Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 10/05/2025 15:33
Tin nóng:
Xuất khẩu Việt Nam năm Giáp Thìn liệu có “hoá rồng”? Thương mại hồi phục vững vàng, xuất khẩu tăng Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2024 |
Dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy, ngay trong tháng đầu năm 2024 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Theo ghi nhận hiện có 6 thị trường và nhóm thị trường, kim ngạch xuất khẩu vượt mức 2 tỷ USD. Trong số đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ dẫn đầu với hơn 10 tỷ USD. Điều đáng chú ý là giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang tất cả các thị trường và khu vực thị trường trên 2 tỷ USD đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,05 tỷ USD, tăng 64%, tương ứng tăng 3,91 tỷ USD; xuất khẩu sang EU đạt 4,6 tỷ USD, tăng 40%, tương ứng tăng 1,32 tỷ USD; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 4,56 tỷ USD, tăng 19%, tương ứng tăng 714 triệu USD; xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt 3,2 tỷ USD, tăng 47%, tương ứng tăng 1,02 tỷ USD; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 2,34 tỷ USD, tăng 38%, tương ứng tăng 646 triệu USD và xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 2,23 tỷ USD, tăng 45% tương ứng tăng 690 triệu USD.
Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cũng như tăng trưởng của thị trường thế giới. Tuy nhiên, những số liệu báo cáo trên cho thấy tín hiệu vui của hoạt động xuất khẩu ngay trong tháng đầu năm.
“Xuất khẩu của Việt Nam ngay từ đầu năm đã tăng trưởng rất mạnh mẽ, đây là một tín hiệu rất vui bởi chúng ta vẫn lấy xuất khẩu làm động lực tăng trưởng chính. Năm 2023 chúng ta gặp khó khăn, thiếu đơn hàng, xuất khẩu giảm sút. Nhưng bước sang năm 2024, chỉ số xuất khẩu rất cao, đặc biệt thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy đơn hàng dồi dào, xuất khẩu mạnh mẽ, tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới”, ông Thịnh nói.
![]() |
Xuất khẩu tăng mạnh ngay từ đầu năm 2024, trong đó Mỹ tiếp tục duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: J.K |
Mặc dù Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, song thống kê cũng cho thấy năm 2023 đã ghi nhận một số khó khăn, với sự giảm sút giá trị xuất khẩu trong nhiều nhóm hàng. Tuy vậy, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những số liệu tích cực trong thời gian gần đây sẽ mở ra những triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ và các thị trường khác, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế quốc gia.
Theo đánh giá của giới phân tích, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng do đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho biết năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 111 tỷ USD. Đây là năm thứ 3 liên tiếp thương mại Việt Nam – Mỹ đạt kim ngạch từ 100 tỷ USD trở lên. Mỹ là đối tác thương mại thứ hai của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD (sau Trung Quốc).
Theo Bộ Công Thương, kinh tế toàn cầu năm 2024 tiếp tục đối mặt với những thách thức từ tăng trưởng yếu và lạm phát tăng cao, tăng trưởng dự kiến chậm lại, chủ yếu do việc thắt chặt chính sách tiền tệ được thực hiện trong 2 năm qua. Bên cạnh đó, kết quả phát triển thời gian tới của Việt Nam cũng phụ thuộc đáng kể vào khả năng đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, gắn với tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), xử lý các rủi ro gắn với cạnh tranh thương mại - công nghệ giữa các nước lớn. Bối cảnh này buộc các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước phải linh hoạt, ứng biến để điều chỉnh sản xuất, kinh doanh cho phù hợp, tận dụng tối đa cơ hội thị trường dù là nhỏ nhất và ghi điểm với các nhà mua hàng bằng chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp của mình. Ngoài việc nhận diện khó khăn, thách thức để thích ứng phù hợp, năm 2024, xuất khẩu vẫn có dư địa khai thác tốt các FTA hiện có. Việc kết thúc đàm phán, triển khai FTA với các thị trường mới như Israel, UAE sẽ tiếp thêm cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư và đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam… Thêm nữa, quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam với các đối tác lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… được củng cố, nâng cấp, tiếp tục tạo tiền đề để hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được mở rộng. |