Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 31/03/2025 11:34
Tin nóng:
Theo số liệu từ Viện Thống kê Argentina, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Argentina trong tháng 1/2025 đạt 331 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam đạt 207 triệu USD, tăng 38%, chiếm 43% tổng xuất khẩu sang ASEAN.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng hơn 206%, chiếm 33% tổng nhập khẩu từ ASEAN.
Thương vụ Việt Nam tại Argentina cho biết, đà tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ nền kinh tế và thị trường tài chính Argentina cải thiện từ cuối năm 2024, cùng với chính sách nới lỏng xuất khẩu của nước này. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất gồm linh kiện điện tử, điện thoại di động, máy tính và hàng tiêu dùng. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu thức ăn gia súc, hạt ngô, da thuộc và thịt từ Argentina.
Dự báo trong năm 2025, thương mại song phương sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu ngô và bột đậu nành lớn nhất của Argentina, với triển vọng duy trì vị thế đối tác thương mại quan trọng trong khu vực.
Theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của cả nước đạt 17,33 nghìn tấn, với kim ngạch 28,31 triệu USD – giảm nhẹ 1,3% về lượng và 2,6% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, Việt Nam vẫn tự hào khẳng định vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên trường quốc tế, với sản phẩm được gửi tới tới 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các thị trường ghi nhận sự tăng trưởng về kim ngạch bao gồm Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út, trong khi những thị trường trọng điểm như Pakistan, Hoa Kỳ, Malaysia lại có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, chất lượng chè Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao, với nhiều sản phẩm nổi bật như chè xanh Mộc Châu, chè Thái Nguyên, chè Suối Giàng (Hà Giang), Ô long (Lâm Đồng) và các loại chè ướp hương sen, nhài.
Đáng chú ý, Vương quốc Anh đang nổi lên là thị trường tiềm năng khi năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 14 cho nước này, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD – tăng mạnh về cả lượng và giá so với năm 2023.
Các chuyên gia nhận định, nhờ lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, cùng với hiệu lực của Hiệp định thương mại, sản phẩm chè Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường khó tính này trong thời gian tới.
Hai tháng đầu năm 2025, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường có xu hướng tăng, song số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn đáng kể.
Theo Cục Thống kê, tháng 2/2025, cả nước có 10.100 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 136,4 nghìn tỷ đồng. Dù giảm 4,9% về số lượng so với tháng trước, nhưng vốn đăng ký lại tăng mạnh 45%, phản ánh xu hướng đầu tư quy mô lớn hơn. So với cùng kỳ 2024, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 34,4%, vốn đăng ký gấp 2,1 lần.
Tính chung hai tháng, hơn 49.800 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, bao gồm 20.800 doanh nghiệp thành lập mới và 29.100 doanh nghiệp quay lại hoạt động, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp rút lui vẫn vượt xa.
Cụ thể, trong tháng 2, có 3.554 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, 2.971 doanh nghiệp chờ giải thể và 1.737 doanh nghiệp hoàn tất giải thể. Tính chung hai tháng, tổng số doanh nghiệp rút lui lên tới 67.100, tức trung bình hơn 33.500 doanh nghiệp mỗi tháng. Đáng chú ý, số doanh nghiệp mới trong cả ba lĩnh vực kinh tế quan trọng đều giảm, đặc biệt lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm tới 25,7%.
Ngành xi măng Việt Nam đang đối diện với áp lực dư cung khi sản lượng thực tế lên tới 122 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu nội địa chỉ khoảng 65 triệu tấn. Sự suy giảm của thị trường bất động sản đã khiến nhiều nhà máy phải dừng một số dây chuyền sản xuất, thậm chí đóng cửa dài hạn.
Tình hình xuất khẩu cũng không mấy khả quan khi trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,1 triệu tấn xi măng và clinker, thu về 76 triệu USD, giảm 4,1% về sản lượng và 11,2% về kim ngạch so với tháng trước. Giá xuất khẩu bình quân đạt 35 USD/tấn, giảm 7,4%.
Bangladesh hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi nhập hơn 586 nghìn tấn. Sản lượng này đã giảm 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Philippines và Malaysia cũng chứng kiến mức giảm lần lượt 39,8% và 21,2%. Trước tình trạng này, doanh nghiệp trong ngành buộc phải mở rộng tìm kiếm thị trường mới tại Mỹ, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi nhằm giảm phụ thuộc vào các đối tác truyền thống.