Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 02/01/2025 20:34
Tin nóng:
Chủ động triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ
Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025. Đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2024, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, người dân thắt chặt chỉ tiêu...
Tuy nhiên, thành phố Hà Nội vẫn đạt kết quả khá toàn diện về chỉ tiêu kinh tế trong cả năm: GRDP tăng 6,52%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,5%; kim ngạch xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ; giá cả hàng hóa được kiểm soát; đảm bảo cân đối cung - cầu, kích cầu tiêu dùng nội địa hiệu quả... đã góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng.
Tuy có nhiều khó khăn ở cả trong và ngoài nước, thành phố Hà Nội vẫn đạt kết quả khá toàn diện về chỉ tiêu kinh tế trong cả năm 2024. Ảnh Phương Cúc |
"Để đạt được những kết quả tốt đẹp này là nhờ sự hướng dẫn sát sao từ Bộ Công Thương và UBND Thành phố. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và đơn vị đã cùng nhau nỗ lực, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu kinh tế được giao" - ông Hiệp nhấn mạnh.
Cụ thể, theo ông Hiệp, thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả kế hoạch kích cầu tiêu dùng, giúp người dân mua sắm nhiều hơn, tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; đồng thời tích cực quảng bá hàng hóa và dịch vụ thông qua Chương trình xúc tiến thương mại và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia.
Trong đó, Sở Công Thương Hà Nội đóng vai trò chủ chốt, đã tổ chức hơn 30 sự kiện và hoạt động trong lĩnh vực công thương, đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ khác như: thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phát triển thương mại điện tử và dịch vụ logistics, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, thúc đẩy xuất khẩu và đảm bảo cung cầu hàng hóa.
Đặc biệt, việc tổ chức kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thành đã đảm bảo nguồn hàng thiết yếu, đặc biệt sau cơn bão số 3, giúp hàng hóa ở Hà Nội luôn dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Ông Hiệp cho biết, thành phố Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, thường xuyên tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khoảng 10,7 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn.
Do khả năng tự cung ứng một số nhóm hàng thiết yếu của Hà Nội còn thấp, chỉ đáp ứng từ 20% - 60% nhu cầu (gạo, thịt bò, thủy hải sản, rau, quả), đồng thời thành phố Hà Nội có nhu cầu rất lớn về nông sản thực phẩm, hàng hóa đặc sản từ các tỉnh, thành phố phục vụ nhu cầu tiêu dùng còn thiếu, đa dạng của nhân dân Thủ đô, với những sản phẩm có thương hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng luôn đảm bảo.
Trong thời gian qua, Hà Nội và các tỉnh, thành phố cũng đã triển khai các nội dung hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP các địa phương vào hệ thống kênh phân phối lớn, hiện đại (MM Mega Market, Central Retail, Winmart, Co.opmart), các chuỗi thực phẩm (Biggreen, Sói Biển) và kết nối sản phẩm mùa vụ tại các chợ dân sinh trên địa bàn, kết nối khoảng 500.000 tấn hàng hóa qua các hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ của Hà Nội; tạo điều kiện trên 400 lượt doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh tham gia giao thương, hội chợ, tuần hàng tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ năm 2025
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về kế hoạch kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững; chương trình Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch thành phố và phối hợp thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2025, tập trung triển khai kịp thời, quyết liệt, khắc phục mọi thách thức, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng linh hoạt, hiệu quả, đổi mới sáng tạo theo tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, thành phố Hà Nội, thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp trọng tâm.
Trong đó, Sở sẽ tiếp tục chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai hiệu quả các nội dung chương trình, kế hoạch về kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ; đảm bảo cân đối cung - cầu và hoạt động liên kết, kết nối; an toàn thực phẩm; phát triển thương mại điện tử và dịch vụ logistics... nhằm góp phần đẩy mạnh quảng bá, kết nối, lưu thông hàng hóa chất lượng, an toàn trên địa bàn Thủ đô.
Sở Công Thương Hà Nội quyết tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa. Ảnh N.H |
Tiếp đó, triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa. Tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, khuyến khích các sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử.
Đồng thời, tổ chức các chương trình hội thảo, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước.
Ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết: "Tôi tin tưởng rằng các nội dung Chương trình xúc tiến thương mại của Thành phố cũng như Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công; các doanh nghiệp, đơn vị tham gia thu được nhiều kết quả, góp phần tăng trưởng kinh tế của Thủ đô và đất nước". |