Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 09/05/2025 19:17
Tin nóng:
Thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam
Dân số Philippines lên đến hơn 110 triệu người với tỷ lệ tăng trưởng dân số cao. Tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng lớn đối với hàng hóa và dịch vụ có chất lượng. Sự phân hóa xã hội dấn đến nhu cầu tiêu dùng đa dạng, từ hàng hóa thiết yếu đến hàng hóa cao cấp. Người tiêu dùng Philippines có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có giá cả hợp lý, chất lượng tốt và mẫu mã đa dạng.
Bên cạnh đó, dù có nền nông nghiệp phát triển, Philippines vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa để đáp ứng nhu cầu trong nước. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam và Philippines có nhiều nét tương đồng về văn hóa, ẩm thực và đời sống, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận và quảng bá sản phẩm.
GDP tăng trưởng ổn định và thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện, Philippines đang nổi lên như một thị trường tiêu dùng hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á. Sự phân hóa xã hội tại đây tạo ra một nhu cầu tiêu dùng đa dạng, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang Philippines khoảng 35 mặt hàng, tập trung chủ yếu vào các nhóm sản phẩm như: Nông sản, trong đó gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Philippines, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu. Ngoài gạo, các sản phẩm nông sản khác như cà phê, hạt tiêu, rau củ quả cũng có tiềm năng phát triển.
![]() |
Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Philippines. Ảnh: Nguyễn Huyền |
Ngoài ra, Việt Nam có lợi thế lớn về nuôi trồng và khai thác thủy sản, cung cấp cho thị trường Philippines nhiều loại hải sản tươi sống và chế biến. Sản phẩm dệt may, giày dép, đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được người tiêu dùng Philippines ưa chuộng nhờ giá cả cạnh tranh và mẫu mã đa dạng. Các vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch ngói của Việt Nam cũng có thị phần đáng kể tại Philippines.
Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết: “Philippines là thị trường nhiều tiềm năng, song trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm tới thị trường này, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ”.
Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Philippines
Thị trường Philippines với nền kinh tế đang phát triển và nhu cầu tiêu dùng đa dạng đã và đang là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa cân xứng. Số lượng các mặt hàng xuất khẩu chỉ khoảng 35 mặt hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines.
Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines thì tỷ trọng mặt hàng nông sản lớn, trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa khai thác được tiềm năng của các sản phẩm nông sản tươi sống, dù nhu cầu tiêu thụ hoa quả, thịt tươi sống tại Philippines rất lớn, nhưng Việt Nam vẫn chưa thể đưa được các sản phẩm này vào thị trường Philippines.
![]() |
Dù có nhiều tiềm năng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa cân xứng. Ảnh minh họa |
Hơn nữa, việc xuất khẩu sang Philippines vẫn còn khó khăn do có sự cạnh tranh rất lớn từ các nước khác như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ. Nhiều quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường của Philippines khá nghiêm ngặt, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ.
Vì vậy, để nắm bắt được các cơ hội cũng như để hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường này, chúng ta cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines. Đầu tư vào công nghệ, đổi mới sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Philippines. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng Philippines. Tìm kiếm cơ hội kết nối với các đối tác kinh doanh tại Philippines.
Để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thâm nhập thị trường Philippines, một trong những phương thức hiệu quả đối với các doanh nghiệp trong nước là tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế.
"Việc tham gia các triển lãm luôn là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tiềm năng", ông Thành nhấn mạnh.
Năm 2025 Philippines sẽ tổ chức rất nhiều hội chợ lớn là cơ hội cho các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, như: Triển lãm quốc tế đồ nội thất (Philippine International Furniture Show), diễn ra từ ngày 7 đến 9/3/2024 tại Trung tâm Hội nghị SMX, Thủ đô Manila, Philippines; Triển lãm quốc tế ngành xây dựng Worldbex (the Philippine world building and construction exposition), diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/3/2025 tại Trung tâm Thương mại thế giới và Trung tâm Hội nghị SMX, Thủ đô Manila, Philippines; Triển lãm về ngành năng lượng (PhiEnergy), diễn ra từ ngày 19 đến 21/3/ 2025 tại Trung tâm Hội nghị SMX, Manila, Philippines; Triển lãm ngành thực phẩm (đồ uống và bánh kẹo) Wofex (World Food Expo) – Drinks & Bakes diễn ra từ ngày 27 đến 29/3/2025 tại Trung tâm Thương mại thế giới, Thủ đô Manila, Philippines...
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt 7,8 tỷ USD (tương đương năm 2022). Trong đó, xuất khẩu đạt 5,15 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2022, nhập khẩu đạt 2,65 tỷ USD, giảm 2% so với năm 2022. Xuất siêu vào thị trường Philippines năm 2023 đạt 2,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2022. Tính riêng 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippine đạt 5,758 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023. |