Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 26/12/2024 16:37
Tin nóng:
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Giá lúa neo ở mức cao đang là động lực tốt để nông dân xuống sớm vụ Đông Xuân 2024-2025 cũng như để né hạn mặn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đã đạt những kỷ lục mới với gần 8,5 triệu tấn, giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 517 USD/tấn, giảm so với mức 520 USD/tấn vào tuần trước.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 11, cả nước đã gieo cấy được 7.825.000ha lúa, bằng 104% cùng kỳ. Diện tích lúa đã thu hoạch đạt 6.853,8 nghìn ha, bằng 100,1% so với cùng kỳ; sản lượng ước trên diện tích thu hoạch đạt 42,12 triệu tấn, bằng 101,1% so với cùng kỳ, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha.
Tính đến cuối tháng 11, các tỉnh phía Nam đã gieo cấy được 712.600ha lúa Đông Xuân niên vụ 2024-2025, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do giá lúa hiện ổn định ở mức cao nên ngay sau khi thu hoạch lúa Thu Đông sớm, bà con nông dân một số nơi sớm khẩn trương xới, dọn đất để xuống giống sản xuất vụ lúa Đông Xuân, diện tích gieo cấy đạt 705.700ha, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, trong tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu được 15.948 tấn hồ tiêu các loại, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 106,5 triệu USD.
Tính chung 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 235.335 tấn với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2176 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 1,361 tỷ USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. Tuy sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 47% so với cùng kỳ năm trước.
Hồ tiêu đã trở thành mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 11 tháng năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu tiêu tăng mạnh là nhờ giá tiêu xuất khẩu trong 11 tháng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt bình quân 5.198 USD/tấn.
Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 67.802 tấn. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan Hàn Quốc, Pakistan.
VPSA nhận định, năm nay, giá tiêu tăng mạnh nhờ các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Ngược lại, thị trường qian trọng là Trung Quốc lại giảm mua. Kỳ vọng trong năm 2025 Trung Quốc sẽ quay lại thị trường.
Tại thị trường trong nước, giá tiêu (ngày 6/12) quay đầu tăng cao, giá trung bình ở mức 143.400 đồng/kg.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 10/2024 đạt gần 1,54 tỷ USD, tăng 22,9% so với tháng trước và tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt mức cao nhất kể từ đầu năm.
Tính chung 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,22 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm đến lớn nhất, chiếm 55,5% tổng kim ngạch với hơn 7,34 tỷ USD, tăng 25,2%. Theo sau là Trung Quốc đạt 1,72 tỷ USD, tăng 22,3%, và Nhật Bản với 1,42 tỷ USD, tăng 2,5%.
Đặc biệt, xuất khẩu sang Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 25,1 triệu USD trong tháng 10, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, xuất khẩu tới thị trường này đạt hơn 140 triệu USD, tăng 50,9%.
Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu Đông Nam Á và đứng thứ hai thế giới về sản phẩm đồ gỗ giá trị gia tăng. Với sản phẩm đã hiện diện tại 170 thị trường toàn cầu, ngành gỗ dự kiến duy trì đà tăng trưởng 20-23% trong năm 2024, mở ra triển vọng lạc quan cho năm 2025 nhờ nhu cầu gia tăng từ các thị trường chính.
Brazil, thành viên chủ chốt của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR – Mơ cô sua) với 300 triệu người tiêu dùng, tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2024, quốc gia này trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ.
Theo Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 104 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Riêng tháng 10/2024, con số này đạt hơn 15 triệu USD, tăng 15% so với tháng 10/2023. Đáng chú ý, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho Brazil, chiếm 36% tổng giá trị nhập khẩu, với mã phile cá tra đông lạnh được ưa chuộng nhất, đạt 86 triệu USD, tăng 56%.
Năm nay, kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Brazil đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – MERCOSUR đang được kỳ vọng sẽ tạo đột phá, giảm rào cản thuế quan, và mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra sang khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới, nơi Brazil là nền kinh tế lớn nhất với nhu cầu thủy sản ngày càng cao.
Giá cà phê nhân xô tuần qua tiếp tục tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục hơn 128.000 đồng/kg, vượt xa mức giá cùng kỳ các năm trước.
Ghi nhận ngày 30/11, khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh tại các địa phương. Mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 131.000 đồng/kg
Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, cho hay nguồn cung cà phê năm nay thấp do tình trạng chuyển đổi cây trồng của nông dân và sản lượng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, khô hạn. Đồng thời, nguồn cung cà phê Brazil - quốc gia sản xuất lớn cũng giảm trong niên vụ tới, khiến giá cà phê quốc tế tăng, kéo theo giá trong nước cũng đi lên.
