019, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. CEPA dự kiến loại bỏ thuế nhập khẩu 5%, đơn giản hóa thủ tục hải quan, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.

UAE, với nền kinh tế ổn định và mức sống cao, là thị trường lý tưởng cho thủy sản nhập khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa ưu đãi từ CEPA, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và quảng bá thương hiệu. Dù vậy, thách thức từ rào cản kỹ thuật và cạnh tranh gay gắt cũng đặt ra yêu cầu cao về chiến lược phát triển dài hạn.

Với lợi thế từ CEPA, ngành cá ngừ Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào UAE, gia tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Điểm danh thị trường nhập khẩu trên 100 nghìn tấn cà phê Việt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,15 triệu tấn cà phê với giá trị 4,6 tỷ USD, giảm về lượng nhưng lại tăng về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá cà phê xuất khẩu trung bình tăng, lên mức 3.967 USD/tấn.

Việt Nam hiện xuất khẩu cà phê sang 37 thị trường chính trên thế giới. Trong đó, hai thị trường có lượng xuất khẩu trên 100 nghìn tấn là Đức và Italy với sản lượng 136.173 tấn và 106.341 tấn.

Trong top 10 thị trường, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 của Việt Nam với 87.833 tấn, tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Nga.

Bên cạnh các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản, hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay khi dần bước vào hoạt động thu hoạch chính vụ, giá cà phê xuất khẩu vẫn neo trên 100.000 đồng/kg.

Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024/2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.

Phiên bản di động