
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Sự kiện thường niên quy mô lớn, quy tụ hơn 500 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là điểm hẹn chiến lược để công nghiệp hỗ trợ Thủ đô khẳng định vị thế, thúc đẩy kết nối, và mở rộng cánh cửa hội nhập.
Công nghiệp hỗ trợ: Nền móng cho công nghiệp hiện đại
Năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục đứng trước nhiều biến động khó lường: lạm phát cao tại các nền kinh tế lớn, nhu cầu nhập khẩu suy giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do xung đột địa chính trị và biến đổi khí hậu. Những yếu tố này đẩy doanh nghiệp toàn cầu vào thế buộc phải đổi mới, đầu tư công nghệ xanh, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Các đại biểu cắt khai mạc Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024. Ảnh Hoài Nam
Trong bối cảnh đó, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 6,5% lên 8% trong năm 2025 một thách thức không nhỏ. Thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp từ cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển hạ tầng, nâng cao nguồn nhân lực đến hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Nhờ vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 11,9 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ; vốn FDI thu hút 3,75 tỷ USD, tăng tới 91%.
Những con số này cho thấy sức bật của Thủ đô, nhưng để duy trì đà tăng trưởng, công nghiệp hỗ trợ “gốc rễ” của sản xuất công nghiệp cần có cú hích mạnh mẽ hơn.
Theo Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội giai đoạn 2020–2025, đến năm 2030, Hà Nội phải trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, công nghệ cao, công nghiệp xanh. Muốn vậy, công nghiệp hỗ trợ phải phát triển đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hiện Hà Nội có khoảng 900 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó hơn 320 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cung ứng trực tiếp cho các tập đoàn đa quốc gia. Song, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu của thị trường. Đòi hỏi đặt ra là phải kết nối, mở rộng hợp tác, và thu hút đầu tư để tạo hệ sinh thái bền vững.
Nhịp cầu hợp tác, động lực bứt phá
Với sự tham gia của hơn 500 gian hàng, trong đó có 200 gian hàng quốc tế từ Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc)… Hội chợ hứa hẹn tạo ra không gian giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp đồng trực tiếp.
Doanh nghiệp tham gia triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà nội 2024. Ảnh Hoài Nam
Đặc biệt, hơn 20 đơn vị mua hàng lớn như Samsung, Panasonic, TOTO, Tiger Việt Nam, Fujifilm, Foster Bắc Ninh… sẽ hiện diện, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây chính là giá trị cốt lõi của hội chợ: tạo cầu nối thực chất giữa doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn quốc tế, giữa tiềm năng và thị trường, giữa sản xuất và tiêu thụ.
Không chỉ vậy, hội chợ còn là nơi để các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có chất lượng, tính cạnh tranh cao, phục vụ các ngành then chốt như cơ khí, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, thiết bị công nghệ cao. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, khuyến khích đầu tư công nghệ xanh và phát triển bền vững.
Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của Thủ đô trong việc thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ nền móng cho công nghiệp hiện đại, bền vững.