
Tin nóng:
Báo cáo sơ bộ của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, tính riêng trong tháng 11/2025, ước tính đã có 18.350 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch hơn 455,5 triệu USD, tăng 12,3% về lượng và tăng nhẹ 5,8% về giá trị so với tháng liền trước.
Đây là đợt phục hồi đáng kể của mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nếu xét riêng về số lượng. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng tăng thêm dù biên độ khá nhỏ.
Trước đó, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 10 đạt 16.343 chiếc, giảm nhẹ 5,5% so với tháng 9; trong khi giá trị kim ngạch vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 7,3%, đạt tổng cộng 430,7 triệu USD.

Thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Ảnh minh hoạ
Ở giai đoạn các tháng cuối năm, thị trường ô tô nhập khẩu đang có phần chững lại sau nửa đầu năm tăng tốc mạnh mẽ. Một trong những nguyên nhân khiến mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chậm hơn về cuối năm là do các hãng xe đã chuẩn bị đủ nguồn hàng cho thị trường mùa giáp Tết và đầu năm mới 2026.
Dù đang có dấu hiệu chững lại song cũng theo thống kê của Cục Hải quan, lũy kế 11 tháng năm 2025, tổng lượng xe nguyên chiếc hoàn tất thủ tục thông quan đã đạt 191.142 chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị kim ngạch, các doanh nghiệp đã chi tổng số tiền hơn 4,327 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, tăng đến 30,6% so với cùng kỳ 2024.
Trong đó, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 142.758 xe, tổng kim ngạch đạt 2,6 tỷ USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều thứ hai là ô tô vận tải với 25.401 xe, tổng kim ngạch 755,74 triệu USD.
Như vậy, riêng 2 dòng xe kể trên chiếm đến gần 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước trong 11 tháng qua. Về thị trường, 3 quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất đều đến từ châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó, Indonesia với 72.362 xe, kim ngạch đạt 1,02 tỷ USD; Thái Lan với 62.247 xe, kim ngạch đạt 1,24 tỷ USD; Trung Quốc với 44.150 xe, kim ngạch đạt 1,45 tỷ USD.
Với kết quả đạt được trong 12 tháng, nhiều khả năng năm 2025 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam lập kỷ lục mới 200.000 tỷ USD.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 được đánh giá là gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, hàng loạt hãng xe đã liên tiếp tung ra những đợt kích cầu mạnh tay, chủ yếu thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ. Nhờ đó, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng hồi phục mạnh mẽ, trở thành một lực kéo giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh.
Với những dấu hiệu tích cực kể trên, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Việc kim ngạch nhập khẩu sớm vượt mốc của cả năm 2024 đặt kỳ vọng vào một năm bùng nổ mới, khi các hãng xe, nhà phân phối và đại lý đều đang chuẩn bị nguồn hàng mạnh mẽ cho mùa cao điểm mua sắm.
Trong bối cảnh thu nhập cải thiện và tín dụng tiêu dùng dần hồi phục, sức mua được dự báo tiếp tục duy trì, tạo thêm động lực cho thị trường ô tô nhập khẩu trong năm 2025.