Sơn La – Thanh Hóa: Cùng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Sơn La – Thanh Hóa: Cùng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Sơn La và Thanh Hóa đang phối hợp tổ chức nhiều chương trình, sự kiện nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP ‘ghi điểm’ với nhiều sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Chương trình OCOP ‘ghi điểm’ với nhiều sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, Thanh Hóa đã có 595 sản phẩm OCOP, trong đó có 23 sản phẩm được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính.
Trung Quốc chiếm gần 96% thị phần xuất khẩu sắn của Việt Nam

Trung Quốc chiếm gần 96% thị phần xuất khẩu sắn của Việt Nam

Trung Quốc chiếm 95,9% tổng lượng xuất khẩu sắn của cả nước, với 221,3 nghìn tấn, trị giá 85,64 triệu USD, giảm 10,5% về lượng và 31,3% về trị giá so cùng kỳ.
Chung kết cuộc thi FID 2024: The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm

Chung kết cuộc thi FID 2024: The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm

Sáng 21/12, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vòng chung kết Cuộc thi Food Innovation and Development 2024 với chủ đề The Future of Food - Tương lai ngành thực phẩm.
Lễ hội mua sắm thu hút 120 gian hàng với trên 1.000 dòng sản phẩm

Lễ hội mua sắm thu hút 120 gian hàng với trên 1.000 dòng sản phẩm

120 gian hàng với trên 1.000 dòng sản phẩm sẽ được quảng bá, giới thiệu tại Lễ hội mua sắm 2024 diễn ra tại huyện Sóc Sơn – TP. Hà Nội từ ngày 20-24/12.
Nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc tăng hơn 30%

Nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc tăng hơn 30%

Hết tháng 11 năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 130,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái bưởi của Việt Nam đang được đàm phán để xuất khẩu vào Úc

Trái bưởi của Việt Nam đang được đàm phán để xuất khẩu vào Úc

Việt Nam và Úc đang đàm phán về việc xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam sang Úc. Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang Úc trong thời gian tới.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông tăng trưởng mạnh

Trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Trung Đông, cá ngừ là 1 trong 2 mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 31% kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này.
Mở rộng cơ hội giao thương qua thương mại điện tử tại chợ truyền thống

Mở rộng cơ hội giao thương qua thương mại điện tử tại chợ truyền thống

Ngày 20/12, UBND quận Liên Chiểu sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn quận với nhiều hoạt động.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu góp mặt tại Mekong Connect 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu góp mặt tại Mekong Connect 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh đã góp mặt tại Mekong Connect 2024.
Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản: Cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam

Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản: Cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam

Với nhu cầu nhập khẩu cao các mặt hàng nông sản, Nhật Bản đang là 'địa chỉ vàng', lợi thế cho xuất khẩu nông sản Việt tiến sâu vào thị trường này.
11 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc nhiều nhất

11 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc nhiều nhất

Trung Quốc là nhà cung cấp phân bón lớn nhất của Việt Nam với hơn 2,1 triệu tấn, trị giá 673,48 triệu USD tăng 14,7% về lượng và tăng 12% về kim ngạch.
Hơn 40.000 khách tham quan, mua sắm tại Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu 2024

Hơn 40.000 khách tham quan, mua sắm tại Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu 2024

Trong 3 ngày từ 13-15/12, sự kiện Khuyến mại hàng hiệu - Flash Sale Holiday 2024 ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút hơn 40.000 khách tham quan, mua sắm.
Hội chợ đặc sản vùng miền Đông Nam Bộ quy tụ hàng trăm gian hàng tiêu biểu

Hội chợ đặc sản vùng miền Đông Nam Bộ quy tụ hàng trăm gian hàng tiêu biểu

Ngày 16/12, Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ - Tây Ninh năm 2024 đã chính thức bế mạc sau 4 ngày diễn ra.
Thị trường gạo xuất khẩu châu Á biến động trái chiều

Thị trường gạo xuất khẩu châu Á biến động trái chiều

Giá gạo đồ xuất khẩu từ Ấn Độ ổn định trong tuần qua nhờ nhu cầu mạnh từ châu Phi, dù nguồn cung gia tăng từ sản lượng vụ mới đã phần nào gây áp lực giảm giá.
Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hàn Quốc có xu hướng phục hồi

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hàn Quốc có xu hướng phục hồi

11 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 23,3 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Thụy Điển mở ra cơ hội cho xuất khẩu rau quả tươi từ Việt Nam

Thị trường Thụy Điển mở ra cơ hội cho xuất khẩu rau quả tươi từ Việt Nam

Qua Hội thảo 'Hiểu rõ thị trường rau quả tươi Thụy Điển' được tổ chức tại Thụy Điển, cho thấy thị trường này rất giàu tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển ngành dệt may

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển ngành dệt may

Lãnh đạo Sở Công Thương Thừa Thiên Huế kiến nghị đẩy mạnh phát triển ngành dệt may trong thời gian tới, vì đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng của địa phương.
500 sản phẩm đặc sản hội tụ tại "Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền” ở TP. Hồ Chí Minh

500 sản phẩm đặc sản hội tụ tại "Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền” ở TP. Hồ Chí Minh

Hơn 500 sản phẩm đặc sản đến từ 30 tỉnh, thành trên cả nước hội tụ tại TP. Hồ Chí Minh trong chương trình "Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024".
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường rau quả tươi Thụy Điển: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Thuỵ Điển với sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung nhập khẩu được xem là thị trường tiềm năng cho rau quả tươi. Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu của quốc gia này đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 2023, con số này giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Mặc dù vậy, thị phần nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển lại tăng lên 24%, mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu như Việt Nam.

