
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 262,46 tỷ USD
Theo số liệu của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tháng 7, xuất khẩu hàng hóa đạt 42,29 tỷ USD, tăng 7% (tương ứng tăng 2,76 tỷ USD) so với tháng trước và đạt mốc kỷ lục từ trước tới nay.
Trong đó, có 8 nhóm hàng đạt 1 tỷ USD trở lên và đều ở mức cao nhất, nhì từ trước tới nay.
Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 5,57 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,31 tỷ USD; hàng dệt may đạt 3,91 tỷ USD; giày dép các loại đạt 2,19 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,68 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,47 tỷ USD.
7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ đô trở lên. Ảnh minh họa
Tính chung, kim ngạch của 8 nhóm hàng trên đạt 30,23 tỷ USD, chiếm 71,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong tháng.
Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 262,46 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, có 30/45 nhóm hàng chủ lực có kim ngạch tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, 4 nhóm hàng tăng cao trên 30% gồm: đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 117,6%; cà phê tăng 64,9%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 41,9% và sản phẩm từ sắt thép tăng 30,2%.
Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam phong phú, đa dạng, trong đó các thị trường chủ lực có thể kể đến như: Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản…
5 nhóm hàng chủ lực có kim ngạch 158 tỷ USD
Đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu là các nhóm hàng chủ lực, trong đó, hết tháng 7 có 5 nhóm đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 56,71 tỷ USD, tăng 41,9% (tương ứng tăng 16,73 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chủ yếu sang các thị trường như: Mỹ với 22,24 tỷ USD, tăng 67,8%; Trung Quốc với 9,53 tỷ USD, tăng 37%; Hồng Kông (Trung Quốc) với 5,73 tỷ USD, tăng 25,2%; EU với 5,47 tỷ USD, tăng 7,8%...
Điện thoại các loại và linh kiện, đạt 32,46 tỷ USD giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Trung Quốc với 6,56 tỷ USD, giảm 11,3%; Mỹ với 6,47 tỷ USD, giảm 0,3%; EU với 4,25 tỷ USD, giảm 0,4%; Hàn Quốc với 2,35 tỷ USD, tăng 8%…
Nhóm hàng đứng thứ ba là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, đạt 32,2 tỷ USD, tăng 14,6% (tương ứng tăng 4,11 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng chủ yếu sang các thị trường như Mỹ với 22,24 tỷ USD, tăng 67,8%; Trung Quốc với 9,53 tỷ USD, tăng 37%; Hồng Kông với 5,73 tỷ USD, tăng 25,2% EU với 5,47 tỷ USD, tăng 7,8%; so với cùng kỳ năm trước.
Đứng thứ tư trong danh sách các nhóm hàng chủ lực là dệt may đạt 22,59 tỷ USD, tăng 11% (tương ứng tăng 2,25 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng qua, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 10,29 tỷ USD, tăng 15,1%; tiếp theo là EU đạt 2,76 tỷ USD, tăng 15,2%; Nhật Bản đạt 2,53 tỷ USD, tăng 10,1% và Hàn Quốc đạt 1,6 tỷ USD, giảm 2,4%...
Giày dép các loại là nhóm hàng xuất khẩu cuối cùng có kim ngạch chục tỷ USD trong 7 tháng qua, với kim ngạch đạt 14,09 tỷ USD, tăng 9% (tương ứng tăng 1,17 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 5,23 tỷ USD, tăng 10,7% và EU là 3,52 tỷ USD, tăng 9,4% (tương ứng tăng 301 triệu USD).
Tính chung, 2 thị trường trên chiếm 61% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Như vậy, 7 tháng qua, riêng 5 nhóm hàng chủ lực nêu trên mang về kim ngạch 158,05 tỷ USD, chiếm 60,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.