Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/11/2024 02:29
Tin nóng:
Malaysia chính thức xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, mở ra một chương mới cho cuộc đua giành thị phần tại thị trường sầu riêng lớn nhất thế giới này. Việc phê duyệt nhập khẩu loại trái cây này được đưa ra sau chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới Malaysia từ ngày 18-20/6 vừa qua.
Là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai thế giới sau Thái Lan, Malaysia trước đây chỉ được phép xuất khẩu trái cây đông lạnh và các sản phẩm làm từ sầu riêng khác sang Trung Quốc. Một nhà xuất khẩu sầu riêng có trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia cho biết, việc vận chuyển sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc vẫn đang ở khâu chuẩn bị, bất chấp vẫn có lo ngại về sự cạnh tranh gay gắt từ các loại sầu riêng của Thái Lan và Việt Nam với giá rẻ hơn.
Việc "cha đẻ" của Musang King gia nhập thị trường sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh cho các nước xuất khẩu sầu riêng khác. |
Do vậy, việc "cha đẻ" của Musang King gia nhập thị trường được đánh giá sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh cho các nước xuất khẩu sầu riêng khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Malaysia nổi tiếng với các giống sầu riêng chất lượng cao, tiêu biểu là Musang King, được mệnh danh là "vua sầu riêng" với hương vị thơm ngon, béo ngậy. Đi kèm đó là những lợi thế như vị trí địa lý gần Trung Quốc, sầu riêng Malaysia có thể được vận chuyển đến tay người tiêu dùng chỉ trong vòng 48 giờ sau khi thu hoạch nhờ xuất khẩu bằng đường hàng không, đảm bảo độ tươi ngon tối ưu.
Sự gia nhập của Malaysia vào thị trường sầu riêng Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng với sự đa dạng về lựa chọn và mức giá cạnh tranh. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng Việt Nam cần chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa thị trường để duy trì vị thế cạnh tranh của mình.
Ngoài ra, sầu riêng Việt Nam cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh như: Giá cả hợp lý vì sầu riêng Việt Nam thường được định vị ở phân khúc bình dân, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng Trung Quốc; lợi thế về thời vụ thu hoạch sầu riêng quanh năm, cho phép xuất khẩu sản phẩm liên tục. Bên cạnh đó, vị trí địa lý gần Trung Quốc cũng giúp chi phí vận chuyển sầu riêng Việt Nam sang thị trường này tương đối thấp, giúp tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhìn nhận, đến nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, dung lượng thị trường đối với loại quả này vẫn còn rất nhiều. Việc có thêm đối thủ mới như Malaysia sẽ giúp lựa chọn tiêu dùng tại nước này trở nên đa dạng hơn.
Cũng theo ông Nguyên, Malaysia khi xuất khẩu trái sầu riêng vào Trung Quốc sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp. Bởi nước này vốn có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao, tiêu biểu là sầu riêng Musang King. Đây là loại sầu riêng được đánh giá là ngon nhất thế giới, giá bán cũng cao hơn các loại sầu riêng khác.
Thị trường sầu riêng Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nước xuất khẩu. Việc Malaysia gia nhập thị trường hứa hẹn sẽ làm tăng thêm sự sôi động và mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa thị trường để giữ vững vị thế cạnh tranh của mình trong cuộc đua giành thị phần tại thị trường sầu riêng tỷ dân này.