Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Nhịp cầu giao thương

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, mở rộng cơ hội thị trường mới

Nhịp cầu giao thương19:56 | 02/06/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn tăng mạnh về lượng trong đầu năm 2025, mở ra cơ hội mở rộng thị trường, nâng chất lượng và thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn sắn sang Trung QuốcXuất khẩu sắn tăng mạnh, kỳ vọng khởi sắc trở lạiXuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5/2025, tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu đạt gần 1,79 triệu tấn, trị giá 539,81 triệu USD, tăng 49,3% về lượng, nhưng giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, tinh bột sắn được xuất khẩu nhiều nhất với 1,08 triệu tấn, trị giá 387,63 triệu USD, tăng 28,3% về lượng, nhưng giảm 11,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân xuất khẩu tinh bột sắn ở mức 356 USD/tấn, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2024. Nhìn chung, giá bình quân xuất khẩu tinh bột sắn sang các thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, mở rộng cơ hội thị trường mới
Đến ngày 15/5/2025, tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu đạt gần 1,79 triệu tấn, trị giá 539,81 triệu USD, tăng 49,3% về lượng, nhưng giảm 0,1% về trị giá. Ảnh minh họa

Tinh bột sắn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Papua New Guinea, Italia, Singapore, Nga…

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tinh bột sắn sang một số thị trường đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2024 như: Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Papua New Guinea, Ý, Singapore, Nga… Trong khi đó, xuất khẩu sang một số thị trường lại giảm như: Đài Loan (Trung Quốc), Nam Phi, Indonesia, Ba Lan…

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ tinh bột sắn lớn nhất của Việt Nam, với gần 1,02 triệu tấn, trị giá 358,04 triệu USD, tăng 29,5% về lượng, nhưng giảm 11,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 93,6% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu của cả nước trong 4 tháng đầu năm 2025.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tinh bột sắn của Việt Nam tăng mạnh về lượng nhưng giảm về trị giá do giá bán giảm nhiều. Để phát triển bền vững, Việt Nam cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị sắn có khả năng thích ứng với biến động giá toàn cầu.

Tháng 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 511,67 nghìn tấn sắn lát khô, trị giá 96,47 triệu USD, tăng 84,9% về lượng và tăng 36,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Sắn lát khô được xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc và Malaysia. Giá bình quân xuất khẩu sắn lát khô trong 4 tháng đầu năm 2025 ở mức 188,5USD/tấn, giảm 26,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn lát khô lớn nhất của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 511,62nghìn tấn sắn lát khô sang Trung Quốc, trị giá 96,45 triệu USD, tăng 88,3% về lượng và tăng 39,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 99,99% tổng lượng sắn lát khô xuất khẩu của cả nước trong 4 tháng đầu năm 2025.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn lát khô của Việt Nam tăng mạnh về lượng, nhờ nhu cầu mạnh từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giá xuất khẩu giảm sâu, khiến tăng trưởng trị giá không tương xứng, và làm hạn chế lợi nhuận doanh nghiệp. Sắn lát của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, do đó các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và phát triển sản phẩm chế biến sâu.
Ngọc Ngân
Tags:
thị trường Trung Quốc
xuất khẩu sắn
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn
xuất khẩu tinh bột sắn
xuất khẩu sắn lát khô

Tin mới nhận

Định vị thương hiệu Việt trong 'sân chơi' RCEP

Định vị thương hiệu Việt trong 'sân chơi' RCEP

Thành phố Huế: Ưu tiên phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Thành phố Huế: Ưu tiên phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Đồng bào Mường Phú Thọ nâng tầm thương hiệu Nếp Gà Gáy Mỹ Lung

Đồng bào Mường Phú Thọ nâng tầm thương hiệu Nếp Gà Gáy Mỹ Lung

Bắc Ninh tạo sức bật kinh tế vùng dân tộc từ mô hình sản xuất chuỗi

Bắc Ninh tạo sức bật kinh tế vùng dân tộc từ mô hình sản xuất chuỗi

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.