Việt Nam - nhà sản xuất robusta lớn nhất thế giới - tháng 10 vừa qua xuất khẩu mặt hàng này giảm 11,6% so với tháng trước và giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mưa lớn tại các vùng trồng cà phê đã gây chậm trễ thu hoạch, trong khi sản lượng robusta niên vụ 2023-2024 giảm 20%, mức giảm mạnh nhất trong 4 năm qua, đẩy giá robusta lên cao.
Cơn sốt giá cà phê được cho là bắt nguồn từ sự gia tăng thu mua mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc. Gần đây, Luckin Coffee, một hãng cà phê lớn của Trung Quốc, đã ký thỏa thuận với các nhà cung cấp Brazil để mua 240.000 tấn cà phê mỗi năm trong giai đoạn từ 2025 đến 2029.
Liên minh châu Âu (EU), hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với tăng trưởng vượt bậc nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Sau 4 năm thực thi EVFTA, kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ gần 49 tỷ USD lên gần 64 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như công nghiệp, máy móc, nông sản, thủy sản đã tận dụng tốt ưu đãi thuế quan.
Ở chiều ngược lại, thông qua EVFTA, Việt Nam cũng đã đẩy mạnh nhập khẩu chủ yếu những nhóm hàng nguyên liệu để phục vụ sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, hiện nay hàng hóa Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách xanh của EU, đặc biệt là Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (CEAP). Là một phần của Thỏa thuận Xanh châu Âu, CEAP đặt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với loạt quy định khắt khe áp dụng cho 7 lĩnh vực, gồm nhựa, dệt may, nông nghiệp và điện tử – các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Để đáp ứng các tiêu chuẩn này, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đầu tư nâng cấp công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, đồng thời đối mặt với chi phí tăng cao và cạnh tranh gay gắt. Dù vậy, nếu thích ứng tốt, doanh nghiệp không chỉ giữ vững thị phần tại EU mà còn nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đóng góp vào phát triển bền vững và khai thác tối đa lợi ích từ EVFTA.
Việt Nam đang khẳng định vị thế là nhà cung cấp trái cây lớn tại thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc – quốc gia có nhu cầu tiêu thụ trái cây ngày càng tăng. Với lợi thế địa lý, Việt Nam dễ dàng cung cấp trái cây tươi ngon, chất lượng cao như sầu riêng, thanh long, nhãn, vải, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo đạt 4,5-5 tỷ USD, trong đó sầu riêng ước tính vượt mốc 3 tỷ USD.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt đối mặt nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt với các nước sản xuất lớn và đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cần nắm bắt thời vụ sản xuất của Trung Quốc, đầu tư vào công nghệ chế biến và xây dựng thương hiệu mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đồng thời, việc đàm phán mở rộng danh mục xuất khẩu và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP sẽ giúp trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu của thị trường mà còn nâng cao vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Việt Nam đang thu hoạch rộ cà phê nhưng sản lượng cung ứng ra thị trường quốc tế lại giảm mạnh kéo theo giá cà phê tăng cao.
Số liệu của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 11, xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới chỉ đạt 20.933 tấn, tương đương kim ngạch 121,8 triệu USD, giảm 44,8% về lượng nhưng tăng 1,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu 1,17 triệu tấn cà phê với kim ngạch thu về 4,7 tỷ USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu robusta là chủ lực đạt 964.610 tấn, kim ngạch 3,48 tỷ USD.
Tháng 11 và tháng 12 hàng năm là thời gian cao điểm thu hoạch cà phê Việt Nam, nguồn cung cà phê Robusta lớn số 1 thế giới nhưng sản lượng cà phê xuất khẩu lại giảm mạnh là một điều rất lạ trên thị trường.
Tại thị trường nội địa sáng ngày 23/11, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng so với phiên giao dịch trước, mức tăng khoảng 200 đồng/kg. Hiện, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 115.500 đồng/kg.
Cua, ghẹ Việt Nam đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ chất lượng vượt trội và giá cạnh tranh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này dự kiến đạt kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch thủy sản dự báo từ 9,5 đến 10 tỷ USD.
Trung Quốc dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu, với kim ngạch tăng 784% tính đến tháng 9/2024. Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường quan trọng, trong đó Mỹ duy trì mức tăng trưởng ổn định, chiếm 23% tổng kim ngạch. Dù Nhật Bản có dấu hiệu chững lại do giá thủy sản tăng cao, xuất khẩu sang các thị trường khác như Canada và Hàn Quốc vẫn cho thấy tiềm năng lớn.
