Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 05/12/2024 02:11
Tin nóng:
Với chủ đề “Liên kết - Hợp tác - Phát triển”, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024) quy tụ hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam (có 19 doanh nghiệp của tỉnh Lạng Sơn) và 45 doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia trưng bày và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới, với tổng số có 260 gian hàng, trong đó doanh nghiệp Trung Quốc có 52 gian hàng. Các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ trưng bày thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông - lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm… và đều có tiềm năng xuất khẩu.
Lễ khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024). Ảnh: Nguyễn Mạnh |
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ diễn ra vào tối 2/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, năm 2024, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung là kỳ hội chợ lần thứ 8 được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn và được phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện. Điều này nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lạng Sơn, các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai Bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn.
Việc tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung không nằm ngoài mục tiêu tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc liên kết, đẩy mạnh hoạt động phân phối, xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường của hai nước cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ông Trần Anh Thuần - Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại và khuyến công, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - chia sẻ, tại hội chợ, ngoài việc các doanh nghiệp trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế khác thông qua tương tác trực tuyến.
Hội chợ lần này là lần đầu tiên Ban tổ chức đan xen thêm hoạt động du lịch. Trong suốt những ngày diễn ra Hội chợ, Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch như: Hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam nói chung… Các hoạt động này nhằm kết nối, phát triển du lịch trong nước cũng như phát triển hoạt động du lịch quốc tế.
Tại hội chợ, ngoài việc các doanh nghiệp trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế khác thông qua tương tác trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Mạnh |
Ông Hoàng Xuân Thuận - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung - chia sẻ: Hội chợ do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức luân phiên hằng năm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Qua các kỳ tổ chức hội chợ tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam), số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ tăng lên đáng kể. Thông qua các hoạt động tại hội chợ đã góp phần tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, du lịch giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung ngày một phát triển.
Ban Tổ chức hội chợ kỳ vọng Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung 2024 sẽ tạo thêm cơ hội kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; liên kết thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các địa phương hai nước… Qua đó, không chỉ giúp thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch giữa hai nước, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần vun đắp, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Trung.
Ông Đặng Văn Tuấn - đại diện hợp tác xã Nông nghiệp Đại Phúc Nghĩa - cho biết, đến với Hội chợ, hợp tác xã của mình trưng bày sản phẩm Sâm nam núi Dành và các sản phẩm từ Sâm nam núi Dành như sâm hòa tan, trà sâm tiến vua, trà hoa sâm, sâm đóng túi, rượu sâm, hoa sâm tươi và sấy khô, củ sâm tươi và sấy khô, cây rễ lá sấy khô, sâm mật ong. Sản phẩm Sâm nam núi Dành của hợp tác xã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Ông Tuấn cũng cho biết, hiện nay Hợp tác xã Đại Phúc Nghĩa mở rộng trồng nhiều vùng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo ông Tuấn, từ kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm chất chính trong sâm núi dành là saponin, flavonoid (hoạt chất chống lão hóa) acid hữu cơ, acid amin. Hàm lượng saponin của sâm núi Dành tương đương sâm Hàn Quốc, chỉ đứng sau sâm Ngọc Linh - một trong số những loài sâm quý hiếm và chất lượng nhất thế giới.
Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024) được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 6/12. Trong khuôn khổ hội chợ, UBND tỉnh Lạng Sơn còn phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức diễn đàn, hội thảo, hội nghị quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực không chỉ của riêng tỉnh Lạng Sơn, mà còn của các địa phương trên cả nước với Trung Quốc và ngược lại.