
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Thế mạnh nông sản phong phú, khẳng định thương hiệu
Sau khi hợp nhất với Thái Bình, tỉnh Hưng Yên “mới” đã hội tụ những lợi thế nổi bật của cả hai vùng đất trù phú phía Bắc nước ta. Bên cạnh thương hiệu nhãn lồng tiến vua từ lâu đã vang danh, người tiêu dùng nay còn biết đến một danh mục nông sản đa dạng như: Tương Bần, gà Đông Tảo, nghệ Chí Tân, mật ong hoa nhãn, vải trứng, bánh cáy làng Nguyễn, mắm cáy Diêm Điền, nếp cái hoa vàng Thái Bình, gạo tám thơm, khoai tía Tiền Hải… Những sản vật này không chỉ gắn với tên tuổi làng quê, mà từ lâu đã khẳng định chất lượng, ngày càng hiện diện nhiều hơn trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và thậm chí có mặt trên bàn ăn quốc tế.
Hưng Yên vốn là thương cảng Phố Hiến xưa, nơi giao thương sầm uất chỉ sau Thăng Long, từng nổi danh với nhiều sản vật quý hiếm. Ngày nay, vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, nằm trên các hành lang kinh tế quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các thị trường quốc tế, tiếp tục tạo cho địa phương điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, GRDP tỉnh tăng 8,11%, thu ngân sách vượt 56.000 tỷ đồng, đầu tư xã hội đạt 6,15 tỷ USD. Trong đó, nông nghiệp không chỉ giữ vai trò truyền thống mà còn đang được tái cấu trúc theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ cao, chuẩn hóa VietGAP, GlobalGAP để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Hưng Yên và các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày tại Phiên chợ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên 2025. Ảnh: Thanh Vân
Đặc biệt, nhãn lồng Hưng Yên, niềm tự hào của đất Phố Hiến vẫn là thương hiệu tiêu biểu, đứng trong tốp 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Với diện tích khoảng 5.800 ha, sản lượng năm 2025 dự kiến trên 50.000 tấn, tăng 15% so với năm trước; trong đó, hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Trái nhãn Hưng Yên có đủ điều kiện để bước chân vào những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản. Đây cũng là lý do để tỉnh coi xúc tiến tiêu thụ nhãn là trọng tâm trong mùa vụ, đồng thời quảng bá các sản phẩm nông sản khác tới người tiêu dùng cả nước.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, từ mùa vụ nhãn đến hội nhập toàn cầu
Năm nay, thời vụ nhãn Hưng Yên trải dài từ 15/7 đến 20/9 với ba trà chính, đảm bảo cung ứng sản phẩm trong suốt mùa hè và đầu thu. Để tiêu thụ hiệu quả, tỉnh Hưng Yên đã chủ động tổ chức hàng loạt chương trình xúc tiến, từ kết nối cung cầu, tuần lễ nhãn tại các thành phố lớn, đến thương mại điện tử, chuẩn hóa bao bì, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc.
Nổi bật là hai sự kiện quan trọng: Phiên chợ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên 2025 tại Hà Nội và Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản ngay tại Hưng Yên. Đây là dịp không chỉ quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô mà còn tạo cơ hội để hợp tác xã, nhà vườn, doanh nghiệp lắng nghe ý kiến phản hồi, từ đó cải thiện chất lượng, hướng tới những thị trường xa hơn.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2025. Ảnh: Tất Đạt
Ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, khẳng định, sau hợp nhất với Thái Bình, Hưng Yên đã kế thừa và phát huy thế mạnh nông sản của cả hai địa phương, từ nhãn lồng chỉ dẫn địa lý đến các sản phẩm đặc trưng khác. Tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành cùng nông dân và doanh nghiệp thông qua chính sách hỗ trợ kỹ thuật, giống cây, xúc tiến thương mại và chuyển đổi số trong nông nghiệp, nhằm đưa nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa.
Từ góc độ quản lý ngành, ông Trần Ngọc Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, nhấn mạnh, với sự đồng hành của các Bộ, ngành và doanh nghiệp phân phối, nhiều sự kiện xúc tiến thương mại đã thành công, giúp nhãn lồng và nông sản Hưng Yên ngày càng mở rộng thị trường. Các hoạt động năm nay không chỉ mang ý nghĩa quảng bá, mà còn là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa người sản xuất với người tiêu dùng.
Ở cấp Trung ương, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), đánh giá cao vai trò tiên phong của Hưng Yên trong việc tổ chức tuần lễ nhãn, hội nghị xúc tiến trực tiếp và trực tuyến với các thị trường quốc tế. Ông đề xuất địa phương tiếp tục xây dựng thương hiệu, chuẩn hóa quy trình sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh chế biến sâu, đồng thời tăng cường hợp tác với thương mại điện tử và logistics để mở rộng thị trường xuất khẩu. “Cục Xúc tiến Thương mại sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa trong việc quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho nông sản Hưng Yên”, ông Hưng nhấn mạnh.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết chương trình hợp tác tiêu thụ nhãn và các nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2025. Ảnh: Tất Đạt
Đại diện phía doanh nghiệp phân phối, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, khẳng định, nhãn Hưng Yên là sản phẩm đặc biệt với chỉ dẫn địa lý đã được công nhận. Với lợi thế chuỗi siêu thị phủ rộng, Central Retail sẽ tận dụng để kể câu chuyện trái nhãn Hưng Yên đến với người tiêu dùng cả nước và bạn bè quốc tế. Không chỉ tiêu thụ trong nước, tập đoàn còn đưa hàng nghìn sản phẩm Việt sang Thái Lan, chuẩn bị quảng bá tại Paris với sự góp mặt của hơn 40 doanh nghiệp Việt. “Chúng tôi mong muốn đồng hành lâu dài cùng nông dân và hợp tác xã, cùng xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới”, ông Paul Le nói.
Những ý kiến trên cho thấy, sự đồng thuận và quyết tâm từ chính quyền, ngành Công Thương đến doanh nghiệp phân phối. Các lễ ký kết hợp tác tiêu thụ tại các sự kiện cũng minh chứng cho liên kết bốn nhà: Nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp - chính quyền, mở ra cơ hội bền vững cho nông sản Hưng Yên.
Phiên chợ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 và Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2025 vì thế không chỉ dừng lại ở một vài sự kiện mùa vụ, mà còn trở thành hình ảnh biểu trưng cho hành trình hội nhập. Từ thương cảng Phố Hiến xưa đến quầy kệ siêu thị quốc tế hôm nay, trái nhãn Hưng Yên và những nông sản đặc trưng khác đang góp phần đưa thương hiệu nông sản Việt Nam ngày càng vươn xa.