Chất lượng tươi ngon, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố giúp cua ghẹ Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng toàn cầu. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau đã xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, mở rộng "cánh cửa" cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các thị trường quốc tế.
Với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong mùa lễ hội cuối năm, cua ghẹ Việt Nam tiếp tục là "ngôi sao" trên bàn tiệc thế giới, tạo đà tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản.
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), ký kết vào cuối tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho ngành cá ngừ Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về thủy sản cao cấp như cá ngừ và tôm, UAE được xem là thị trường giàu tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.
Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đã đạt gần 4 triệu USD trong năm 2023, tăng 139% so với năm 2019, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. CEPA dự kiến loại bỏ thuế nhập khẩu 5%, đơn giản hóa thủ tục hải quan, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.
UAE, với nền kinh tế ổn định và mức sống cao, là thị trường lý tưởng cho thủy sản nhập khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa ưu đãi từ CEPA, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và quảng bá thương hiệu. Dù vậy, thách thức từ rào cản kỹ thuật và cạnh tranh gay gắt cũng đặt ra yêu cầu cao về chiến lược phát triển dài hạn.
Với lợi thế từ CEPA, ngành cá ngừ Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào UAE, gia tăng giá trị xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1,15 triệu tấn cà phê với giá trị 4,6 tỷ USD, giảm về lượng nhưng lại tăng về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá cà phê xuất khẩu trung bình tăng, lên mức 3.967 USD/tấn.
Việt Nam hiện xuất khẩu cà phê sang 37 thị trường chính trên thế giới. Trong đó, hai thị trường có lượng xuất khẩu trên 100 nghìn tấn là Đức và Italy với sản lượng 136.173 tấn và 106.341 tấn.
Trong top 10 thị trường, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 của Việt Nam với 87.833 tấn, tăng so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Nga.
Bên cạnh các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản, hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay khi dần bước vào hoạt động thu hoạch chính vụ, giá cà phê xuất khẩu vẫn neo trên 100.000 đồng/kg.
Giá cà phê Việt Nam trong cả niên vụ 2024/2025 được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sản lượng giảm.
Tính đến ngày 15/10, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho mặt hàng tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, quý III/2024, xuất khẩu tôm tăng mạnh 19% sau khi giảm trong quý II, đạt 263 triệu USD. Động lực cho sự phục hồi này bao gồm giảm hàng tồn kho và nhu cầu tăng cao vào dịp lễ cuối năm.
Về sản phẩm, tôm chân trắng chiếm phần lớn với 85,5% trong cơ cấu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tiếp đến là tôm sú với 8,9%, còn lại là các loại tôm khác. Đáng chú ý, giá trị tôm sú chế biến tăng trưởng 44%, trong khi các loại tôm khác tươi/đông lạnh tăng mạnh tới 188%.
Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động từ 9,6 - 10,3 USD/kg và tôm sú từ 14,9 - 19,3 USD/kg, trong đó giá tôm chân trắng tăng nhẹ so với quý II nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin từ Cục Nông nghiệp nước ngoài Hoa Kỳ (FAS.USDA) cho thấy Việt Nam đang có lợi thế trong thị trường Hoa Kỳ so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador.
Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 10/2024, Việt Nam đạt kỷ lục trong xuất khẩu gạo với sản lượng 800.000 tấn, thu về 505 triệu USD, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm lên 7,8 triệu tấn với giá trị gần 4,9 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng mạnh, đạt 10,2% về lượng và 23,4% về giá trị so với năm ngoái, nhờ giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 12% lên 626,2 USD/tấn.
Gạo Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần tại Philippines, chiếm gần 80% lượng nhập khẩu, và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khó tính. Trong khi đó, tình hình cung ứng gạo hạn chế từ các nước xuất khẩu chính đang tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.
Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam vẫn cao hơn các nước, với gạo 5% tấm dao động ở mức 524 USD/tấn, vượt 34 USD/tấn so với Thái Lan và 84 USD/tấn so với Ấn Độ. Dù Ấn Độ đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu và giá gạo châu Á có xu hướng giảm, gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định.
Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn |
Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), trong niên vụ 2023 - 2024, mặt hàng cà phê Decaf (cà phê khử cafein) trở thành một trong nhóm 3 loại cà phê nhân xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Niên vụ vừa qua, xuất khẩu cà phê decaf đạt 37.000 tấn, trị giá 172 triệu USD. Với kim ngạch xuất khẩu này, cà phê Decaf đứng thứ 3 trong nhóm cà phê nhân sau cà phê nhân Robusta với 1,2 triệu tấn và cà phê nhân Arabica đạt 53.000 tấn.