Các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood chiếm gần 20% doanh thu bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển, trong khi Helsingborg là trung tâm phân phối quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu. Từ tháng 10 đến tháng 5, khi nhu cầu rau quả tươi tăng cao, các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là thanh long, xoài và chanh leo, có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn "trống mùa".

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ, cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Để thành công tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ các chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade, đồng thời phát triển các sản phẩm hữu cơ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng này.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm dự kiến đạt từ 4 - 4,3 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm 11 tháng thu về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, xuất khẩu tôm năm 2024 dự báo sẽ đạt từ 4- 4,3 tỷ USD.

Tuy chưa thể vượt được kim ngạch xuất khẩu tôm kỷ lục của Việt Nam năm 2022 (4,3 tỷ USD), nhưng cũng đã cho thấy ngành hàng tôm đang có sự hồi phục rõ nét so với năm 2023 (3,4 tỷ USD).

Xuất khẩu tôm cho thấy tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Cá tra Việt Nam đối mặt thách thức trước sự cạnh tranh quốc tế và nội địa Trung Quốc

Tính đến ngày 15/11/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đạt 506 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vẫn là nguồn cung cá tra số một thế giới và Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất, ngành cá tra Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh quốc tế lẫn nội địa của chính nước bạn.

Các đối thủ như cá tuyết, cá minh thái, hay cá rô phi đã tăng cường hiện diện tại thị trường toàn cầu, trong khi cá lóc Trung Quốc nổi lên với chất lượng thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, dù giá thành còn cao và quy mô nuôi hạn chế. Đáng chú ý, Trung Quốc đang dần tự cung cấp cá lóc nội địa, khiến lượng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam giảm mạnh. Từ năm 2020 đến nay, sản lượng phi lê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đã giảm từ 200.000 tấn xuống chỉ còn 51.000 tấn trong 8 tháng đầu năm 2024.

Ngoài yếu tố tự cung tự cấp, sự sụt giảm này còn xuất phát từ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, làm giảm sức mua. Trong bối cảnh này, ngành cá tra Việt Nam cần đẩy mạnh cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng, tối ưu giá thành và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ vững vị thế tại thị trường tỷ dân.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới

Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Giá lúa neo ở mức cao đang là động lực tốt để nông dân xuống sớm vụ Đông Xuân 2024-2025 cũng như để né hạn mặn.

Xuất khẩu gạo 11 tháng đã đạt những kỷ lục mới với gần 8,5 triệu tấn, giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 517 USD/tấn, giảm so với mức 520 USD/tấn vào tuần trước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 11, cả nước đã gieo cấy được 7.825.000ha lúa, bằng 104% cùng kỳ. Diện tích lúa đã thu hoạch đạt 6.853,8 nghìn ha, bằng 100,1% so với cùng kỳ; sản lượng ước trên diện tích thu hoạch đạt 42,12 triệu tấn, bằng 101,1% so với cùng kỳ, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha.

Tính đến cuối tháng 11, các tỉnh phía Nam đã gieo cấy được 712.600ha lúa Đông Xuân niên vụ 2024-2025, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do giá lúa hiện ổn định ở mức cao nên ngay sau khi thu hoạch lúa Thu Đông sớm, bà con nông dân một số nơi sớm khẩn trương xới, dọn đất để xuống giống sản xuất vụ lúa Đông Xuân, diện tích gieo cấy đạt 705.700ha, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm trước.

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

11 tháng xuất khẩu hồ tiêu đạt hơn 235 nghìn tấn

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, trong tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu được 15.948 tấn hồ tiêu các loại, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 106,5 triệu USD.

Tính chung 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 235.335 tấn với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2176 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 1,361 tỷ USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. Tuy sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 47% so với cùng kỳ năm trước.

Hồ tiêu đã trở thành mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 11 tháng năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu tiêu tăng mạnh là nhờ giá tiêu xuất khẩu trong 11 tháng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt bình quân 5.198 USD/tấn.

Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 67.802 tấn. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan Hàn Quốc, Pakistan.

VPSA nhận định, năm nay, giá tiêu tăng mạnh nhờ các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Ngược lại, thị trường qian trọng là Trung Quốc lại giảm mua. Kỳ vọng trong năm 2025 Trung Quốc sẽ quay lại thị trường.

Tại thị trường trong nước, giá tiêu (ngày 6/12) quay đầu tăng cao, giá trung bình ở mức 143.400 đồng/kg.

Phiên bản di động