Quảng Bình: Thu hút tham gia sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng Bình: Thu hút tham gia sản phẩm công nghiệp nông thôn

Sở Công Thương Quảng Bình sẽ tiếp tục thu hút nhiều hơn các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm phát hiện các sản phẩm chất lượng, có năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines tăng 22,8%

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines tăng 22,8%

11 tháng năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines đạt 5,75 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội quyết tâm tạo cú hích cho xúc tiến thương mại

Hà Nội quyết tâm tạo cú hích cho xúc tiến thương mại

Với những thành quả đáng khích lệ từ công tác xúc tiến thương mại năm 2024, Hà Nội quyết tâm đặt ra những mục tiêu cao hơn cho năm 2025.
Thanh Hóa: Nhu cầu tiêu dùng dịp Tết sẽ tăng mạnh

Thanh Hóa: Nhu cầu tiêu dùng dịp Tết sẽ tăng mạnh

Cứ mỗi dịp Tết đến thì nhu cầu tiêu dùng của người dân Thanh Hóa lại tăng mạnh, các mặt hàng chủ yếu được lựa chọn sẽ như thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo…
Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu Brazil với giá bao nhiêu?

Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu Brazil với giá bao nhiêu?

Dù ghi nhận tăng 20,4% so với cùng kỳ nhưng giá tiêu xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam là mức thấp nhất trong số 20 nước nhập khẩu hàng đầu của quốc gia này.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 123 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 123 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024

11 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt gần 123 tỷ USD, tăng gần 13 tỷ USD so với thực hiện của cả năm ngoái.
Loạt thương hiệu nổi tiếng góp mặt tại Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024

Loạt thương hiệu nổi tiếng góp mặt tại Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024

Từ ngày 13-15/12, các mặt hàng nước hoa, mỹ phẩm, thời trang,… của loạt thương hiệu cao cấp sẽ giảm giá sâu tại Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024
Quảng Bình: Thu hút du khách bằng các chương trình quảng bá du lịch

Quảng Bình: Thu hút du khách bằng các chương trình quảng bá du lịch

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Quảng Bình thời gian qua đã mang lại nhiều thành công khi hút được lượng lớn du khách đến với địa phương này.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh

Tính đến ngày 15/11/2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 422 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu thịt heo nhiều nhất từ quốc gia nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt heo nhiều nhất từ quốc gia nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt heo từ 40 thị trường, trong đó Brazil chiếm 39,28% tổng lượng thịt heo nhập khẩu, tiếp đến là Nga chiếm 29,88%, Canada chiếm 7,45%.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Đức tăng gần 68% về lượng

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Đức tăng gần 68% về lượng

11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Đức đạt 14.170 tấn, tăng mạnh 67,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tây Ninh: Chuẩn bị cho Hội chợ đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu Đông Nam Bộ 2024

Tây Ninh: Chuẩn bị cho Hội chợ đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu Đông Nam Bộ 2024

Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ - Tây Ninh năm 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 12-16/12.
Quảng Ninh: Hành lang kinh tế sôi động, thúc đẩy giao thương

Quảng Ninh: Hành lang kinh tế sôi động, thúc đẩy giao thương

Nhờ nỗ lực không ngừng cải thiện hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, Quảng Ninh đang khẳng định vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi tham gia Triển lãm Xây dựng & Thiết kế lớn nhất tại Australia

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi tham gia Triển lãm Xây dựng & Thiết kế lớn nhất tại Australia

Tham gia Triển lãm Xây dựng & Thiết kế lớn nhất tại Australia diễn ra từ 7-8/05/2025 sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng 380%

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng 380%

10 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Bồ Đào Nha đạt gần 9,4 triệu USD, tăng 380% so với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thừa Huế kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều lĩnh vực

Thừa Thừa Huế kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều lĩnh vực

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương làm việc với chính quyền tỉnh Nara (Nhật Bản) để trao đổi hợp tác, kêu gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia tăng 21%

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia tăng 21%

10 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia đạt 29 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng dương đều ở hầu hết các tháng.
Campuchia là nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2024, Campuchia là nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam, tiếp đến là Trung Quốc, Hàn Quốc.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh, thu về 5,4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh, thu về 5,4 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/12/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,26 triệu tấn với kim ngạch thu về kỷ lục 5,2 tỷ USD, giảm 16,5% về lượng nhưng tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 11 cũng ở mức thấp nhất trong cùng kỳ hơn 15 năm qua.