Trong nhóm cà phê nhân xuất khẩu niên vụ 2023 - 2024, giá xuất khẩu cà phê Decaf là cao nhất với mức bình quân 4.695 USD/tấn; cao hơn cả giá xuất khẩu trung bình của cà phê nhân Arabica và Robusta.
Tại thị trường Việt Nam, xu hướng sử dụng cà phê Decaf cũng đang gia tăng đặc biệt tại các đô thị lớn.
Thời điểm này, dự báo khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá. Lượng mưa từ tháng 11/2024 - 1/2025 dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%. Mưa trái mùa xuất hiện nhiều hơn và mùa mưa có khả năng kết thúc muộn so với trung bình nhiều năm.
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 613.500 tấn hạt điều, đạt giá trị gần 3,6 tỷ USD, tăng lần lượt 18,5% về lượng và 22,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá xuất khẩu hạt điều đã tăng đáng kể, từ mức 5.394 USD/tấn lên 6.407 USD/tấn, góp phần nâng cao kim ngạch toàn ngành.
Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, với sản phẩm hiện diện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 27,7% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất hơn 150.400 tấn điều sang Mỹ, thu về 871,3 triệu USD, tăng gần 30% về lượng và 32,8% về giá trị so với năm 2023.
Theo dự báo, thị trường hạt điều toàn cầu sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027, nhờ xu hướng ăn thuần chay và ưa chuộng thực phẩm từ hạt. Đây là cơ hội để ngành điều Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và đạt kỷ lục 4 tỷ USD trong năm 2024.
Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng ấn tượng trong năm 2024, với kim ngạch đến hết tháng 9 đạt 2,81 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 9 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mốc kỷ lục 630 triệu USD, nhờ vào nguồn cung dồi dào từ Tây Nguyên, khu vực đang vào vụ thu hoạch. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, thị trường chiếm gần 92% với 2,58 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022.
Nhu cầu sầu riêng từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao khi quốc gia này chi gần 7 tỷ USD trong năm 2023 để nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là sầu riêng Việt Nam và Thái Lan. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể sớm đạt mốc 10 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.
Ngoài Trung Quốc, Thái Lan là thị trường lớn thứ hai của sầu riêng Việt Nam với kim ngạch đạt 133 triệu USD, tăng 85%. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, như Hồng Kông tăng 17% với 23 triệu USD và Campuchia gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2,7 triệu USD. Đặc biệt, Papua New Guinea nổi bật với mức tăng 265%, đạt giá trị trên 20 triệu USD, trở thành thị trường lớn thứ tư.
Dù xuất khẩu sầu riêng đang khởi sắc, một số thị trường lại ghi nhận sự sụt giảm. Mỹ giảm 31% còn 14 triệu USD, trong khi Canada giảm gần 19% xuống còn 4,5 triệu USD.
Theo dự báo của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), tháng 10 có thể sẽ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 600 triệu USD, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng cả năm lên mức kỷ lục từ 3,7 đến 3,8 tỷ USD, tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết sắp tới, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng khi nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng.
Cùng với sự phát triển của sầu riêng, ngành rau quả Việt Nam cũng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành, với sầu riêng giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu.
Đắk Nông: Năm 2024 sản lượng cà phê dự kiến đạt gần 344 tấn |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, diện tích cà phê toàn tỉnh năm 2024 là khoảng 143.000 ha, trong đó diện tích đang thu hoạch là 131.000 ha. Năng suất trung bình ước tính khoảng 26,2 tạ/ha, với tổng sản lượng dự kiến đạt 343.540 tấn, giảm 1,51 tạ/ha so với năm 2023, và tổng sản lượng giảm khoảng 16.000 tấn.
Nguyên nhân chính là do đợt nắng nóng và thiếu nước kéo dài vào những tháng đầu năm, trùng với giai đoạn cà phê ra hoa, đậu quả, làm nhiều vườn cà phê héo lá, khô hoa, quả non, dẫn đến giảm năng suất và sản lượng.
