Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 31/12/2024 06:09
Tin nóng:
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP tại Quảng Bình Quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng tại Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn |
23 sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính
Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa, đến nay tỉnh này có 595 sản phẩm OCOP, trong đó, có 01 sản phẩm 5 sao, 60 sản phẩm 4 sao, 534 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, hiện nay đã có 23 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang nhiều thị trường nước ngoài như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Châu Âu và Nam Phi.
Nước mắm Lê Gia - sản phẩm OCOP 5 sao của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Úc. Ảnh: Lê Anh. |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa luôn xác định Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế nông thôn và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đời sống của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên.
Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của các chủ thể, các địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn, giai đoạn 2022-2025. Trong đó, đã quan tâm hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP; hằng năm tỉnh hỗ trợ bổ sung kinh phí để tổ chức các hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, từ đó đưa các sản phẩm OCOP đến các thị trường trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Mang lại lợi ích lớn
Có thể nói Chương trình OCOP đã được tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả, mang lại lợi ích lớn về kinh tế cho người dân khu vực nông thôn. Kết quả trên đã góp phần quan trọng, giúp các địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, tạo ra nhiều việc làm cho người dân. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển mạnh hơn nữa thì cần đưa các sản phẩm OCOP ra khỏi “lũy tre làng”, xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Để đưa các sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đến với thị trường lớn, thị trường nước ngoài, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Trường Giang. |
Theo đó, thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tập trung phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa bản địa, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP gắn liền với giá trị văn hóa và đặc trưng các vùng miền. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng sẽ hỗ trợ các chủ thể đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các siêu thị, chợ, khu dân cư lớn; hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị như: BigC, Coopmart, Go, VinMart…giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng; đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Shopee, Lazada…
Đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa có 595 sản phẩm OCOP, xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận, sau thành phố Hà Nội. Ảnh: Trường Giang. |
Song song với công tác thị trương, thông qua các lớp tập huấn về chuyển đổi số, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tổ chức đào tạo và hỗ trợ nâng cao kỹ năng bán hàng, marketing, qua đó phát triển kỹ năng marketing, xây dựng chiến lược kinh doanh và sử dụng công nghệ số cho các cơ sở sản xuất OCOP.
Đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa có 595 sản phẩm OCOP, trong đó, có 01 sản phẩm 5 sao, 60 sản phẩm 4 sao, 534 sản phẩm 3 sao; tất cả 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có sản phẩm OCOP được công nhận, các sản phẩm có sức cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế. Với số lượng sản phẩm OCOP như trên, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận, sau thành phố Hà Nội. |