Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/04/2025 08:23
Tin nóng:
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2025, quyết định kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin thêm hai năm, đến ngày 28/2/2027.
Trước đó, theo chính sách áp dụng từ năm 2022, xe điện được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ trong ba năm đầu và giảm 50% trong hai năm tiếp theo. Tuy nhiên, với quyết định mới, người mua ôtô điện sẽ tiếp tục được miễn phí hoàn toàn thay vì phải nộp 50% lệ phí trước bạ từ tháng 3 năm nay. Trong khi đó, các dòng xe hybrid vẫn không thuộc diện ưu đãi này.
Bộ Tài chính tính toán, việc gia hạn miễn phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm. Giai đoạn ba năm qua, chính sách ưu đãi này đã khiến ngân sách giảm thu gần 8.420 tỷ đồng, trong bối cảnh số lượng ôtô điện tăng mạnh, từ hơn 400 xe đăng ký mỗi tháng năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid và các dòng xe xanh khác sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000-242.000 xe mỗi năm.
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tin tưởng mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 18 tỷ USD vào năm 2025 có thể thực hiện được, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,89 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm trước. Trong đó, đồ gỗ, ghế ngồi, dăm gỗ, gỗ dán và viên nén là những mặt hàng chủ lực.
Dự báo năm 2025, ngành gỗ đối mặt với nhiều thách thức, từ xung đột địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng đến chính sách thương mại của Mỹ và EU. Tuy nhiên, nhu cầu nội thất tại hai thị trường này vẫn tăng, với doanh thu dự kiến đạt lần lượt 274 tỷ USD và 239,07 tỷ USD.
Cục Lâm nghiệp nhận định, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực, nhưng để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến công nghệ và tận dụng lợi thế từ EVFTA. Đổi mới sản phẩm, số hóa trải nghiệm khách hàng và tuân thủ tiêu chuẩn nguồn gốc gỗ hợp pháp sẽ là yếu tố quyết định thành công.
Thống kê 23 doanh nghiệp vận tải biển niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận toàn ngành tăng rất mạnh. Hầu hết các bên đồng loạt lên kế hoạch mở rộng đón đầu cơ hội mới trong năm 2025.
Về thị trường, báo cáo từ Chứng khoán SSI cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ có thể đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế mới của Tổng thống Donald Trump được áp dụng, tương tự giai đoạn 2017-2019, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước container lên cao. Ngoài ra, những áp lực tương tự căng thẳng Biển Đỏ sẽ có thể đẩy giá cước tăng mạnh hơn. SSI dự báo, lợi nhuận ngành này chưa đạt đỉnh trong năm 2025 mà có thể kéo sang năm 2026.
Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định lợi nhuận doanh nghiệp ngành vận tải biển sẽ tăng 15% trong năm nay. Theo giới phân tích, giá cước có thể đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.
Với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.
Theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của cả nước đạt 17,33 nghìn tấn, với kim ngạch 28,31 triệu USD – giảm nhẹ 1,3% về lượng và 2,6% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, Việt Nam vẫn tự hào khẳng định vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên trường quốc tế, với sản phẩm được gửi tới tới 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các thị trường ghi nhận sự tăng trưởng về kim ngạch bao gồm Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út, trong khi những thị trường trọng điểm như Pakistan, Hoa Kỳ, Malaysia lại có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, chất lượng chè Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao, với nhiều sản phẩm nổi bật như chè xanh Mộc Châu, chè Thái Nguyên, chè Suối Giàng (Hà Giang), Ô long (Lâm Đồng) và các loại chè ướp hương sen, nhài.
Đáng chú ý, Vương quốc Anh đang nổi lên là thị trường tiềm năng khi năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 14 cho nước này, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD – tăng mạnh về cả lượng và giá so với năm 2023.
Các chuyên gia nhận định, nhờ lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, cùng với hiệu lực của Hiệp định thương mại, sản phẩm chè Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường khó tính này trong thời gian tới.