
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan đến 15/8, có 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.
So với cùng kỳ năm ngoái, nhóm hàng chủ lực mới của ngành nông nghiệp sớm đạt kim ngạch tỷ USD là hạt tiêu. Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD. Dù lượng xuất khẩu giảm gần 20.000 tấn, nhưng kim ngạch tăng 28,38%.
Điều này cho thấy trị giá xuất khẩu bình quân của nhóm hàng này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của hạt tiêu xuất khẩu tăng tới 44,7%. Ảnh: TTXVN
Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của hạt tiêu xuất khẩu đạt khoảng 6.830 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt khoảng 4.720 USD/tấn. Như vậy, trị giá bình quân xuất khẩu của hạt tiêu tăng tới 44,7%.
Các thị trường hàng đầu của ngành hàng này là Mỹ với 248,26 triệu USD; Đức đạt 82 triệu USD; Ấn Độ đạt 65,5 triệu USD; Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) với 41,24 triệu USD; Hà Lan với 36,4 triệu USD; Anh với 36,2 triệu USD; Thái Lan với 29,78 triệu USD; Nga với 25,67 triệu USD...
Có thể thấy, các thị trường xuất khẩu lớn của ngành hàng hạt tiêu khá đa dạng khi có sự góp mặt của các nước đến từ châu Mỹ, châu Âu hay châu Á.
Ngoài hạt tiêu, 7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác của ngành nông nghiệp đạt kim ngạch tỷ USD.
Dẫn đầu về kim ngạch trong lĩnh vực nông nghiệp là gỗ và sản phẩm gỗ với 10,37 tỷ USD, tăng 8,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nhóm hàng đầu tiên của lĩnh vực nông nghiệp cán mốc 10 tỷ USD.
Tiếp theo là thủy sản tiếp tục duy trì vị thế quan trọng khi đạt 6,56 tỷ USD, tăng 13,81%. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Trung Quốc đạt hơn 1,2 tỷ USD; Mỹ đạt hơn 1 tỷ USD; Nhật Bản đạt 920 triệu USD.
Sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng ngày càng nâng cao, cùng với sự nỗ lực trong xúc tiến thương mại của doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã giúp thủy sản Việt Nam giữ vững thị phần.
Cà phê đang có những khoảng thời gian hết sức rực rõ với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%. Đức là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 870 triệu USD; tiếp theo là Italia vơi gần 450 triệu USD; Tây Ban Nha 443 triệu USD...
Rau quả tiếp tục duy trì là nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu của ngành nông nghiệp với 4,25 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch này chỉ tăng nhẹ 0,37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm đến một nửa tổng kim ngạch của ngành hàng rau quả (với 2,11 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt hơn 3 tỷ USD, cũng đạt tăng trưởng khá cao 18,41%. Các thị trường chính bao gồm: Trung Quốc với 608,3 triệu USD; Mỹ với 561 triệu USD; Hà Lan với 264,5 triệu USD.
Có kim ngạch tương đương hạt điều với mức hơn 3 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng gạo có sự sụt giảm 16%. Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,2 tỷ USD; tiếp đến là Ghana 330 triệu USD; Bờ Biển Ngà 302 triệu USD...
Xuất khẩu cao su cũng ghi nhận kết quả tích cực với kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với 1,13 tỷ USD.
Ngoài ra, trong 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp, có 2 nhóm hàng chưa cán mốc 1 tỷ USD trở lên nhưng cũng có đóng góp quan trọng vào xuất khẩu chung của ngành và cả nước.
Cụ thể, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 806,7 triệu USD, tăng 3,62%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của mặt hàng này là Trung Quốc với kim ngạch 705,36 triệu USD.
Chè đạt kim ngạch 133,3 triệu USD, giảm 8,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính là Pakistan với 45,77 triệu USD; (45.775.960 USD), Đài Loan (Trung Quốc) hơn 14 triệu USD; Trung Quốc với 11,46 triệu USD...
Các số liệu thống kê đến giữa tháng 8 năm 2025 cho thấy một bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam đầy khởi sắc.
Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và các nước EU (nhất là Đức, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha) tiếp tục là những đối tác xuất khẩu chủ chốt cho nhiều mặt hàng.