Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 22/11/2024 10:03
Tin nóng:
Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết Sắp diễn ra hai triển lãm quốc tế trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp mỏ và năng lượng điện |
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,26 tỷ SGD, giảm 9,48% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (8,05%) đạt 550,6 triệu SGD, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm gần 14%, đạt hơn 1,71 tỷ SGD.
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất khẩu sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore tăng nhẹ ở mức 4,19%, đạt gần 527 triệu SGD, trong khi hàng hoá từ nước thứ 3 qua Singapore xuất khẩu sang Việt Nam (chiếm 69% kim ngạch xuất khẩu) giảm mạnh ở mức 20,14%, đạt gần 1,19 tỷ SGD.
Mặc dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu ước hơn 1,16 tỷ SGD song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng gần 24 triệu SGD.
Sắt thép là mặt hàng công nghiệp có mức tăng trưởng xuất khẩu cao sang Singapore 2 tháng đầu năm |
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 5,17 tỷ SGD, tăng 4,18 % so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 19,32%, đạt gần 1,23 tỷ SGD và nhập khẩu gần 3,94 tỷ SGD, tăng 0,21%.
Xét về xuất xứ hàng hóa, hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm 73,61% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 2,9 tỷ SGD. Trong khi đó, nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, Việt Nam xuất siêu khoảng 189,26 triệu SGD.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 2/2024, hàng loạt nhóm sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng rất mạnh. Trong đó, sắt thép giữ ngôi đầu với mức tăng 32,85 lần, tiếp đến là sản phẩm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng gần 1,45 lần.
Cùng đó, 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng, gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 5,04 %; lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 22%; xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng gần 1,45 lần.
Ở chiều ngược lại, một số nhóm có kim ngạch sụt giảm, như: Sản phẩm từ sắt thép; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; nhựa và các sản phẩm từ nhựa…
Nhận định về tình hình thương mại giữa Việt Nam với Singapore, Thương vụ Việt Nam cho rằng, mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều trong tháng 2/2024 sụt giảm so với cùng kỳ (giảm 9,48%), tuy nhiên điểm tích cực là kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng khá tốt (tăng 8,05%) và khá đồng đều ở các nhóm ngành hàng.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, trong thời gian tới Thương vụ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
Những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực và tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và Singapore được ký kết tháng 12/2020 đã mở ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực thương mại. Đối với thị trường xuất nhập khẩu truyền thống, cơ cấu hàng Việt Nam sang thị trường Singapore tương đối bền vững. Đặc biệt, Singapore hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập khẩu, do đó đây là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam như hàng nông sản, thủy sản, dệt may, thực phẩm chế biến….
Để khai thác, mở rộng các thị trường mới, tăng kim ngạch hai chiều, theo các chuyên gia doanh nghiệp Việt Nam và Singapore cần tăng cường trao đổi đoàn kết nối, thăm dò thị trường, xây dựng phát triển thương hiệu và hợp tác phân phối tập trung vào các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối về nghiên cứu, hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch, kiểm nghiệm giữa các đơn vị hữu quan của Việt Nam và Singapore, nhằm từng bước hợp quy tiêu chuẩn giữa hai nước để giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản và thực phẩm chế biến.
Đồng thời, hai nước cần tăng cường quảng bá thương hiệu để thu hút các đối tác và khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và là một cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Singapore mở rộng thị trường và tăng cường hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp hai nước cần đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại điện tử và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.