Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 09/03/2025 07:43
Tin nóng:
Xuất khẩu thủy sản có thể vượt mốc 10 tỷ USD Năm 2025, xuất khẩu thủy sản đặt mục tiêu 10,5 tỷ USD Điếm danh những thị trường triển vọng của xuất khẩu thủy sản Việt |
Singapore - thị trường cạnh tranh khốc liệt
Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore và Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thị trường nhập khẩu thủy sản của ‘quốc đảo sư tử’ này vẫn vô cùng sôi động, với sự tham gia của gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 lại giảm nhẹ so với năm trước, cho thấy sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp.
Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam đã có một năm 2024 khá thành công khi lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để giữ vững vị trí thứ 5 trong top 15 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore trong 12 tháng liên tiếp. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự tăng trưởng ổn định và vị thế ngày càng được củng cố của ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia ở vị trí thứ 2, Na Uy xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp.
![]() |
Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh |
Theo thống kê, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng.
Trong đó, 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9% - 13%, cụ thể Malaysia (12,98%), Indonesia (11,05%), Na Uy (10,16%), Trung Quốc (9,98%), Việt Nam (9,68%) và Nhật Bản (8,87%).
Mặc dù thị phần chung của thị trường Singapore được chia đều cho các đối tác, nhưng mỗi quốc gia đều có những thế mạnh riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau. Số liệu cho thấy, Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 32,13% và 19,33%.
Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Việt Nam với các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 30,30%) và cá chế biến (chiếm 18,52%).
Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 27,34% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 40,09% thị phần).
Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chi Lê, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Hoa Kỳ…
Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho rằng trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.
Khẳng định vị thế trong thị trường thủy sản Singapore
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thủy sản Việt Nam đã đạt được cột mốc đáng ghi nhận khi duy trì vị trí số 5 trong danh sách các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào thị trường Singapore trong suốt năm 2024. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đạt được thành tích ấn tượng này.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, chia sẻ: "Việc duy trì vị trí quan trọng này cho thấy chất lượng và uy tín của thủy sản Việt Nam đã được người tiêu dùng Singapore tin tưởng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa thị phần và giá trị xuất khẩu, chúng ta cần không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm".
Mặc dù chưa ghi nhận bất kỳ vụ việc nào liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, Thương vụ vẫn khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường Singapore. Bên cạnh đó, giá thành sản phẩm cũng là một thách thức không nhỏ do tình hình lạm phát và căng thẳng địa chính trị toàn cầu.
![]() |
Các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường Singapore. Ảnh: VASEP |
Để tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua thách thức, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của các nhà nhập khẩu Singapore và giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm phù hợp. Làm việc chặt chẽ với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường Singapore. Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Singapore. Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: tôm, cua, thủy sản giáp xác, chiếm 23,74% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá đông lạnh chiếm 18,84%; cá tươi, ướp lạnh, chiếm 18,08%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh, chiếm 16,94%; thủy sản thân mềm chiếm 11,29%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,36%; 5,04% và 2,71%. Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99% (giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD), chiếm thị phần 9,68%. Các số liệu cho thấy, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong năm 2024 tăng tốt ở nhóm thủy sản thân mềm (tăng 117,92%), trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là nhóm cá tươi ướp lạnh (giảm 48,59%), nhóm cá đông lạnh (giảm 30,1%), nhóm thủy sản thủy sinh (giảm 31,82%). |