Về thị trường xuất khẩu, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2024, chiếm 38,4% tổng kim ngạch xuất khẩu với kim ngạch đạt trên 1,89 tỷ USD, (tương đương gần 478 nghìn tấn), giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài EU, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường hàng đầu khác như Nhật Bản, Mỹ, Nga đều tăng về kim ngạch giảm về lượng.

Cà phê Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ tại các thị trường truyền thống như châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, những năm gần đây, các thị trường gần như Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á đang nổi lên, mở ra những cơ hội mới cho ngành cà phê Việt Nam.

EU cấm BPA trong bao bì thực phẩm: Thách thức lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

EU cấm BPA trong bao bì thực phẩm: Thách thức lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Cuối tháng 12/2024, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA) trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Quyết định này, dựa trên khuyến nghị của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) vào năm 2023, đặt ra áp lực đáng kể cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là ngành sản xuất bao bì thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.

EFSA cảnh báo, BPA – một hóa chất thường thấy trong bao bì – có thể gây hại sức khỏe qua đường ăn uống, dẫn đến việc giảm mức dung nạp hàng ngày xuống thấp hơn 20.000 lần so với giới hạn năm 2015. Lệnh cấm bao gồm giai đoạn chuyển đổi 18 tháng để doanh nghiệp thích nghi, trừ các trường hợp không thể thay thế.

Ủy viên Y tế EU đánh giá rằng, việc bảo vệ công dân và duy trì tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao là ưu tiên hàng đầu của EU.

Vì các yếu tố kể trên, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng kiểm tra nguyên liệu, cập nhật quy trình sản xuất, tìm giải pháp thay thế BPA, đảm bảo chứng nhận chất lượng và hợp tác chặt chẽ với đối tác EU. Việc tuân thủ quy định mới không chỉ giúp bảo vệ uy tín sản phẩm mà còn mở ra cơ hội lớn tại thị trường EU.

Thị trường Trung Đông: “Mỏ vàng” cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Thị trường Trung Đông: “Mỏ vàng” cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu bước đột phá của ngành thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Đông đạt mức tăng trưởng 18%, đưa khu vực này trở thành một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm 4% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành. Dự kiến, đến cuối năm, con số này sẽ vượt 360 triệu USD.

Hai mặt hàng chủ lực là cá ngừ và cá tra. Cá ngừ ghi nhận kim ngạch gần 105 triệu USD, chiếm 31%, nhờ các sản phẩm đóng hộp tiện lợi. Cá tra đóng góp 134 triệu USD, chiếm 40%, với các sản phẩm phù hợp thị hiếu địa phương. Israel dẫn đầu khu vực với tăng trưởng 35%, theo sau là UAE, Ả Rập Xê Út và Qatar.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua rào cản tiêu chuẩn Halal và tình hình chính trị bất ổn tại một số quốc gia để tận dụng cơ hội. Việc đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa danh mục hàng hóa sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Thuỵ Điển với sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung nhập khẩu được xem là thị trường tiềm năng cho rau quả tươi. Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 2023, con số này giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Mặc dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển lại tăng lên 24%, mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu như Việt Nam.

Các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood chiếm gần 20% doanh thu bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển, trong khi Helsingborg là trung tâm phân phối quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu. Từ tháng 10 đến tháng 5, khi nhu cầu rau quả tươi tăng cao, các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là thanh long, xoài và chanh leo, có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn "trống mùa".

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ, cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Để thành công tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade, đồng thời phát triển các sản phẩm hữu cơ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng này.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm 11 tháng thu về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, xuất khẩu tôm năm 2024 dự báo sẽ đạt từ 4- 4,3 tỷ USD.

Tuy chưa thể vượt được kim ngạch xuất khẩu tôm kỷ lục của Việt Nam năm 2022 (4,3 tỷ USD), nhưng cũng đã cho thấy ngành hàng tôm đang có sự hồi phục rõ nét so với năm 2023 (3,4 tỷ USD).

Xuất khẩu tôm cho thấy tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Phiên bản di động