Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/11/2024 05:33
Tin nóng:
Xúc tiến quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với địa phương của Canada Gỡ “nút thắt” để tạo sức bật xuất khẩu trực tuyến |
6 tháng xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 314,6 triệu USD
Chia sẻ tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu tại Rome 2024 - Thủ đô nước cộng hòa Italia vừa qua, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho biết, nằm ở khu vực Trung – Đông Âu, với dân số 9,6 triệu người, mặc dù được đánh giá là không phải thị trường lớn trong khối EU nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua.
Đặc biệt, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary, trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước từ 354 triệu USD năm 2017 đến 2023 đã tăng lên trên 848 USD, đạt tốc tộ tăng bình quân 24%/năm trong giai đoạn này. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 207 triệu USD trong năm 2017, đến năm 2023 tăng lên 418,5 triệu USD, đạt tốc độ tăng trung bình 40%/năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đã lấy lại đà tăng trưởng sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, đạt 314,6 triệu USD, tăng 57,9% so cùng kỳ năm trước.
Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary chủ yếu là các nhóm hàng linh kiện điện tử; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; vải; kim loại và sản phẩm, cà phê (trong đó nhóm hàng linh kiện điện tử chiếm tỷ trọng cao nhất, hiện khoảng 56% trong tổng kim ngạch xuất khẩu). Nhập khẩu từ Hungary chủ yếu là các nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, dược phẩm.
Đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hungary trao đổi cùng lãnh đạo thành phố Zalaegerzeg, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam |
Chia sẻ thêm về những khó khăn của hàng Việt khi thâm nhập tại thị trường này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungari cho biết, đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng, nền tảng thị trường truyền thống nên bạn hàng lớn nhất của Hungary trong cả xuất khẩu và nhập khẩu đều là các nước EU, chiếm tới trên 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn, nhà phân phối, bán lẻ quốc tế, trong khi đó các doanh nghiệp của Hungary đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thông thường họ lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối lớn của châu Âu rồi phân phối lại tại Hungary.
"Các doanh nghiệp trong nước nhỏ lẻ, khả năng tài chính yếu nên nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Hungary còn hạn chế" - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho hay.
Ngoài ra, điểm bất lợi nhất đối với hàng xuất khẩu vào Hungary là địa lý cách trở, không có đường bay trực tiếp, trong khi đó Hungary không có cảng biển, thông thường hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan, Italia... sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn.
"Mặt khác, do thuế VAT ở Hungary rất cao (27%), nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ Việt Nam nhưng làm thủ tục thông quan tại một số nước EU có cảng biển hoặc nơi có thuế VAT thấp sau đó phân phối tại Hungary" - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungari nói.
Phát huy vai trò cộng đồng người Việt trong đẩy mạnh xuất khẩu
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungari, một trong những lực lượng "nối dài cánh tay" cho hàng Việt có thể kể đến là vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Hungari. Với khoảng hơn 6 nghìn người Việt đang làm ăn sinh sống cố định tại Hungary, đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian qua.
Hầu hết người Việt tại Hungary đều mở công ty, cửa hàng buôn bán, kinh doanh đa ngành nghề như thực phẩm, đồ uống, tạp hoá, may mặc, mỹ phẩm, nhà hàng..., nhưng chủ yếu nhỏ lẻ, một số ít gây dựng được tên tuổi. Trong đó, có một số doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp hàng từ Việt Nam, số đông nhập khẩu hàng Việt Nam gián tiếp qua các đầu mối lớn tại các nước EU như Hà Lan, Đức, Séc, Ba Lan... sau đó tiêu thụ tại Hungary.
Tại Hungary, cộng đồng doanh nghiệp người Việt cũng đã thành lập Hội Doanh nghiệp người Việt, thuộc Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Trong thời gian qua, hầu hết các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ cũng như Cơ quan Đại diện đều có sự đồng hành và phối hợp của Hội và các doanh nghiệp thành viên.
Theo đó, sự kiện nổi bật gần đây nhất là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu lần thứ 12, được tổ chức tại Budapest năm 2023, đã quy tụ được khoảng 400 doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu và Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tham dự và phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại sự kiện này. Các doanh nghiệp Việt kiều châu Âu nói chung, Hungary nói riêng đã có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, hợp tác với các nhà xuất khẩu của Việt Nam trong kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu.
"Có thể thấy, cộng đồng người Việt tại Hungary là kênh tiêu thụ hàng hoá Việt Nam, đồng thời cũng là kênh kết nối giữa các doanh nghiệp sở tại với doanh nghiệp Việt Nam. Cho dù nhập khẩu trực tiếp hay gián tiếp, cộng đồng người Việt tại Hungary đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang châu Âu nói chung và Hungary nói riêng" - đại diện thương vụ nói.
Để công tác phát triển thị trường, đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu, trong thời gian tới, đại diện Thương vụ Hungari cho biết, thương vụ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp xúc tiến thương mại như đã nêu trên, cũng như tăng cường sự gắn kết đối với cộng đồng người Việt tại Hungary. Tuy nhiên, trong triển khai công việc còn gặp một số khó khăn như thiếu hàng mẫu, cũng như ít đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Hungary.
Do vậy, thương vụ đề nghị các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ hỗ trợ vận động các doanh nghiệp xuất khẩu gửi hàng mẫu sang cho thương vụ (thương vụ thường xuyên phải mua, mượn hàng để trưng bày, quảng bá, giới thiệu). Tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Hungary gặp gỡ trực tiếp các đối tác (có thể là đoàn doanh nghiệp đi chính thức sang các nước lớn trong khu vực tham dự sự kiện xúc tiến thương mại và kết hợp qua Hungary).