Mặc dù năng suất và sản lượng có phần giảm so với năm trước, việc giá cà phê tăng liên tục và chất lượng cà phê được cải thiện đã giúp người trồng cà phê tại Đắk Nông cải thiện kinh tế, có thêm vốn để tái đầu tư và chăm sóc cây cà phê tốt hơn. Điều này cũng giúp họ kiên định với cây cà phê, không canh tác sang các loại cây trồng khác.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, 10 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD. Số lượng cà phê xuất khẩu giảm 10,8% nhưng giá trị lại tăng mạnh hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Niên vụ cà phê 2024-2025 của Việt Nam đang đứng trước nhiều biến động lớn về sản lượng và giá cả. Theo dự báo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tổng sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt 29 triệu bao, trong đó có 24,4 triệu bao dành cho xuất khẩu và 4,6 triệu bao phục vụ tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng, đến tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do khủng hoảng chính trị kéo dài giữa các khu vực.
Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa), nhận định rằng niên vụ 2023-2024 là một năm đầy khó khăn khi giá cà phê Robusta tăng kỷ lục trên 5.000 USD/tấn, thậm chí cao hơn cả cà phê Arabica. Theo ông Nam đây là một hiện tượng hiếm gặp trên thị trường. Đặc biệt, giá cà phê trong nước đạt mức cao nhất trong 30 năm, tăng 33% về giá trị dù sản lượng xuất khẩu giảm 12,7%. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao hàng đúng hẹn, dẫn đến nguy cơ mất thị trường vào tay các nguồn cung khác.
Với xu hướng giá cà phê hạ nhiệt nhưng thị trường vẫn khó lường, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa, cho rằng ngành cà phê Việt Nam cần củng cố mối quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, đảm bảo giá cả hợp lý để doanh nghiệp và người nông dân cùng hưởng lợi. Việc điều chỉnh chiến lược từ sản xuất đến xuất khẩu là cần thiết để không chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn mà còn giúp duy trì tăng trưởng bền vững.
Nhìn về tương lai, các chuyên gia cũng khuyến nghị tránh mở rộng diện tích trồng trọt quá mức để không rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng cà phê, đầu tư vào công nghệ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng sẽ là chiến lược dài hạn giúp ngành cà phê Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 10 triệu USD |
Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), niên vụ cà phê 2023-2024 có 48 doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD.
Cụ thể, 48 doanh nghiệp này có tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 5,199 tỉ USD, chiếm 96% giá trị xuất khẩu toàn ngành (bao gồm cả cà phê nhân và cà phê chế biến).
Vua xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua thuộc về Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) với kim ngạch hơn 520 triệu USD. Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có 3 sản phẩm chính là cà phê nhân, hồ tiêu và cà phê thương hiệu L'amant Café. Đặc biệt Vĩnh Hiệp còn là doanh nghiệp tiên phong trong việc sản xuất cà phê hữu cơ.
Đứng vị trí thứ 2 là Công ty CP Tập đoàn Intimex với kim ngạch xuất khẩu niên vụ 2023-2024 hơn 407 triệu USD.
VICOFA cho biết, kết thúc niên vụ 2023 - 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,45 triệu tấn cà phê, dự kiến thu về 5,32 tỷ USD, giảm về sản lượng nhưng tăng về kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu cà phê niên vụ vừa qua cũng đạt mức kỷ lục của toàn ngành từ trước đến nay.
Theo truyền thông Trung Quốc, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng mạnh, gấp 33 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ giá thành tôm hùm Việt Nam thấp hơn và quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, từ đầu năm đến tháng 9/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam đạt giá trị 205,87 triệu USD, tăng tới 3.285% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 9/2024, lượng nhập khẩu tăng 133,9% so với tháng trước và tăng 2.336% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cao cấp, trong đó có tôm hùm, tại Trung Quốc vẫn duy trì ổn định.
Các nhà phân tích nhận định rằng, sự cạnh tranh về giá của tôm hùm Việt Nam là một yếu tố thu hút nhờ lợi thế chi phí lao động và vận chuyển thấp. Trong bối cảnh giá tôm hùm nhập khẩu từ các thị trường khác như Australia và Canada vẫn cao, việc chuyển hướng nhập khẩu từ Việt Nam giúp giảm áp lực cho ngành nuôi trồng thủy sản nội địa Trung Quốc, vốn không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lớn.
Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi Trung Quốc nới lỏng quy định nhập khẩu hải sản sau đại dịch COVID-19, tôm hùm Việt Nam đã trở lại thị trường nước này. Các hiệp định thương mại như RCEP cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu tôm hùm từ Việt Nam.
Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến khởi động lại nhập khẩu tôm hùm từ Australia vào cuối năm nay sau khi dỡ bỏ lệnh tạm dừng kéo dài gần bốn năm. Điều này có thể làm thay đổi cục diện thị trường tôm hùm nhập khẩu tại Trung Quốc, đặc biệt khi Australia từng chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu tôm hùm của nước này trong năm 2019.