Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 21/11/2024 17:56
Tin nóng:
Các công trình giao thông Bộ Giao thông vận tải và các địa phương sẽ tổ chức khánh thành vào ngày mai gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tại điểm cầu chính tỉnh Điện Biên), dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ), dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long), và dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang).
Trong đó, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, là một trong những công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Dự án gồm các hạng mục đường cất/hạ cánh 35 - 17kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV.
Sân bay sẽ đưa các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác rút ngắn được thời gian di chuyển của hành khách so với trước đây.
Như khi đi vào khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên chỉ mất khoảng 35 phút (dòng máy bay ATR72 khoảng gần 60 phút); hay đường bay kết nối TP.HCM chỉ còn hơn 2 giờ bay thẳng.
Sân bay Điện Biên hoàn thành, tỉnh Điện Biên và cả khu vực Tây Bắc sẽ có điều kiện mở rộng kết nối giao thương với các địa phương và các nước khác. Ảnh: VNA |
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khởi công đầu năm 2021, có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120km/h.
Việc hoàn thành dự án từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô và mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km, có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Tuyến cao tốc này cùng với cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hơn 50km quãng đường di chuyển từ Cần Thơ - TP. HCM.
Dự án được khởi công vào tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Sau gần ba năm thi công, tuyến cao tốc với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h sẽ chính thức khánh thành, đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến cao tốc này cũng đáp ứng sự mong mỏi của các tài xế khi nếu như trước đây lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn đường từ TP. HCM về Cần Thơ mất 4 giờ. Khi có cao tốc, đoạn đường rút ngắn chỉ còn khoảng 2,5 giờ.
Cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công. Ảnh VGP |
Còn đối với, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang) là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được khởi công vào tháng 2/2020, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.
Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ mà còn kéo liền khoảng cách giữa TP. HCM và Cần Thơ. Từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cả nước nói riêng. Đồng thời, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1 hiện đang quá tải.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công.