Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/11/2024 14:12
Tin nóng:
Việt Nam có nhiều điểm sáng để xuất khẩu nông sản sang châu Phi Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm của Việt Nam |
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, hầu hết các nhóm lĩnh vực đều tăng trưởng dương.
Đóng góp vào kết quả trên, có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
Gạo và hạt điều là 2 sản phẩm tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu trong top 7 nhóm sản phẩm nông sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD |
Cụ thể, cà phê đạt 3,22 tỷ USD, cao su đạt 1,1 tỷ USD, gạo đạt 2,98 tỷ USD, rau quả đạt 3,43 tỷ USD, hạt điều đạt 1,92 tỷ USD, tôm đạt 1,63 tỷ USD, sản phẩm gỗ đạt 4,99 tỷ USD.
Trong đó, gạo và hạt điều là 2 sản phẩm tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt 4,68 triệu tấn (tăng 10,4%), giá trị tăng 32%; hạt điều đạt 350.000 tấn (tăng 24,9%), giá trị tăng 17,4%.
Riêng mặt hàng cà phê, tuy khối lượng đạt 902.000 tấn (giảm 10,5%) nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 50,4% nên giá trị xuất khẩu tăng đạt 3,22 tỷ USD (34,6%).
Việc đạt được kim ngạch hơn 3 tỷ USD chỉ trong nửa năm là kỷ lục trong lịch sử của ngành hàng này. Bởi đây cũng là con số tương đương với kim ngạch xuất khẩu các loại cà phê của cả năm 2021.
Cà phê của Việt Nam hiện được hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đặt mua. Trong tháng 5/2024, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang phần lớn các thị trường truyền thống và tiềm năng đều giảm, trừ Trung Quốc.
Tính chung đến hết ngày 15/6, Việt Nam đã giảm xuất khẩu cà phê sang các nước như: Đức, Ý, Mỹ, Nga. Ngược lại, tăng xuất khẩu sang những thị trường như: Tây Ban Nha, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Hà Lan và Trung Quốc.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm vì lượng xuất khẩu cao trong niên vụ 2022 – 2023 và một năm ngoài chu kỳ sản xuất hai năm một.
Hiệp hội Cà phê – Ca Cao Việt Nam (VICOFA) thông tin, nguồn cung cà phê ở trong nước gần như đã cạn. Hơn nữa, hàng tồn kho của doanh nghiệp và nông dân cũng không nhiều.
Vì vậy, từ nay đến cuối tháng 9/2024, lượng xuất khẩu của nước ta sẽ giảm dần, dù giá cà phê đang ở mức cao kỷ lục.
Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê các loại sẽ đạt trên 5 tỷ USD. Đây sẽ là mức cao nhất trong lịch sử.
Với ngành rau quả, sầu riêng, thanh long, chuối, nhãn... đều là những mặt hàng trái cây đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu nửa đầu năm, bên cạnh các sản phẩm chế biến. Trong khi đó, các thị trường chủ lực cũng ghi nhận mức tăng 10 - 50% so với cùng kỳ năm 2023, trừ Hà Lan giảm mua.
Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn. Hết tháng 5/2024, những nước này đã nhập tăng 30 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan chi 74,5 triệu USD và Hàn Quốc là 136 triệu USD mua rau quả Việt.
Riêng Trung Quốc, 5 tháng đầu năm, nước này đã mua 1,7 tỷ USD nông sản Việt, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nông sản Việt có nhiều lợi thế xuất sang đây nhờ vị trí địa lý, tương đồng trong văn hóa ẩm thực.
Sầu riêng là một trong số nông sản được thị trường tỷ dân này ưa chuộng. Hồi tháng 4, Việt Nam lần đầu vượt Thái Lan về xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc với 32.750 tấn.
Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam ông Đặng Phúc Nguyên dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay tiếp tục tăng trưởng 15 - 20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các nghị định thư, xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD. Mức này tăng 0,5 - 1 tỷ USD so với kế hoạch đưa ra cuối năm ngoái của ngành nông nghiệp.