Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 10/05/2025 03:27
Tin nóng:
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand trong tháng 1/2025 đạt 122 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu giảm 14,8% xuống 61,05 triệu USD, trong khi nhập khẩu tăng mạnh 47,9%, đạt 61,26 triệu USD.
Điện thoại và linh kiện tiếp tục dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu với 21,4 triệu USD, dù giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,4 triệu USD, tăng 22%. Các ngành hàng dệt may và giày dép lần lượt đạt 6,26 triệu USD và 4,27 triệu USD, trong đó giày dép tăng 18,9% YoY.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ New Zealand ghi nhận mức tăng đáng kể, đặc biệt là sữa và sản phẩm sữa với 39,7 triệu USD, tăng 73% so với năm trước. Rau quả nhập khẩu đạt 5,53 triệu USD, tăng 14%. Đáng chú ý, nguyên phụ liệu dệt may, da giày nhập khẩu tăng tới 272%, đạt 0,93 triệu USD.
Một số mặt hàng khác như sản phẩm hóa chất, máy móc, thiết bị có xu hướng giảm, nhưng tổng thể, thương mại song phương Việt Nam - New Zealand vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Theo Bộ Công Thương, giá heo hơi trên toàn quốc trong tháng 3 dao động từ 68.000 - 80.000 đồng/kg, mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Sự tăng giá này cho thấy nguồn cung trong nước còn hạn chế, mặc dù lượng thịt nhập khẩu đang gia tăng.
Nguyên nhân chính khiến giá heo hơi tăng cao là do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi), khiến nhiều trang trại chăn nuôi miền Bắc chưa thể phục hồi. Thêm vào đó, dịch tả lợn châu Phi và bệnh lở mồm long móng đã làm giảm mạnh số lượng heo trong năm 2024, dẫn đến tình trạng khan hiếm. Các quy định nghiêm ngặt về môi trường chăn nuôi cũng đã làm khó cho các công ty trong việc mở rộng sản xuất.
Trong khi đó, để thích nghi với tình hình giá cả, người tiêu dùng đã chủ động tìm kiếm thực phẩm thay thế, đồng thời các siêu thị cũng đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại cho các sản phẩm khác. Đặc biệt, trong bối cảnh giá thịt heo tăng cao, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1 đã tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá tăng 149%, cho thấy nhu cầu về thịt heo nhập khẩu đang tăng mạnh để bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước.
Theo dự báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2025, với mức tăng trưởng ước tính đạt 6,1%. Thành tích này giúp Việt Nam vượt qua nhiều quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và Malaysia, khẳng định vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Dẫn đầu danh sách tăng trưởng năm nay là Nam Sudan với mức tăng trưởng dự kiến lên tới 27,2%, chủ yếu do sự phục hồi sau xung đột. Guyana cũng được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ (14,4%) nhờ khai thác dầu mỏ.
Việt Nam được kỳ vọng đạt quy mô nền kinh tế 506 tỷ USD, đứng thứ 33 trên thế giới. Bài toán đặt ra cho Việt Nam là làm thế nào để duy trì đà tăng trưởng và đạt được các mục tiêu kinh tế đầy tham vọng trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động.
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tin tưởng mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 18 tỷ USD vào năm 2025 có thể thực hiện được, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm trước. Trong đó, đồ gỗ, ghế ngồi, dăm gỗ, gỗ dán và viên nén là những mặt hàng chủ lực.
Dự báo năm 2025, ngành gỗ đối mặt với nhiều thách thức, từ xung đột địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng đến chính sách thương mại của Mỹ và EU. Tuy nhiên, nhu cầu nội thất tại hai thị trường này vẫn tăng, với doanh thu dự kiến đạt lần lượt 274 tỷ USD và 239,07 tỷ USD.
Cục Lâm nghiệp nhận định, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực, nhưng để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến công nghệ và tận dụng lợi thế từ EVFTA. Đổi mới sản phẩm, số hóa trải nghiệm khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn nguồn gốc gỗ hợp pháp sẽ là yếu tố quyết định thành công.