Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 30/04/2025 05:22
Tin nóng:
Các sản phẩm OCOP đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường Hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu góp mặt tại Mekong Connect 2024 Sắp diễn ra tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh |
Nâng cao cạnh tranh sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước
Sáng ngày 18/1/2025, tại TP. Hồ Chí Minh khai mạc Chương trình Xúc tiến Thương mại - Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương.
![]() |
Sự kiện diễn ra đến hết ngày 19/1/2025 tại số 135 và 135A Pasteur, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. |
Chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các vùng miền trên cả nước.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Viết Bình - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phụ trách khu vực phía Nam cho biết: Ngày 1/8/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.
![]() |
Ông Lê Viết Bình - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách khu vực phía Nam |
Cụ thể, tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023). Trong đó 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao; có 8.086 chủ thể OCOP, trong đó có 32,7% là Hợp tác xã, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.
Sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ khắp mọi miền Tổ quốc được nâng tầm giá trị, đến gần hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế.
![]() |
Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Chương trình Xúc tiến thương mại - Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương. |
“Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khẳng định tính đúng đắn của chiến lược phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững”, ông Lê Viết Bình nhấn mạnh.
Tăng cường kết nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng
Chia sẻ tại sự kiện, bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết: Thông qua sự kiện tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp cộng đồng sản xuất sản phẩm OCOP và các đối tác tiềm năng.
Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản bản địa, giúp nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; cũng như tăng cường kết nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng, từ đó mở ra cơ hội hợp tác bền vững.
![]() |
Người dân tham quan mua sắm sản phẩm OCOP tại sự kiện |
“Cùng với đó nâng cao năng lực của cộng đồng trong tiếp thị cũng như xác định các nguồn vốn hỗ trợ khả dụng phù hợp với doanh nghiệp cộng đồng thông qua gặp gỡ các tổ chức chính phủ; các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ cộng đồng”, bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề: Các chuyên gia trong ngành sẽ chia sẻ những xu hướng mới, những chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với chương trình OCOP, cũng như các giải pháp giúp các sản phẩm OCOP nâng cao giá trị thương hiệu; nhận diện xu hướng tiêu dùng năm 2025 và cách xúc tiến thương mại đa kênh trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, còn diễn ra chương trình kết nối mua bán, từ đó sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và nhà phân phối gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết hợp đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong không gian phiên chợ, các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, tổ hợp tác trưng bày các đặc sản nổi tiếng của từng vùng miền; hàng trăm sản phẩm OCOP 3 đến 5 sao với đa dạng các nhóm ngành hàng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ… Qua đó, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thưởng thức và mua sắm các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao phục vụ Tết 2025.
![]() |
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cơ hội mua sắm những sản phẩm độc đáo |
Đến với sự kiện, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh có cơ hội tham gia các hoạt động thực chiến, giao lưu giữa người bán - người mua với những sản phẩm độc đáo, đậm chất đồng bào.
Đặc biệt, có cơ hội mua sắm có nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, Ê Đê, S’Tiêng, Rak Ray…. với giá ưu đãi hoặc giảm giá khi mua số lượng lớn hoặc tặng kèm quà nhỏ (như túi vải, hộp đựng bánh)… lần đầu tiên xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh. Đơn cử như các dòng sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như: Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, măng mai…
Gia Lai với Gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, Rượu cần Đắk Giang, Nấm linh chi, Sâm Khoẻ Kon Pne, Măng khô K’Bang; Kon Tum: Môn dóc, đọt mây,dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm Thủ công mỹ nghệ, Thổ cẩm Bana.
![]() |
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng tại sự kiện. |
Còn tỉnh Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, Cao gội, Cao tắm Mộc Tâm…; Lâm Đồng: Mật ong rừng Pơ Kao, Cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định: Mật ong An Toàn, Đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh; Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ Bình Thuận: các sản phẩm từ than hoạt tính như: Túi lọc khí, Bột đánh răng, Mật ong rừng Sông Phan, Chuối hột rừng,
Ngoài ra, còn có các loại nước cốt nghệ mật ong, gừng mật ong, chanh dây, chòi mòi, tinh bột nghệ, đậu đen xanh lòng, Măng khô Bang Vre… nhiều sản phẩm trong số đó đã đạt các chứng nhận về OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hiện hành. Cùng với đó, nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách… thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận...