
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
| Triển lãm VIATT 2025: Hơn 400 doanh nghiệp dệt may giao thươngThị trường thời trang bền vững Bắc Âu: Việt Nam có cơ hội?4 tháng, dệt may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Tanzania |
Kim ngạch xuất khẩu ngày một tăng
Theo báo cáo từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, kể từ sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào thị trường Canada đã tăng gấp đôi, từ mức gần 900 triệu USD lên đến 1,8 tỷ USD vào năm 2022.
Tổng giá trị xuất khẩu năm 2024 của nhóm hàng mã HS 61 và 62 đã lên đến 1.68 tỷ USD và dự kiến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào địa bàn vẫn giữ được mức này. Hai nhóm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn là mã HS 61 và 62. Trong năm 2024, Việt Nam là nước đứng thứ hai về xuất khẩu mã HS 61 vào Canada, vượt qua Bangladesh và cũng là nước đứng thứ hai về xuất khẩu mã HS 62, chỉ sau Trung Quốc.
![]() |
| Bà Trần Thu Quỳnh- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada |
Tính đến hết quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 61 của Việt Nam sang Canada đạt 187 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 5 đến 6 tỷ USD/năm. Là đất nước của nhập cư và tiêu dùng (thói quen tiêu dùng giống người Mỹ), nhu cầu nhập khẩu của Canada đối với nhóm mặt hàng này dự kiến tiếp tục tăng ổn định trong thời gian tới.
Tính hết tháng 3/2025, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 62 của Việt Nam sang địa bàn đã đạt 203 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng 5 tỷ USD/năm. Nếu nhu cầu của thị trường tiếp tục duy trì như hiện nay (tăng nhập khẩu khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2024), dự kiến năm nay, tổng nhu cầu của thị trường Canada đối với mặt hàng dệt may có thể đạt đến 12 tỷ USD.
Việt Nam từ hai năm nay đã vượt lên Bangladesh, là nước xuất khẩu thứ 2 các mặt hàng dệt may (HS 61, 62) và Canada. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch cao, Campuchia, Bangladesh có nhiều khả năng cạnh tranh với Việt Nam và vươn lên vị trí thứ 2 (tăng trưởng 21,8% và 36,5%) đối với mặt hàng HS 61. Ấn Độ và Indonesia cũng là những đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kim ngạch lần lượt là 17,8% và 1, 6%.
Cũng theo nhận định từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, trong lĩnh vực may mặc, các đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam tại địa bàn lần lượt là Trung Quốc, Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Italia, Hoa Kỳ, Srilanka, Honduras và Mexico. Trừ Hoa Kỳ và Italia không cùng phân khúc, các nước khác đều là đối tác gia công hoặc nhà xuất khẩu quần áo thời trang giá rẻ vào Canada.
“Trong phân khúc gia công, cạnh tranh chủ yếu với Việt Nam hiện nay là Bangladesh, Campuchia, Srilanka và Indonesia. Trong số các nước này, chỉ có Indonesia không được hưởng GSP nhưng lại đang chuẩn bị ký hiệp định thương mại tự do song phương với Canada. Các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Honduras vẫn là các đối thủ cạnh tranh rất mạnh nhờ năng lực hoàn thiện các mặt hàng có độ khó cao”, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada nêu rõ.
Cũng theo bà Trần Thu Quỳnh, từ sự so sánh tốc độ tăng trưởng kim ngạch, có thể thấy, mặc dù là một thị trường xuất khẩu dệt may rất quan trọng của Việt Nam, với kim ngạch hàng năm trung bình từ 1,6-1,8 tỷ USD, Hiệp định CPTPP chưa mang lại được sức cạnh tranh cho dệt may Việt Nam như kỳ vọng, thị phần của Việt Nam chưa cải thiện.
Doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chủ động để tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm để tìm kiếm các đơn hàng ở nước ngoài.
Cơ hội nào cho dệt may Việt Nam mở rộng thị phần?
Về cơ hội mở rộng thị phần cho dệt may Việt Nam, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada, ước tính chi tiêu trung bình cho hàng dệt may nhập khẩu của mỗi hộ gia đình Canada lên đến khoảng 1.200 USD/năm. Nói các khác, thị trường tiêu thụ dệt may Canada sẽ có giá trị trung bình ổn định khoảng 10-11 tỷ USD/năm và sẽ tăng thêm trong các năm tiếp theo do tăng quy mô dân số. Khoảng 12 triệu người tiêu dùng Canada ở độ tuổi 35-44 là độ tuổi tiêu dùng hàng thời trang nhiều nhất.
![]() |
| Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần sớm sản xuất hàng hoá mang thương hiệu riêng nhằm xây dựng vị trí trên thị trường Canada |
Để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào địa bàn bền vững và để mở rộng thị phần, bà Trần Thu Quỳnh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm chuyển đổi theo hướng xây dựng thương hiệu riêng.
Sản xuất thương hiệu riêng của Việt Nam cần hướng vào các phân khúc: Thời trang nữ trung niên có thu nhập ổn định cao và thời trang dành cho giới trẻ có thu nhập trung bình thấp vì đây vẫn còn là các thị trường ngách nhiều tiềm năng, có biên độ lợi nhuận cao.
Các doanh nghiệp cũng cần sẵn sàng thực hiện hợp đồng OEM với số lượng đặt hàng nhỏ. “Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp của Canada đã tìm đến Thương vụ để đề nghị hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ hiện thực hoá các thiết kế”, bà Trần Thu Quỳnh cho hay.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế, đây vừa là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn để tìm kiếm các đơn hàng gia công. Đồng thời, cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các mặt hàng đặc chủng như quần áo đi biển, quần áo trẻ em, quần áo tơ lụa; nội thất cho người già, nội thất cho trẻ em, nội thất outdoor, nội thất cho thú cưng… để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác vì Việt Nam sẽ sớm không còn ưu thế về giá nhân công.
| Từ năm 2022, Thương vụ luôn có gian hàng tại Hội chợ tìm nguồn cung dệt may lớn nhất Bắc Mỹ ATS, tổ chức vào tháng 9/2025. Thương vụ cũng đang làm việc với Hiệp hội da giày Canada để trao đổi khả năng tổ chức sự kiện và gian hàng tại Hội chợ AFA của Hiệp hội dệt may và da giày Canada tổ chức vào tháng 8/2025. |