
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
| Thị trường thương mại điện tử bứt phá mạnh trong quý I/2025Thương mại điện tử toàn cầu: 'Mở lối' cho hàng ViệtĐức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu |
Nhiều văn kiện quan trọng mở hướng đạt mục tiêu lớn
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngày 16/5, sau khi đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 nội các chung Việt Nam - Thái Lan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Trong đó có: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Thái Lan về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại; Chương trình hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài - Bộ Công Thương Việt Nam với Tập đoàn Central (Thái Lan) giai đoạn 2026-2028. Đây là những văn kiện quan trọng, góp sức hiện thực mục tiêu đạt 25 tỷ USD kim ngạch song phương trong thời gian sớm nhất của hai nước.
Thực tế những năm qua, Thái Lan luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam trong khối ASEAN. Dẫn số liệu từ Hải quan Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, chiếm đến 24% tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực này.
![]() |
| Trong 4 tháng đầu năm, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong khối ASEAN. Ảnh minh họa |
4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 6,88 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,6 tỷ USD, tăng 1,4%; nhập khẩu đạt trên 4,2 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng, văn hóa, du lịch, giáo dục... đạt nhiều kết quả thực chất. Hai nước cũng duy trì phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại ASEAN, Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), cơ chế hợp tác thuộc Tiểu vùng sông Mê Công...
Đã đạt được những kết quả tích cực trong hợp tác thương mại, song theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan - ông Phạm Việt Hùng, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh. Hai nước Việt Nam - Thái Lan đang hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mốc 25 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.
Để đạt được mục tiêu này, theo Đại sứ Phạm Việt Hùng, hai nước cần rà soát tiến độ triển khai các kế hoạch, sáng kiến trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó có sáng kiến “Ba kết nối”. Trong đó đáng chú ý là kết nối chuỗi cung ứng trong các ngành như như lọc hóa dầu, nông nghiệp và sản xuất máy móc và linh kiện điện tử; kết nối các doanh nghiệp và địa phương của hai nước, đây sẽ là động lực mạnh giúp hai nước sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch song phương.
Lực đẩy mạnh từ các hiệp định thương mại tự do
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Thái Lan cùng tham gia vào nhiều hiệp định, các thỏa thuận thương mại song phương, đa phương như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các nước đối tác; đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực là lực đẩy quan trọng cho thương mại hai nước.
Các hiệp định thương mại tự do không chỉ giúp hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của hai nước về cơ bản đã được dỡ bỏ, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn tạo thuận lợi cho Việt Nam và Thái Lan hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu sang nước thứ ba.
![]() |
| Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại là kênh tiếp cận hiệu quả thị trường Thái Lan. Ảnh: VGP |
Cũng theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan, nhất là thủy sản. Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng cho thấy, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt nam sang Thái Lan tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành trong khu vực ASEAN.
Tuy nhiên, qua nhiều sự kiện kết nối giao thương, đại diện cơ quan chức năng, chuyên gia kinh tế vẫn nêu, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, bao gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng.
Kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị, mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói, cho nên doanh nghiệp Việt được khuyến cáo cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng.
Trong đó, cần lưu ý tới các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển.
Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tham dự các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp, quảng bá thương hiệu trên cơ sở niềm tin sẵn có của người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam với chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu thành công vào thị trường Thái Lan, theo đại diện thương hiệu Real Bean Coffee, để hấp dẫn được người tiêu dùng Thái Lan, không chỉ cần sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng mà cần có cả câu chuyện sản phẩm thú vị, độc đáo. Ngoài ra, người Thái Lan cũng rất ưu tiên các giá trị bền vững trong quá trình sản xuất như thân thiện môi trường, bao bì có thể tái chế được.
Ngoài ra, với công tác xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nếu tự đi sẽ rất khó tiếp cận hệ thống thống phân phối, do vậy việc tham gia Tuần lễ hàng Việt hay hội chợ xúc tiến thương mại tại nước sở tại sẽ là kênh tiếp thị khách hàng mục tiêu rất hiệu quả.
| Để tiến cận thành công hệ thống phân phối tại Thái Lan, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được khuyến cáo tham gia tuần lễ hàng Việt hay hội chợ xúc tiến thương mại ở nước sở tại, bởi đây là kênh tiếp thị khách hàng mục tiêu rất hiệu quả. |