Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 22/11/2024 06:49
Tin nóng:
Ngày 29/6, trong phiên bế mạc Kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu tán thành. Một nội dung đáng chú ý tại nghị quyết là Quốc hội thống nhất cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn.
Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines. Ảnh: VNA |
Theo Nghị quyết kỳ họp 7, Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Cụ thể, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020 của Quốc hội).
Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện; khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Chính phủ được yêu cầu đẩy nhanh việc cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, nhất là nguyên nhân do vướng mắc về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng Đề án tổng thể, kiến nghị giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Cũng theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. Các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện giải pháp bảo đảm đúng quy định.
Trước đó, trong thời gian từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.
Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay của hãng bay này. Thời điểm đạt đỉnh doanh thu năm 2019, VNA chỉ ghi nhận nguồn thu khoảng 72.980 tỷ đồng và hợp nhất 99.099 tỷ đồng.
Chia sẻ với PV, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá việc Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Vietnam Airlines. Cụ thể, giúp Vietnam Airlines giảm bớt áp lực tài chính, cho phép hãng có thêm thời gian để sắp xếp lại các khoản nợ và quản lý dòng tiền.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng sẽ có thêm nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động và đầu tư vào các hoạt động cần thiết để phục hồi sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.
“Thời gian gia hạn trả nợ sẽ cho phép Vietnam Airlines tập trung vào việc tái cơ cấu doanh nghiệp, tìm biện pháp cải thiện hiệu quả hoạt động và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới”, chuyên gia nhấn mạnh.