Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 05/12/2024 08:48
Tin nóng:
Ngày 4/12, tại Chợ Quán Toan, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức lễ phát động Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng 2024. Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng lần đầu được tổ chức nhằm thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu tại chợ hạng 1 trên địa bàn TP. Hải Phòng thông qua hình thức bán hàng trực tuyến (livestream). Qua đó, góp phần thu hút người dân đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống; từng bước tháo gỡ khó khăn trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới.
Các đại biểu bấm nút phát động chương trình Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng 2024. |
Theo số liệu thống kê đến hết tháng 11/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP. Hải Phòng ước đạt 205.593,6 tỷ đồng, tăng 13,61% so với cùng kỳ, đạt 92,4% kế hoạch. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 170.959,2 tỷ đồng, tăng 14,24% so với cùng kỳ.
Tại TP. Hải Phòng, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23 - 25%/năm; hàng năm có 55-60% doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Minh Sơn, Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biêt: Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc kết hợp kinh doanh giữa chợ truyền thống và các hình thức bán hàng trực tuyến như livestream không chỉ là một bước tiến mới mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng tại các chợ truyền thống. Theo đó, ngày 18/10/2024 Sở Công Thương Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 3953/KH-SCT về tổ chức chương trình ứng dụng thanh toán số và thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn thành phố nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố thông qua hình thức bán hàng trực tuyến. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ tiểu thương nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Theo ông Lê Minh Sơn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ tiểu thương và người tiêu dùng khi tham gia giao dịch thương mại điện tử về sản phẩm phải rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, bảo đảm mang lại được niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch. Cần nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu rõ để tham gia; tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến; ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông để thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và bảo đảm an toàn an ninh thông tin; cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.
Quang cảnh lễ phát động. |
Chương trình ứng dụng thanh toán số và thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hải Phòng năm 2024 tổ chức tại chợ Quán Toan (quận Hồng Bàng), góp phần tạo nên một xu hướng bán hàng mới, thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, tiểu thương và người tiêu dùng, từ đó nhân rộng, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các chợ trên toàn địa bàn thành phố, qua đó mang lại lợi ích kinh tế cho các hộ tiểu thương, doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố trong thời gian tới - ông Lê Minh Sơn nhấn mạnh.
Để bán hàng thông qua hình thức livestream hiệu quả, ông Võ Văn Khanh - Phụ trách dự án chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong chợ truyền thống ở Việt Nam (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) cho rằng: Việc tổ chức Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng 2024 tại Hải Phòng là cần thiết để giúp bà con tiểu thương tại các chợ truyền thống cập nhật kiến thức, kỹ năng thích ứng và áp dụng các giải pháp thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Qua đó, tạo được hiệu ứng lan tỏa, thu hút, giới thiệu quảng bá về các sản phẩm tiêu biểu tại các chợ của thành phố đến người dân và khách du lịch, cũng như mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia các sản phẩm, hàng hóa phải đáp ứng đủ các điều kiện nhãn mác, các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mang lại niềm tin cho khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng các dịp lễ, Tết...
Ông Võ Văn Khanh - Phụ trách dự án chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong chợ truyền thống ở Việt Nam (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) chia sẻ tại chương trình. |
Trong khuôn khổ chương trình phát động Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng 2024, gần 200 tiểu thương chợ Quán Toan, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng tham gia. Bà Trang Phạm - đại diện TikTok Shop đã chia sẻ các chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp TP. Hải Phòng kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop. Đồng thời, tổ chức trình diễn livestream bán hàng các sản phẩm đặc trưng của TP. Hải Phòng tới các tiểu thương; tạo kênh Tiktok Shop cho các tiểu thương; quay video Tiktok chung giới thiệu về chương trình, quảng bá hình ảnh, sản phẩm tại các chợ truyền thống và hướng dẫn, hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, hộ tiểu thương tham gia livestream bán hàng, cũng như giới thiệu sản phẩm.
Tiểu thương chợ Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng - Nguyễn Thị Hương bày tỏ: Tôi thấy chương trình Chợ livestream bán hàng - Hải Phòng 2024 rất hữu ích, giúp chúng tôi hiểu hơn về thương mại điện tử, cũng như nâng cao nhận thức, hiểu về luật kinh doanh trên môi trường điện tử; kỹ năng bán hàng để nâng cao uy tín, thương hiệu.