Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/11/2024 08:06
Tin nóng:
Ngành dệt may Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2024. Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, ngành dệt may đang tích cực tăng tốc từ sản xuất, xuất khẩu đến nhập khẩu, với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Chỉ số sản xuất ngành dệt và trang phục trong nước đang duy trì đà tăng trưởng ổn định. Song song đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may cũng đạt được những kết quả khả quan.
Ngành dệt may đang tăng tốc giai đoạn cuối năm để đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay. Ảnh minh họa |
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%. Như vậy, toàn ngành xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 37,98% tổng kim ngạch xuất khẩu; Nhật Bản ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 6,18%, chiếm tỷ trọng 10,39%; EU ước đạt 4,3 tỷ USD tăng 7,66%, chiếm tỷ trọng 9,77%; Hàn Quốc ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 10,36%, chiếm tỷ trọng 8,93%; Trung Quốc ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 1,76%, chiếm tỷ trọng 8,3%; ASEAN ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 4,84%, chiếm tỷ trọng 6,59%.
Bên cạnh việc củng cố các thị trường truyền thống, ngành dệt may Việt Nam đang không ngừng tìm kiếm và khai thác các thị trường mới như ASEAN, Nga và Canada...Với đơn hàng dồi dào và sự phục hồi của các thị trường lớn, ngành dệt may được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025.
Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian gần đây có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố, do các doanh nghiệp dệt may ngày càng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, ngành dệt may cũng tích cực tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp tăng cường khả năng cạnh.
Theo Bộ Công Thương, tình hình kinh tế vĩ mô thuận lợi, việc giảm tồn kho của các hãng thời trang lớn và các chính sách tiền tệ nới lỏng đang tạo ra một động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho đơn hàng dệt may trong thời gian tới. Điều này mở ra triển vọng vô cùng tích cực cho ngành dệt may Việt Nam trong năm 2025.
Với những tín hiệu khả quan từ thị trường, ngành dệt may Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, trước các xu hướng thuận lợi, cũng như những cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), năm 2025 toàn ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 47 - 48 tỷ USD.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Biến động của nhu cầu tiêu dùng trên thế giới, chi phí sản xuất tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, thiếu hụt lao động có kỹ năng là những rào cản mà các doanh nghiệp cần vượt qua.
Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tháng 10/2024 ước đạt 3,86 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 24,26% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 36,11 tỷ USD, tăng 9,86% so cùng kỳ 2023. Về nhập khẩu, 10 tháng, Việt Nam bỏ ra khoảng 20,61 tỷ USD nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, tăng 15% so cùng kỳ 2023. Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định, hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tiếp tục được cải thiện thể hiện ở tốc độ tăng trưởng ngày càng mở rộng so với những tháng đầu năm. Trong đó, những thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng; thị trường ASEAN, Nga, Canada... đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may. |