
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) cho biết, 9 tháng đầu năm 2025, Thái Lan nhập khẩu 13,2 nghìn tấn chè, trị giá 29,02 triệu USD, giảm 12% về lượng, nhưng tăng 48,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tính theo lượng, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Myanma là các thị trường cung cấp chè lớn cho Thái Lan. Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ hai, chiếm 34,24% về lượng và chiếm 15,47% về trị giá trong tổng nhập khẩu chè của Thái Lan, tăng 29,99% về lượng và 13,42% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2024.
Trong khi lượng nhập khẩu chè của Thái Lan giảm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,4% về lượng và tăng 71,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong thời gian tới, dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Thái Lan. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, bao gồm các loại chè cao cấp, chè có lợi cho sức khỏe, chè pha lạnh... đang có xu hướng tăng trên thế giới (trong đó có thị trường Thái Lan), đây có thể là động lực thúc đẩy xuất khẩu các dòng sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.

10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 109,3 nghìn tấn, trị giá 188,69 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ
Việt Nam có các loại chè nổi tiếng như chè xanh (với hương vị nhẹ và cân bằng), cùng với các sản phẩm độc đáo như chè sen, chè nhài, có thể tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Thái Lan. Hiện giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn thấp, chủ yếu xuất khẩu dưới dạng chè nguyên liệu thô, chưa có thương hiệu mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp chè Việt Nam cần nâng cao chất lượng, theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế; đầu tư vào chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cao như chè thành phẩm, chè đặc sản; nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan để đưa ra sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm tham gia hội chợ triển lãm quốc tế tại Thái Lan, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường hơn nữa...
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trong tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu được 12,1 nghìn tấn chè, trị giá 21,42 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 18,4% về trị giá so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 109,3 nghìn tấn, trị giá 188,69 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 10/2025, giá bình quân xuất khẩu chè đạt mức 1.764 USD/tấn, giảm 2,8% so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, giá bình quân xuất khẩu chè đạt 1.725 USD/tấn, giảm 1,03% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè tới Pakistan đạt 38,5 nghìn tấn, trị giá 74,77 triệu USD, giảm 8,2% về lượng và giảm 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 35,3% về lượng và chiếm 39,6% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của Việt Nam. Xuất khẩu chè sang Pakistan giảm cũng ảnh hưởng nhiều tới tổng xuất khẩu chè trong 10 tháng năm 2025.
Cùng với đó, xuất khẩu chè của Việt Nam sang một số thị trường lớn tiếp theo như Nga, Hoa Kỳ, Indonesia cũng giảm trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Trái lại, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2025, tăng 48,5% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với tháng 10/2024. Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng 1,9% về lượng và tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Đây là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam.