Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/11/2024 09:06
Tin nóng:
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam thu về gần 7 tỷ USD Thực thi EUDR: Cơ hội và thách thức đối với nông sản xuất khẩu |
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, từ ngày 12-14/10, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tại Hà Nội.
Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dinh dưỡng Avanest Việt Nam - một trong những đơn vị vinh dự được tham gia triển lãm.
Là một trong số các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, bà đánh giá như thế nào về triển lãm được Bộ Công Thương tổ chức vừa qua?
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dinh dưỡng Avanest Việt Nam. Ảnh: Cấn Dũng |
Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vừa diễn ra là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa với các doanh nghiệp nông sản như chúng tôi. Khu triển lãm có sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao từ 3 miền đất nước. Qua khảo sát, đánh giá, cho thấy những sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong số này, có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng như cà phê, chè, sầu riêng, chuối, sản phẩm sữa, yến sào…
Khu triển lãm được bố trí giới thiệu những sản phẩm có nhiều tiềm năng cung ứng tốt cho thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng mà thị trường Trung Quốc chắc chắn có nhu cầu cao. Theo đó, các doanh nghiệp và sản phẩm trưng bày tại triển lãm đã được Ban tổ chức lựa chọn rất kỹ lưỡng bằng nhiều tiêu chí khắt khe nhằm giới thiệu với hai Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành hai nước. Vì vậy, việc yến sào Avanest được lựa chọn là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam để tham gia triển lãm là vinh dự vô cùng lớn đối với Avanest.
Với triển lãm lần này, Công ty Avanest đã giới thiệu các sản phẩm yến sào chất lượng cao được khai thác trực tiếp từ các đảo yến, nhà yến tại Việt Nam. Hiện nay, tất cả sản phẩm của Avanest luôn đảm bảo áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến GMP, ISO, HACCP… Việc tham gia triển lãm lần này đã giúp Avanest có được cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm yến sào Avanest chất lượng cao với các quan khách, hiệp hội, doanh nghiệp đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, đối tác đã có mong muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm của chúng tôi sau triển lãm.
Được biết, hiện sản phẩm yến Avanest đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bà đánh giá gì về việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch tổ yến từ Việt Nam sang nước này?
Một dấu mốc vô cùng quan trọng với Avanest là vào tháng 10/2023, Avanest là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép cho xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc và chúng tôi đã xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên ngay sau đó 1 tháng. Liên tục sau đó, yến sào Avanest đã không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, tìm kiếm đối tác và đã xuất khẩu được nhiều lô hàng với đa dạng chủng loại sản phẩm tổ yến. Sau 1 năm kể từ khi xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên đến nay, các sản phẩm của yến sào Avanest đã được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận và đánh giá cao.
Để có được kết quả đó là một hành trình dài chuẩn bị kỹ lưỡng của Avanest dưới sự hướng dẫn tận tình của các cơ quan chuyên môn, trong đó có vai trò rất lớn từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cho tới thời điểm hiện tại, sản phẩm với thương hiệu yến sào Avanest đã được người tiêu dùng Trung Quốc bước đầu đón nhận và đánh giá cao; nhiều tập đoàn dược phẩm lớn của Trung Quốc đã tìm hiểu và ký hợp đồng mua, phân phối sản phẩm Avanest như Tập đoàn Nhân Hòa, Đồng Nhân Đường...
Việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi chim yến, chế biến tổ yến....
Bà Nguyễn Thị Thu Hà giới thiệu sản phẩm yến cho khách hàng tham quan triển lãm. Ảnh: Cấn Dũng |
Bà có thể chia sẻ về tiềm năng của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm yến tại Việt Nam cũng như triển vọng xuất khẩu sản phẩm yến sào sang thị trường này trong thời gian tới?
Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới khi mỗi năm nhập khẩu trên 2.000 tấn, chiếm 80% thị phần toàn cầu, song trên thế giới chỉ có 4-5 quốc gia sản xuất và kinh doanh mặt hàng này. Việt Nam, với lợi thế có bờ biển dài, nhiều đảo và các dãy núi nhô ra biển, ra các đầm, phá nên Việt Nam có tiềm năng rất lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến, chế biến sản phẩm tổ yến. Chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực. Nhờ vậy, sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng. Đây chính là cơ hội cho ngành yến của Việt Nam nâng cao được giá trị và thương hiệu.
Ngoài ra, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm tổ yến của Việt Nam so với các nước khác. Do vậy, triển vọng xuất khẩu sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc trong thời gian tới là rất lớn.
Ngoài sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, doanh nghiệp đã chuẩn bị như thế nào trong việc thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ?
Để chuẩn bị cho giai đoạn tới, Công ty Avanest cũng đã mở rộng, nâng cấp nhà máy, lắp đặt thêm một số dây chuyền sản xuất, nghiên cứu phát triển thêm các dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài việc thực hiện kiểm nghiệm mẫu tại phòng thí nghiệm quốc gia ở Việt Nam, Avanest cũng đã nhiều lần gửi mẫu sản phẩm tới các phòng thí nghiệm quốc gia của Trung Quốc để thực hiện kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn của Trung Quốc.
Điểm cần lưu ý là, hiện thủ tục xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc phải đáp ứng những tiêu chuẩn rất khắt khe cả về chất lượng, đa dạng chủng loại sản phẩm cho đến mẫu mã. Việc này, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nghiên cứu, đầu tư để phát triển đa dạng các loại sản phẩm với chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Trung Quốc.
Để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường này, công ty cũng đã đầu tư hoàn thiện phần mềm quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đồng thời thực hiện sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao theo yêu cầu đặt hàng của nhà nhập khẩu.
Công ty Avanest xác định yến sào là mặt hàng có giá trị kinh tế rất lớn. Việc mở cửa được thị trường Trung Quốc là cơ hội lớn, vì vậy phát triển tốt sản phẩm, khai thác hiệu quả thị trường sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn trong tương lai.