Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/11/2024 03:02
Tin nóng:
Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2024:
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc trên đà phục hồi ấn tượng Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary ngày càng khởi sắc |
Xây dựng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Lào
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, từ ngày 25 – 29/7/2024, tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế Lào, Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Hội chợ thương mại Việt - Lào 2024 (VIETLAO EXPO). Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất do Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Lào phối hợp tổ chức thường niên tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ năm 2007 đến nay.
Hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan; tổ chức mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Lào; phát triển các dự án đầu tư tại Lào…
Hội chợ có quy mô 250 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Ảnh Moit |
Năm nay, Hội chợ có quy mô 250 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: nông sản thuỷ sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng, máy và thiết bị công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, dịch vụ thương mại, đầu tư ...
Đánh giá về ý nghĩa của hội chợ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho hay, Hội chợ năm nay được tổ chức quy mô, hàng hóa trưng bày tại hội chợ khá đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đáp ứng được người tiêu dùng của thị trường hai nước. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt - Lào.
“Với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên qui mô khoảng 250 gian hàng, tôi tin tưởng mạnh mẽ về sự thành công của Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2024, góp phần tăng cường tình đoàn kết và sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước”, ông Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh.
Theo đánh giá của các địa phương tham gia hội chợ, hội chợ đã góp phần thúc đẩy giao lưu hợp tác thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu các tỉnh tại Lào.
Tại Hội chợ, tỉnh Quảng Ninh cũng có một khu gian hàng chung giới thiệu quảng bá, trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến du khách Lào. Ảnh Moit |
Đơn cử, tại Hội chợ, tỉnh Quảng Ninh cũng có một khu gian hàng chung giới thiệu quảng bá, trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về thương mại, du lịch tỉnh đến du khách Lào. Đặc biệt, tỉnh cũng đã trưng bày giới thiệu, quảng bá trên 60 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của và các mặt hàng hải sản Quảng Ninh…
"Hội chợ đã góp phần thúc đẩy giao lưu hợp tác thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh sang thị trường Lào; quảng bá hình ảnh của tỉnh Quảng Ninh, hình ảnh Vịnh Hạ Long và các danh thắng du lịch nổi bật của Quảng Ninh đến đông đảo bạn bè quốc tế và người dân Lào; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP Quảng Ninh tìm kiếm thông tin thị trường, xây dựng thị trường sản phẩm... " - đại diện tỉnh Quảng Ninh tham gia hội chợ cho hay.
Tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD
Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong những năm qua, Hội chợ thương mại Việt - Lào đã trở thành sự kiện uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, đầu tư giữa thị trường hai nước.
Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của cả hai nước, với 9 cặp cửa khẩu quốc tế, 6 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, cùng 27 lối mở và 9 Khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào được Lãnh đạo cấp cao hai nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển trong nhiều năm qua.
Hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn. Việt Nam luôn nằm trong Top 3 đối tác thương mại lớn nhất của Lào nhiều năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào tháng 6 năm 2024 đạt 928 triệu USD, tăng 11%; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4%, nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%. Chúng ta hy vọng kim ngạch thương mại hai nước năm 2024 sẽ đạt mức tăng trên 10% theo chỉ tiêu Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 46.
Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD |
Về hợp tác đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào sau Trung Quốc và Thái Lan. Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào trên 245 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cam kết là hơn 5,47 tỷ USD. Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách cho Lào.
Có thể thấy, trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, mối quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại và đầu tư giữa hai nước hết sức quan trọng và cần phát huy. Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, Chính phủ hai nước giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào thúc đẩy, nâng cấp các thỏa thuận thương mại đã ký kết, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Việc tổ chức Hội chợ Thương mại Việt – Lào thường niên từ năm 2007 đến nay không chỉ có vai trò làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết, Hội chợ còn là sự kiện chính trị, kinh tế xã hội có ý nghĩa góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.
Trong thời gian tới, Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại. |